Dấu hiệu tố cáo bạn đã uống quá nhiều cà phê

Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

5 cách để vượt qua cơn nghiện caffeine

Nghiên cứu mới: Cà phê có thể không nguy hiểm với người mới suy tim

Mối nguy hiểm từ những chiếc cốc trên bàn làm việc

Một lạng hóa chất thành 2.000 ly cà phê

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh uống cà phê ở một mức độ vừa phải, đúng thời điểm có thể giúp con người tỉnh táo, giảm nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như đái tháo đường type 2, ngăn ngừa thoái hóa não, hỗ trợ giảm cân, làm dịu cơn đau đầu và nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên, cà phê sẽ trở thành “tội đồ” cho sức khỏe nếu bạn lạm dụng chúng.

Các chuyên gia từ Mayo Clinic khuyến cáo, người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày (cung cấp khoảng 400mg caffeine), liều lượng này tương đương với 10 lon soda hoặc 2 lon nước tăng lực. Trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi) không nạp quá 3mg caffeine/kg cân nặng mỗi ngày. VD: Nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 40 x 3 = 120mg caffeine mỗi ngày.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nếu nạp vào cơ thể lượng caffeine cao hơn liều lượng kể trên có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu như sau:

Các phản ứng có thể khác nhau dựa tùy theo khả năng hấp thu, thể trạng và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Những người không thường xuyên uống cà phê có xu hướng nhạy cảm hơn với tác động tiêu cực mà caffeine mang lại. Các yếu tố khác có thể bao gồm: Cân nặng, tuổi tác, sử dụng thuốc và các điều kiện sức khỏe khác như rối loạn lo âu. Các nhà nghiên cứu cũng cho hay phụ nữ xử lý caffeine tốt hơn so với nam giới.

Tuy nhiên, caffeine không chỉ có ở trong cà phê mà còn xuất hiện ở rất nhiều thực phẩm khác như: Một số loại thuốc giảm đau, nước ngọt, nước có gas, soda, chocolate, một số loại trà… Có nghĩa là, dù bạn ít uống cà phê nhưng lại ăn nhiều thực phẩm chứa caffeine khác thì vẫn có thể nạp vào cơ thể lượng caffeine rất lớn.

Chính vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể, nếu thấy bản thân có những dấu hiệu dư thừa caffeine, hãy xem xét lại chế độ ăn và cắt giảm từ từ những thực phẩm nhiều caffeine không cần thiết.

Lưu ý: Không nên đột ngột cắt giảm hết tất cả các thực phẩm chứa caffeine vì việc làm này có thể gây ra triệu chứng cai nghiện như đau đầu, mệt mỏi và khó chịu. Tốt nhất, hãy cắt giảm từ từ.

Uống cà phê lúc nào là tốt nhất? Uống cà phê buổi sáng có tốt không? Không nên uống cà phê khi nào?... hãy cùng Health+ tìm hiểu tại đây.


Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng