Điều trị nhiễm trùng nấm men chưa lâu có được làm "chuyện ấy" không?

Đừng vội làm "chuyện ấy" trong khi vẫn đang điều tị nhiễm trùng nấm men

8 quy tắc lựa chọn và sử dụng đồ lót để “cô bé” luôn trẻ khỏe, sung sức

Thanh minh cho “cô bé” luôn ướt đẫm

“Cô bé” tứ tuần cần được chiều chuộng nhiều hơn

"Cô bé" thâm xỉn, có màu đen: Làm thế nào để làm sáng da vùng kín?

Nhiễm trùng nấm men có thể gây vô số khó chịu cho chị em, như ngứa, rát ở âm đạo và âm hộ, cũng như những cảm giác đau nhức, bỏng rát khi đi tiểu và làm “chuyện ấy”. Điều này là do nấm Candida albicans phát triển quá mức trong cơ thể. Trên thực tế, loại nấm này và vi khuẩn, bao gồm cả lợi khuẩn, đều hiện diện sẵn trong âm đạo. Nếu ở trạng thái cân bằng, chúng được coi là vô hại. Nhưng khi các lợi khuẩn bị sụt giảm (do nhiều yếu tố, như dùng thuốc kháng sinh), Candida có thể phát triển quá mức, gây nhiễm trùng.

Khi gặp vấn đề khó nói này, phần lớn chị em đều giảm hứng thú, từ chối thân mật vì mất tự tin. Với những ông chồng thấu hiểu thì không sao, nhưng với những người chồng không tâm lý hoặc do quá trình điều trị nhiễm nấm quá lâu, sự cự tuyệt của người vợ có thể khiến tình cảm đôi lứa dần trở nên xa cách. Chính vì vậy, nhiều người ngay sau vài ngày điều trị nhiễm nấm, hoặc khi cảm thấy các triệu chứng thuyên giảm, đã nóng lòng muốn “bù đắp” cho chồng. Tuy vậy, việc làm này có thực sự an toàn cho cả hai?

Đừng vội làm “chuyện ấy”

Mặc dù các triệu chứng có thể giảm bớt ngay sau khi bạn bắt đầu điều trị, nhưng điều đó không có nghĩa là âm đạo đã thoát khỏi nhiễm trùng nấm men hoàn toàn

Theo Mary Jane Minkin, Giáo sư lâm sàng tại Khoa Sản phụ và Khoa học sinh sản thuộc Trường Y của Đại học Yale (Mỹ), thật khó để xác định rằng các loại thuốc khác nhau mất bao lâu để thực sự loại bỏ nhiễm trùng nấm men. Vì bạn luôn có nấm Candida trong âm đạo, nên bạn không thể tận diệt hoàn toàn loại nấm này. Các loại thuốc chỉ được thiết kế để đưa nấm men trở về trạng thái không phát triển quá mức, và trạng thái này cũng khác nhau ở mỗi người. Đây là lý do tại sao bạn nên điều trị nhiễm trùng nấm men theo đúng lộ trình, ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn.

Và đó cũng là lý do tại sao bạn nên tạm ngừng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị.

“Nhịn” trong bao lâu còn tùy vào lộ trình điều trị của từng người. Có thể mất từ 3 - 7 ngày nếu nhiễm nấm nhẹ, nhưng cũng có thể kéo dài tới 2 tuần nếu các triệu chứng nặng và nghiêm trọng hơn.

Nếu “cố tình” quan hệ tình dục xâm nhập trong lúc này (như dùng sex toy, tay hoặc dương vật), bạn có thể gặp các rủi ro:

Nguy cơ xước âm đạo

Âm đạo của bạn có thể bị viêm và kích thích khi bị nhiễm trùng nấm men. Nên bất kỳ tác động nào vào sâu trong âm đạo lúc này đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này.

Theo chuyên gia sản khoa Jacques Moritz tại Bệnh viện Presbyterian NewYork (Mỹ), các hành vi xâm nhập sâu vào trong âm đạo có thể gây ma sát, tạo ra các vết xước nhỏ. Những vết xước này có thể gây viêm nhiều hơn, thậm chí còn khiến bạn dễ bị nhiễm trùng lây qua đường tình dục.

Gây rắc rối cho quá trình điều trị

Quan hệ tình dục xâm nhập có thể làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị nhiễm trùng nấm men.

Việc làm này đẩy kem bôi, thuốc mỡ và thuốc đặt ra khỏi âm đạo, do đó bạn có thể không nhận được liều đầy đủ, khiến quá trình điều trị không hiệu quả hoặc phải kéo dài. Mặt khác, các loại thuốc này có chứa dầu nên dễ dàng làm hỏng bao cao su và màng ngăn âm đạo, từ đó có thể tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một loại thuốc chống nấm đường uống, thì không cần lo lắng về vấn đề này. Nhưng bạn vẫn nên ngừng làm “chuyện ấy” vì những nguyên nhân khác được nêu trong bài viết này.

Lây nhiễm nấm cho bạn tình

Văn phòng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ về Sức khỏe Phụ nữ khuyến cáo nếu bạn quan hệ tình dục xâm nhập không sử dụng bao cao su hoặc quan hệ qua đường miệng, bạn có khả năng sẽ truyền bệnh cho bạn tình. Nấm men có thể phát triển quá mức trong âm đạo, dương vật, thậm chí ở cả miệng, cổ họng hoặc thực quản.

Nhiễm trùng nấm men trên dương vật có thể gây ra tình trạng da ẩm bất thường, có đốm trắng, đỏ, ngứa hoặc rát. Có tới 15% nam giới bị nổi mẩn ngứa ở dương vật sau khi quan hệ tình dục không an toàn với nữ giới mắc nhiễm trùng nấm men ở âm đạo.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC, Mỹ), nhiễm trùng nấm men ở miệng hoặc cổ họng có thể gây ra các triệu chứng như đỏ, đau họng, đau khi ăn và nuốt, mất vị giác, nứt hoặc đỏ ở khóe miệng. Chúng cũng có thể tạo ra các mảng trắng trên lưỡi, má trong, cổ họng và vòm miệng. CDC lưu ý rằng những bệnh nhiễm trùng này là hiếm gặp ở những người trưởng thành khỏe mạnh, nhưng lại có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh hoặc người có hệ thống miễn dịch suy yếu.

Nhiễm trùng nấm men ở dương vật và nấm miệng đều có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm, nhưng bạn có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh này cho bạn tình bằng cách “nhịn” quan hệ tình dục cho đến các triệu chứng nhiễm trùng nấm men hết hẳn và bạn đã hoàn thành quá trình điều trị.

Nếu bạn thực sự muốn quan hệ tình dục trong giai đoạn nhạy cảm này, hãy sử dụng bao cao su để giảm nguy cơ lây nhiễm nấm men cho bạn tình. Đừng quên vệ sinh vùng kín kỹ lưỡng trước và sau khi quan hệ theo các chỉ dẫn dưới đây:

- Không thụt rửa âm đạo. Chỉ vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần tự nhiên như cúc La Mã, lô hội, nước hoa hồng.

- Tránh sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân có mùi thơm nhân tạo hoặc các hóa chất tẩy rửa mạnh SLS, chất bảo quản paraben… Bởi đây là các thành phần được khuyến cáo không nên sử dụng bởi các nguy cơ chúng có thể mang lại như bào mòn da, kích ứng, mẩn ngứa,..

- Rửa sạch và lau khô âm đạo sau khi đi tiểu. Khi lau khô vùng kín, nên lau từ trước ra sau.

- Mặc quần lót cotton rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ. Không mặc quần lót khi ngủ. Thay quần lót mới khi quần bị ẩm ướt.

Ngay cả khi hết bệnh, bạn vẫn nên duy trì thói quen vệ sinh vùng kín khoa học này mỗi ngày để ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men tái phát.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn