Cách làm mứt dừa dẻo thơm ngon cho Tết ngọt ngào

Mứt dừa dẻo được làm từ dừa non

Tự làm kẹo chanh dẻo, kẹo mút vị chanh cốm trị ho cho bé

Mứt cùi dưa hấu ngọt dẻo, đẹp mắt nhìn qua là làm được

Rùng mình các cơ sở ngâm chanh, quất thối làm mứt Tết

Cách làm mứt quất ngon lành giảm ho, viêm họng cho bé yêu

Để làm được 1kg mứt dừa non sẽ tốn khá nhiều quả dừa non (do đây là loại dừa lấy nước uống nên cơm dừa không nhiều). Tốt nhất là nên mua lại những quả dừa đã được bán hết phần nước cho khách hoặc mua dừa non về uống dần rồi tách phần cùi non và cho vào hộp, cất vào ngăn đá tủ lạnh, góp dần cho tới khi đủ làm một mẻ mứt. Khi làm, bạn có thể bỏ cùi dừa ra, rã đông rồi làm. 

Bước 1: Bổ dừa làm đôi, lấy thìa cứng cạy lấy phần cùi non. Không cần phải tách cùi dừa còn nguyên hình dạng. 

Bước 2: Gọt bớt phần vỏ nâu bên ngoài, dùng khuôn để cắt dừa thành những miếng nhỏ vừa ăn (miếng dừa càng lớn, thời gian sên càng lâu).

Bước 3: Rửa dừa với nước để loại bỏ phần dầu dừa, lặp đi lặp lại vài lần cho đến khi nước rửa dừa trong.

Bước 4: Đun sôi nước, cho dừa vào chần nhanh khoảng 1 phút. Chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ cho ráo nước. 

Bước 5: Cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo. Đun nhỏ lửa cho sữa ấm, dùng đũa khuấy đều để đường tan. Cho 1/3 số dừa vào chảo, đun ở mức trung bình, thỉnh thoảng đảo đều.

Bước 6:  Đợi khi nước đường cạn sền sệt, hạ lửa về mức nhỏ nhất, dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám trắng vào mứt. Sên mứt khô hẳn để mứt không bị ra nước và ướt nhẹp, ăn sẽ không ngon. 

Sau khi làm xong mẻ mứt dừa vị sữa, bạn cho mứt ra khay để hong cho mứt nguội và khô. Với phần đường còn thừa trong chảo, bạn cho thêm chút nước và 1/3 lượng đường tiếp theo, cho bột ca cao vào. Đun cho đường và bột ca cao tan hoàn toàn thì cho tiếp 1/3 chỗ dừa non vào. Đun tiếp đến khi đường cạn sền sệt thì hạ lửa nhỏ liu riu, tiếp tục đảo đều.

Ở một chảo khác, bạn tiếp tục làm mứt dừa vị trà xanh theo cách tương tự như trên với phần dừa còn lại. Để mứt dừa non khô hơn nữa thì sau khi sên, bạn cho mứt ra khay, đợi nguội rồi cho vào tủ lạnh 1 - 2 ngày. 

Tiếp đó, bạn cho mứt dừa non vào bảo quản trong lọ thủy tinh hoặc túi nilon. 

Mứt dừa có vị ngọt bùi, bổ béo, tính bình, có tác dụng nhuận tràng, là món ăn chống táo bón trong những ngày Tết do ăn nhiều chất đạm. Tuy nhiên, những người có nguy cơ bị bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì nên hạn chế ăn mứt dừa.  

Xem thêm chuyên đề: Món ngon mỗi ngày

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng