Đái tháo đường type 2 là gánh nặng kinh tế của quốc gia

Nếu không có biện pháp ngăn chặn, đái tháo đường type 2 sẽ là bệnh gây ra gánh nặng kinh tế ở các quốc gia (Ảnh minh họa)

Sắp có vaccine đái tháo đường type 1

Bổ sung anthocyanins cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Tác dụng bất ngờ: Sống lâu hơn với thuốc điều trị đái tháo đường

Công bố trên được đưa ra từ các nhà khoa học đến từ Đại học East Anglia nước Anh trong bài báo của tạp chí PharmacoEconomics. Nghiên cứu được lấy dữ liệu từ 109 báo cáo đánh giá sự ảnh hưởng kinh tế do bệnh đái tháo đường type 2 gây ra ở các quốc gia có thu nhập thấp, trung bình và cao.

Trưởng nhóm nghiên cứu Till Seuring – thuộc Trường Đại học Y Norwich tại Đại học East Anglia (UEA) và các đồng nghiệp cho biết, trong khi chúng ta công nhận sự gia tăng tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường type 2 trên toàn thế giới thì những thông tin về gánh nặng kinh tế của bệnh lại hoàn toàn thưa thớt.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành rà soát, tổng hợp thông tin chặt chẽ của tất cả các nghiên cứu điều tra về vấn đề này đã được xuất bản từ năm 2001. Đặc biệt, họ đã phân tích các chi phí trực tiếp liên quan đến bệnh đái tháo đường type 2 bao gồm chi phí cho bệnh viện, bác sỹ, xét nghiệm, thuốc thang và một số chi phí gián tiếp như tổn thất thu nhập do nghỉ hưu trước tuổi và giờ làm việc bị mất do bệnh tật.

Kết quả phân tích cho thấy có khoảng hai phần ba tất cả các trường hợp mới mắc bệnh đái tháo đường type 2 được chẩn đoán ở các quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Điều đó chứng tỏ, có mối tương quan rõ ràng giữa kinh tế chung của các nước này với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường type 2. Bên cạnh đó, Seuring cho biết: "Ở các nước có thu nhập cao gánh nặng thường ảnh hưởng đến chính phủ hoặc ngân sách bảo hiểm y tế công cộng, trong khi ở các nước nghèo, phần lớn gánh nặng rơi trên người bệnh đái tháo đường và gia đình của họ do bảo hiểm y tế rất hạn chế".

Chính vì vậy, Seuring kết luận, phát hiện của họ nhấn mạnh một thực tế rằng bệnh đái tháo đường không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân mà còn là gánh nặng kinh tế cho người bệnh và chính phủ. Thông qua nghiên cứu, cả nước giàu và nghèo cần có những biện pháp phòng ngừa và quản lý bệnh đái tháo đường tốt hơn. Điều đó không chỉ mang lại sức khỏe cho người dân mà còn mang đến lợi ích kinh tế riêng của người bệnh và lợi ích kinh tế chung của quốc gia.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phụ nữ Mỹ mắc bệnh đái tháo đường type 2 mất 21,392 USD chi phí điều trị bệnh mỗi năm. Đặc biệt, tình trạng này cũng làm giảm 50% cơ hội có việc làm của họ. Tuy nhiên, ở các nước khác, cơ hội không có việc làm lại rơi vào nam giới. Ví dụ tại Đài Loan, những người đàn ông mắc căn bệnh này đã bị giảm 19% cơ hội có được việc làm so với những người đàn ông không mắc bệnh.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn