Hãi hùng chất độc gây ung thư cho trẻ trong bút màu

Bút màu Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Muôn vàn tác hại từ hộp cơm trưa của dân văn phòng

Ngộ độc hóa chất giết nhiều người bệnh

Đừng đùa với shisha: Hút vào độc hơn cả thuốc lá

Điểm mặt bộ 3 chất gây ung thư có trong sơn móng

Bộ bút màu, bộ đồ lấy dấu vân tay vừa là đồ chơi vừa là dụng cụ để cho hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam học tập. Nhưng một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, trong 28 bộ sản phẩm bút màu thì có đến 4 bộ chứa hợp chất ami-ăng và 2 trong số 21 bộ đồ chơi lấy vân tay của trẻ em cũng có chứa hợp chất nguy hiểm này.

Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên khả năng mắc bệnh khi tiếp xúc với ami-ăng là rất cao

Tất cả số đồ chơi này đều có nguồn gốc xuất xứ từ nước láng giềng Trung Quốc, được nhập vào nhiều thị trường trên thế giới và thậm chí, nó qua mắt được cả những thị trường khó tính như Mỹ. Các nhà phân phối online lớn của Mỹ như Amazon, MII Inc và Mua-Rite hiện vẫn đang im lặng về việc bán các sản phẩm trẻ em có chứa ami-ăng độc hại.

TS. Jerry Paulson - Cựu Chủ tịch Học viện Nhi khoa Mỹ, cho biết: "Cha mẹ cần phải chú ý đến bất kỳ mối nguy nào có thể gây bệnh cho trẻ, đặc biệt là các sản phẩm đồ chơi trẻ em có chứa chất độc hại từ Trung Quốc bị phát hiện trong thời gian gần đây". Ngay cả người lớn khi làm việc trong môi trường có ami-ăng cũng sẽ mắc bệnh phổi, chưa nói đến trẻ em có hệ miễn dịch và sức đề kháng còn chưa được hoàn thiện.

Việt Nam là một trong những quốc gia nhập khẩu nhiều sản phẩm từ Trung Quốc, trong đó chắc chắn không thể thiếu bút màu và đồ chơi trẻ em. Vì vậy, trước khi mua cho trẻ các vật dụng này, cha mẹ nên lưu ý nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần của sản phẩm, tránh mang về tai họa cho con mình.

Ami-ăng là hợp chất được dùng nhiều trong sản xuất xi măng và các vật liệu xây dựng khác. Ami-ăng được biết đến với khả năng gây nhiều bệnh nghiêm trọng cho con người khi những họ hít phải những hạt ami-ăng siêu nhỏ. Thông thường, những người phải làm việc trong môi trường có ami-ăng dễ mắc các bệnh về phổi, thậm chí là ung thư phổi, ung thư biểu mô.
Tiêu Bắc H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn