Dầu thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư?

Nhiều loại dầu thực vật làm tăng nguy cơ ung thư

6 loại dầu thực vật có thể thay thế kem chống nắng trong hè này

Cách giảm triệu chứng bệnh tự miễn bằng acid béo

Vì sao người bị tăng huyết áp, mỡ máu cao nên dùng dầu thực vật?

Cảnh báo: Vitamin E trong dầu thực vật gây viêm phổi, hen suyễn

Sẽ có dầu thực vật thay thế dầu cá?

Theo bác sỹ Aseem Malhotra – chuyên gia tim mạch ở Anh, nhiều người thường bỏ qua các loại chất béo động vật, bơ sữa truyền thống để ăn các loại dầu thực vật. Kết quả của xu hướng này là nguy cơ bệnh tim, đái tháo đường type 2 và ung thư ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Bơ sữa trâu là loại bơ chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol

Vì sao dầu thực vật gây bệnh ung thư?

Các nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết các loại dầu hướng dương, dầu ngô và các loại rau khác ở nhiệt độ cao thường nhanh chóng bị chuyển đổi thành chất adelhyde độc hại, làm tăng nguy cơ ung thư và một số bệnh khác. Một vài nghiên cứu khác cũng cho thấy nấu ăn bằng dầu thực vật chỉ trong 20 phút cũng đã sản sinh ra lượng adelhyde độc hại cao gấp 20 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Lượng aldehyde được sinh ra theo thời gian đun nóng dầu thực vật

Hầu hết các loại dầu thực vật lại không giúp ích nhiều cho sức khỏe, dù chúng vẫn được quảng cáo là giúp giảm hàm lượng cholesterol. Phân tích gần đây cho thấy ngay cả khi hàm lượng cholesterol giảm, cơ thể cũng không gặt hái được lợi ích sức khỏe gì đặc biệt, thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong.

Do đó, nên nấu ăn bằng dầu olive để có một trái tim khỏe mạnh, ăn thêm các loại bơ động vật, chẳng hạn như bơ sữa trâu. Theo các chuyên gia, dầu olive nguyên chất sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và cung cấp chất chống oxy hóa để chiến đấu với các gốc tự do có hại trong máu. Dầu olive cũng là minh chứng giúp người dân Địa Trung Hải sống lâu và khỏe mạnh hơn. Ăn dầu thực vật ở dạng nguyên chất, chẳng hạn như trộn salad cũng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Quy tắc vàng để nấu ăn an toàn

Làm thế nào để giảm thiểu các tác động có hại của dầu thực vật? Giáo sư Martin Grootveld – chuyên gia phân tích sinh học ở Đại học De ​​Montfort, Leicester, Anh đã khuyến cáo:

- Cắt giảm đồ chiên rán, đặc biệt là những loại thức ăn được chiên ở nhiệt độ cao. Giảm lượng dầu trong những món ăn mà bạn chế biến.

Dầu olive nguyên chất rất tốt cho sức khỏe 

- Để giảm sự sản sinh các hợp chất aldehyde có hại, hãy chọn những loại dầu có hàm lượng chất béo đơn không bão hòa/chất béo bão hòa lớn hơn khoảng 60% và chất béo không bão hòa ít hơn 20%. Chẳng hạn, nên nấu ăn bằng dầu olive do chúng chứa 70% chất béo đơn không bão hòa, 14% chất béo bão hòa và 10% chất béo không bão hòa. Dầu dừa cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

- Bảo quản dầu ăn trong tủ, tránh ánh sáng mặt trời và không tái sử dụng các loại dầu vì nó dẫn đến sự tích tụ các thành phần độc hại.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng