"Ăn Tết như vua" với nem công chả phượng

Với người Việt, nem công chả phượng là biểu tượng của sự tao nhã trong ẩm thực cung đình Huế.

Ngày Tết "đổi gió" với các món mứt lạ

Đậm đà hương vị cỗ Tết miền Trung

Bánh chưng ngày Tết: Ai không nên ăn?

Cách làm các món ngon cổ truyền miền Bắc dịp Tết (P.2)

Nem công

Nem công giòn ngon, hương vị hấp dẫn sẽ đem lại cảm giác thích thú cho người thưởng thức. Nem công là biểu tượng của sự tao nhã trong ẩm thực cung đình Huế. Đầu chim công được làm bằng củ cải, mào làm bằng cà rốt, mỏ là ớt đỏ và phần thân được làm từ những thực phẩm trang trí rất bắt mắt. Các miếng nem sẽ được gắn vào tạo ra thân công. Tuy nhiên, mình biến tấu một chút, thay vì lấy nem làm thân công, mình tỉa chim công riêng và đặt nem bên cạnh cũng rất đẹp và tạo ra một sự tao nhã không kém phiên bản gốc. 

Chỉ cần bỏ một chút thời gian bạn sẽ có món nem công đầy màu sắc

Nguyên liệu: Tôm, thịt nạc, nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, miến, trứng, hành, tỏi, gia vị, bánh tráng rế, củ cải trắng, củ cà rốt, ớt.

Cách làm: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm với nước ấm 15 phút cho nở rồi rửa lại bằng nước, vắt khô, thái nhỏ. Tôm bóc vỏ, bỏ đầu chừa đuôi, rút bỏ chỉ đen nơi sống lưng. Thịt nạc băm nhỏ với 2 tép tỏi. Hành lá thái nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi ngắn. Cho tất cả nguyên liệu vừa sơ chế (trừ tôm) vào bát, đập 1 quả trứng, nêm gia vị vừa ăn. Cắt bánh tráng rế làm đôi. Chồng 2 miếng lên nhau, cho thịt rồi đến tôm, đuôi tôm thò ra ngoài. 

Trang trí: Tỉa từng chiếc lông công, mình dùng bằng củ cải trắng. Tỉa cà rốt để làm mắt, mào và tỉa hình những giọt nước để tạo điểm nhấn cho đuôi. Tỉa xong các chi tiết thì dùng kim cúc (hoặc tăm tre) kết chúng lại với nhau. Tỉa hoàn thành thì lấy nem ra rán và trang trí trên đĩa. 

Chả phượng

Chỉ với một vài quả trứng, một ít giò sống, một chút khéo tay nữa là các bạn có thể làm món chả phượng độc đáo cho cả gia đình mình thưởng thức trong dịp Tết 2015 này.

Nguyên liệu: Giò sống, trứng, cà rốt, đậu cô ve, mộc nhĩ, tỏi băm.

Chả phượng là món ăn thường thấy trong các buổi yến tiệc của vua 

Cách làm:

- Mộc nhĩ ngâm qua nước sôi cho nở, cắt gốc, để ráo, băm nhuyễn. Giò sống trộn đều với một muỗng cà phê tỏi băm, một muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu đập giập, 1/2 muỗng cà phê đường, nấm mèo, trộn nhuyễn.

- Cà rốt gọt vỏ, cắt thanh dài. Cà rốt, đậu cô ve luộc chín tới, ngâm trong nước lạnh cho màu tươi. Chọn củ cà rốt đầu bằng cuống, tỉa đầu con phượng hoàng. Trứng đánh tan, tráng mỏng, rán vàng một mặt nhưng không được chín quá, sao cho mặt trứng vẫn còn hơi ướt.

- Cho lớp trứng gà lên trước, trải một lớp giò sống mỏng vào giữa, sao cho chiều ngang của phần giò bằng 2/3 miếng trứng, chừa hai mép. Nhẹ nhàng ấp đôi miếng vừa được trải giò sống để làm dấu, xếp lần lượt đậu cô ve, cà rốt lên một mặt giò theo chiều dọc. Gấp miếng bìa trứng lại, dùng tay ép nhẹ đòn chả thành hình bầu dục để khi cắt ra và trang trí giống hình đuôi con phượng.

- Cho cuộn chả vào nồi hấp từ 15 - 20 phút. Trong lúc chờ hấp chả, tỉa cà rốt thành đầu phượng để trang trí. Chả chín để nguội bớt, dùng dao bén cắt lát mỏng, sắp ra đĩa theo hình đuôi phượng, dọn ăn kèm nước tương. Có thể dọn ăn kèm xôi trắng hoặc xôi gấc.

Lưu ý: Không để giò sống ở nhiệt độ thường quá lâu, nếu chưa làm ngay nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Cuốn chả đều tay nhưng không cuốn quá chặt vì sẽ làm vỡ miếng chả khi hấp.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp