Đưa thuốc điều trị viêm gan C vào danh sách thuốc thiết yếu

Quyết định của WHO sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân nghèo tiếp cận được thuốc điều trị viêm gan C

Ung thư vì viêm gan C siêu vi

Bệnh nhân viêm gan C chỉ còn phải chi trả một nửa tiền thuốc

Có nên dùng thuốc bổ gan?

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng thuốc tim mạch kết hợp thuốc viêm gan C

Trong số 5 loại thuốc này, có cả những loại thuốc có giá bằng hoặc hơn 1000 USD/viên đang được áp dụng tại nhiều nước giàu trên thế giới, những loại thuốc được coi là đột phá trong y học vì nó giúp chữa bệnh nhanh hơn và ít có tác dụng phụ hơn.

Ngoài ra, danh sách thuốc trị viêm gan C gồm những thành phần generic của Sovaldi và Harvoni, hai loại thuốc được bán với giá 84.000 USD (hoặc đắt hơn) cho một đợt trị liệu ở Mỹ. Cùng với thuốc viêm gan C, WHO cũng thêm vào danh sách thuốc thiết yếu bốn loại kháng sinh có tác dụng chữa lao kháng thuốc và 16 loại thuốc mới trị ung thư. Ngày nay tại những quốc gia nghèo, tuổi thọ của người dân ngày càng tăng cao, nhưng họ lại thường bị những bệnh như lao, viêm gan, ung thư cướp đi sinh mạng.

 Công bố danh sách thuốc thiết yếu của WHO được xem là một tiến bộ lớn vì đây là “những loại thuốc tối thiểu cần thiết cho một hệ thống chăm sóc sức khoẻ cơ bản”. Mặc dù chúng không có tính pháp lý, nhưng có giá trị khuyến cáo chính phủ, nhà lập pháp và công ty dược sản xuất thuốc này phải sẵn sàng cung cấp cho những quốc gia nghèo với giá thấp.

Quyết định của WHO được nhiều tổ chức ủng hộ vì nó có lợi cho người nghèo. "Nhu cầu sử dụng những loại thuốc mới gia tăng khắp thế giới, nhưng khi được bán với giá độc quyền, người dân lại không được tiếp cận rộng rãi. Giờ đây khi thuốc trị viêm gan C trở thành thuốc thiết yếu, nó có thể được mọi người tiếp cận dễ dàng", Ellen’t Hoen - nguyên Giám đốc Medicines Patent Pool, cho biết.

Tiểu Bắc H+ (Theo Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn