8 quy tắc lựa chọn và sử dụng đồ lót để “cô bé” luôn trẻ khỏe, sung sức

Nên lựa chọn quần lót mềm mại, thoáng khí, thấm hút tốt

Đau vùng kín có phải do nhiễm trùng đường tiết niệu?

Mọi cô gái cần phải biết: Tại sao vùng kín lại có mùi lạ?

Chăm sóc vùng kín tuổi 50 như thế nào?

“Cô bé” tứ tuần cần được chiều chuộng nhiều hơn

Sức khỏe của “cô bé” không chỉ phụ thuộc vào việc bạn ăn gì, uống gì, vệ sinh vùng kín ra sao, mà còn phản ánh bởi thói quen sử dụng quần lót của bạn.

Những quy tắc lựa chọn và sử dụng quần lót dưới đây được tổng hợp từ rất nhiều lời khuyến cáo của các chuyên gia sản, phụ khoa góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe “cô bé” toàn diện:

1. Chọn chất liệu cotton

Theo Tiến sỹ Alyse Kelly-Jones, âm hộ của nữ giới vô cùng mỏng manh và nhạy cảm, yêu cầu được chăm sóc, bảo vệ một cách nhẹ nhàng và tinh tế.

Bên cạnh đó, khí hư tiết ra thường xuyên từ âm đạo, nên bạn cần loại quần lót có thể thấm hút tốt, không gây bí hơi. Sử dụng các loại quần lót chất liệu cotton, là chất liệu đơn giản, dịu nhẹ, thoáng khí và thấm nước tốt, sẽ đáp ứng được những yêu cầu trên, có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men hiệu quả.

Các chất liệu tổng hợp như nylon và spandex rất bí hơi, nóng, độ ẩm cao… sẽ tạo ra môi trường hoàn hảo cho nhiễm trùng nấm men.

2. Thay đồ lót mỗi ngày

Thay quần lót một lần mỗi ngày là thói quen vệ sinh của nhiều người. Một số chuyên gia sản, phụ khoa cho rằng bạn có thể mặc một chiếc quần lót hai ngày liên tiếp nếu nó không có quá nhiều khí hư hoặc mồ hôi. Nhưng nếu bạn cảm thấy khó chịu vì mùi và khí hư tích tụ, bạn có thể thay chúng nhiều hơn một lần mỗi ngày.

Nhiều người cho rằng sử dụng băng vệ sinh hàng ngày có thể đảm bảo âm đạo luôn khô thoáng và sạch sẽ mà không cần thay quần lót quá nhiều lần. Tuy nhiên, việc làm này không hề an toàn như bạn nghĩ. Bề mặt của nhiều loại băng vệ sinh hàng ngày có thể không được mềm mại, dễ gây kích ứng và khó chịu cho “cô bé”. Bởi vậy, không nên lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày. Tốt hơn hết, hãy sử dụng quần lót cotton và thay đồ lót mỗi ngày.

3. Ngủ nude (ngủ khỏa thân)

Có rất nhiều cuộc tranh luận về việc nên hay không nên mặc quần lót khi đi ngủ.

Đối với những người có một “cô bé” khỏe mạnh, mặc hay không mặc quần lót đều không là vấn đề đáng bàn cãi. Nhưng đối với những người bị nhiễm trùng nấm men thường xuyên, để “cô bé” ngủ nude có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Ngủ nude cho phép vùng kín thoáng mát, được “hít thở”, giúp cân bằng độ ẩm và vi khuẩn hơn.

Nếu bạn thực sự không thích cảm giác khỏa thân, bạn vẫn có thể mặc quần rộng rãi khi đi ngủ và nhớ phải giặt chúng thường xuyên.

4. Quần lót từ vải wicking khi tập thể thao

Nhiều người thắc mắc có nên mặc quần lót khi tập thể thao? Điều này tùy vào sở thích của từng người.

Nếu bạn mặc quần short đã có miếng lót thấm ẩm được tích hợp bên trong, bạn không cần phải mặc thêm quần lót nữa.

Tập thể dục thể thao sẽ ra nhiều mồ hôi, nên bạn cần trang phục không chỉ thấm mồ hôi dễ dàng, mà còn giúp thoát mồ hôi tốt. Vải wicking là sự lựa chọn hoàn hảo.

Vải wicking được làm từ polyester công nghệ cao giúp hút ẩm ra khỏi cơ thể. Vải được xử lý bằng các chất tẩy, kết hợp với các sợi hydro nước, tạo ra một hệ thống mao mạch để tăng diện tích bề mặt (giống hệt hệ thống mạch máu của cơ thể), giúp làm tăng tỷ lệ bốc hơi (thoát mồ hôi) khỏi vải.

5. Giặt đồ lót bằng xà phòng dịu nhẹ

Bởi lẽ, đồ lót sẽ tiếp xúc nhiều với các vùng da nhạy cảm trong thời gian dài, nên tất cả các loại đồ lót nên được giặt sạch bằng xà phòng dịu nhẹ, không chứa các chất tẩy rửa mạnh hoặc chất gây dị ứng. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ “cô bé” bị kích ứng, ngứa hoặc dị ứng.

Hãy giặt quần lót riêng, không lẫn với các trang phục khác, đặc biệt là tất và quần áo bẩn. Sau khi giặt, hãy sấy khô quần lót ở nhiệt độ thấp trong 30 phút hoặc phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời.

6. Vứt quần lót cũ

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 83% đồ lót đã được giặt sạch có thể chứa tới 10.000 vi khuẩn sống. Những vi khuẩn này có thể đến các thùng máy giặt, nơi ít khi được vệ sinh.

Ngoài vi khuẩn, quần lót của bạn có thể chứa phân. Trong cuộc phỏng vấn với ABC News năm 2010, Charles Gerba - Giáo sư vi sinh học tại Đại học (Arizona) tiết lộ trung bình có 1/10gr phân trong một chiếc quần lót.

Nếu bạn thường mắc viêm nhiễm vùng kín, hãy thay quần lót mới mỗi năm, kể cả khi chúng còn mới và sạch sẽ.

7. Kiểu quần lót có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn

Tuy không lộ ra bên ngoài, nhưng đồ lót thực sự có thể đóng một phần quan trọng trong phong cách của bạn và cách cảm nhận của bạn.

Trong một cuộc thăm dò toàn nước Mỹ từ Tạp chí ShopSmart, 25% phụ nữ tự nhận thấy rằng tâm trạng bị ảnh hưởng bởi đồ lót không phù hợp hoặc không hấp dẫn. 47% phụ nữ cảm thấy quyến rũ hoặc tự tin hơn khi mặc một chiếc quần lót phù hợp.

Bởi vậy, hãy lựa chọn chiếc quần lót mà bạn cảm thấy thoải mái và tự tin nhất.

8. Tránh xa quần lọt khe

Quyến rũ và thời thượng, quần lót thongs (quần lót lọt khe) là loại quần lót được thiết kế không che phủ hết phần mông. Đáy quần được may bằng 1 sợi dây mảnh và mở rộng ra khi lên cao tới lưng quần.

Tuy được các chị rất ưa chuộng, nhưng quần lót lọt khe lại là “con ghẻ” của giới chuyên gia và gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Theo nhiều chuyên gia, quần lót lọt khe thường được làm từ sợi tổng hợp, không thoáng khí, không thấm hút tốt nên không thể giữ được độ ẩm và có thể dẫn đến viêm âm đạo do nấm men, viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng tiết niệu.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã không tìm thấy bằng chứng cho rằng quần lót lọt khe có thể gây các vấn đề trên.

Nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Sahlgrenska (Thụy Điển) năm 2005 cho hay phụ nữ mặc quần lọt khe không có sự thay đổi môi trường vi mô của da âm hộ. Đồ lót không ảnh hưởng đến độ pH hoặc vi sinh vật hiếu khí.

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tới từ Đại học Colorado (Mỹ) cũng cho hay không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy mặc quần lọt khe gây ra các vấn đề viêm nhiễm nêu trên.

Thay vào đó, họ kết luận rằng hành vi tình dục và thói quen vệ sinh mới là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề này. Tuy nhiên, phụ nữ cũng nên hạn chế sử dụng quần lọt khe bởi nó có thể gây ra sự cọ xát lớn, tạo ra các vết xây xước nhỏ mà người dùng thường không chú ý đến. Và điều này cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công và phát triển.

Để ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm ở vùng kín, chị em nên tuân thủ các nguyên tắc lựa chọn và sử dụng quần chíp trên, đồng thời, nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chứa các tinh chất tự nhiên, như cúc La Mã, lô hội, nước hoa hồng….để giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh, hồng hào và tươi trẻ.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

 Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa