Tập "xi tè" sớm cho bé lợi hay hại?

Việc tập "xi tè" sớm cho bé có thật sự là không tốt?

3 món cháo ngon bổ giúp giải nhiệt mùa hè

Đi bộ đúng cách giúp sống thọ thêm 10 tuổi

7 dấu hiệu cho thấy bạn là "con nghiện" internet

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở da

Tập "xi tè" cho bé từ khi còn nhỏ là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm. Tuy nhiên cũng có rất nhiều mẹ có ý kiến trái chiều với việc tập "xi tè" sớm cho con vì cho rằng việc làm này có thể ảnh hưởng đến bàng quang, thận của trẻ. Vậy thực hư chuyện "xi tè" sớm cho con là như thế nào?

Tập "xi tè" cho trẻ lợi hay hại?

Nhiều ý kiến trái chiều của các mẹ về việc "xi tè" sớm cho con là tốt hay hại?

Nhiều mẹ cũng có ý quan điểm riêng của mình rằng:  Không nên “xi tè” sớm vì con còn quá bé, xương còn yếu, nếu cho con ngồi bô hoặc bế bé ở tư thế “dạng chân” cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển khung xương. Tốt nhất là cha mẹ nên để trẻ đi vệ sinh tự do cho đến khi bé sẵn sàng.

Không đồng tình với các ý kiến trái chiều nay, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng: "Xi tè" hay tạo cho con thói quen phản xạ có điều kiện khi đi tiểu hoàn toàn không ảnh hưởng đến bàng quang và thận của trẻ.

Việc xi tè sớm cho bé hoàn toàn không có hại như nhiều mẹ đã nghĩ

Tuy nhiên, theo các chuyên khoa nhi, tập xi với bé dưới 1 tuổi sẽ gặp nhiều khó khăn vì não của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh nên chưa thể bắt được tín hiệu đi tiểu theo nhu cầu. Hơn nữa, với trẻ dưới 1 tuổi, bàng quang rất nhỏ, thường khiến bé đi tè một cách không thể kiểm soát được.

Khi trẻ lớn dần từ 1 - 2 tuổi, việc “xi” diễn ra tốt hơn vì hệ thần kinh phát triển, não bé bắt đầu hiểu được các tín hiệu từ cơ thể có muốn đi tiểu hay không và dễ dàng đi tiểu theo nhu cầu.

Làm sao nhận biết con muốn đi tè?

Thực tế việc "xi tè" sớm cho con không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của bé. Tuy nhiên, nếu mẹ muốn tạo cho bé thói quen "xi tè" từ sớm thì mẹ nên tập cho mình tính kiên trì và chấp nhận mất nhiều thời gian hơn. Để việc này diễn ra thuận lợi, mẹ nên quan sát những dấu hiệu bé muốn đi vệ sinh và hướng dẫn bé có thói quen phát ra tín hiệu mỗi khi cơ thể có nhu cầu.

Để việc này diễn ra thuận lợi, mẹ nên quan sát những dấu hiệu mỗi khi bé có nhu cầu đi vệ sinh

Bé trai khi buồn tè sẽ nhận biết dễ hơn bé gái. Nếu buồn tè “cậu nhỏ” của bé trai sẽ cong lên. Ngoài ra, một số bé có dấu hiệu như ngừng bú, khóc, đạp chân cũng cho thấy bé muốn đi vệ sinh và khi mẹ xi bé sẽ “xả ngay" vì vậy mà bé sẽ thuộc bài "xi tè" của mẹ rất nhanh. 

Đối với bé gái: Khi muốn tè, nếu mẹ quan sát bé kỹ hơn sẽ thấy “em bé” của con phồng lên. Vì vậy, mẹ cần dành thời gian quan sát dấu hiệu quả bé để xi con đúng lúc, kịp thời. Bé có thể khóc, không bú, rùng mình... khi buồn đi vệ sinh.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ