Có nên dùng nước ép nha đam để trị táo bón cho trẻ?

Không nên cho trẻ uống nước ép nha đam, đặc biệt là trẻ dưới 12 tuổi

Cách massage giảm táo bón cho trẻ

Bé bị táo bón: Khi nào bố mẹ cần lo lắng?

Khi nào táo bón trở nên nguy hiểm?

Hướng dẫn sử dụng trà gừng trị táo bón cho trẻ hiệu quả

Táo bón ở trẻ em

Táo bón là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn ít chất xơ, lười uống nước, sự căng thẳng và áp lực trong quá trình đi vệ sinh, hoặc ảnh hưởng do sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài… Bố mẹ có thể dễ dàng phát hiện ra những triệu chứng khi trẻ bị táo bón như: Giảm số lần đi vệ sinh, thời gian đi vệ sinh của trẻ kéo dài hơn bình thường, đôi khi thấy phân dính trong đồ lót của trẻ, trẻ biếng ăn hơn, có thể hay bị buồn nôn và đau bụng.

Nước ép nha đam

Trước tiên, bạn không nên nhầm lẫn nước ép nha đam với gel nha đam. Gel nha đam là một chất dẻo nằm bên trong lá nha đam, thường được sử dụng giúp làm mát da, hỗ trợ điều trị cháy nắng, bệnh vẩy nến và nhiều vấn đề về da khác.

Trong khi đó, nước ép nha đam lại được làm từ toàn bộ lá của loài cây này. Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy, uống nước ép nha đam như một dạng thuốc bổ sung có thể giúp giảm tình trạng táo bón, điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm cholesterol và hỗ trợ trong việc điều trị bệnh viêm loét đại tràng.

Có nên sử dụng nước ép nha đam để điều trị táo bón cho trẻ?

Nước ép lá nha đam có chứa aloe latex - một chất tự nhiên có tác dụng nhuận tràng mạnh. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thời gian dài, nó lại có thể gây hại cho cơ thể. Chính vì vậy, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm việc sử dụng aloe latex trong các chế phẩm nhuận tràng trên thị trường vào năm 2002. Và các chuyên gia y tế cũng bắt đầu cân nhắc về khuyến cáo sử dụng nước ép nha đam.

Ngoài ra, website MedlinePlus - cổng thông tin trực tuyến của Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ cũng khuyến cáo, không nên sử dụng nước ép nha đam cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 12 tuổi. Bởi sử dụng nước ép nha đam cho trẻ có thể gây tê liệt thành ruột, làm cho ruột khó vận động hơn và có thể dẫn đến tiêu chảy.

Làm sao để điều trị táo bón cho trẻ hiệu quả và an toàn?

Để điều trị táo bón cho trẻ hiệu quả và an toàn, bố mẹ hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được bác sỹ khám và kiểm tra. Tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây táo bón của trẻ, bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên và cách điều trị khác nhau như: Thay đổi chế độ ăn, uống, chế độ sinh hoạt, hoặc dùng một số loại thuốc điều trị phù hợp...

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần nhớ, tuyệt đối không nên tự ý mua và cho trẻ sử dụng các loại thuốc điều trị táo bón. Bởi, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Sản phẩm gợi ý: thực phẩm chức năng cốm Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón:

Là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, BioAcimin Fiber được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh. Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, TPCN Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ
Nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 19006436
XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
* Sản phẩm/thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ