Quan niệm hoang đường về chế độ ăn uống và tập thể dục giảm cân

Để giảm cân, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng và tập thể dục đúng cách

8 cách giảm cân mà không phải tập luyện điên cuồng

Làm thế nào để có một chương trình giảm cân hiệu quả và an toàn?

Thời đại nào rồi mà vẫn còn ăn uống kiểu này?

Có nên giảm cân và tăng cơ bằng hormone tăng trưởng?

Ăn nhiều trong bữa sáng sẽ giữ cho tôi không ăn quá nhiều các bữa sau đó trong ngày?

Sai. Ăn nhiều trong bữa sáng không tốt cho chương trình giảm cân của bạn. Ăn nhiều trong bữa sáng không giúp bạn đỡ có cảm giác đói hơn vào các bữa sau, nó thậm chí còn không tốt cho hệ tiêu hóa và có thể khiến việc kiểm soát calorie nạp vào để giảm cân trở nên khó khăn hơn.  

Chia nhỏ các bữa nhỏ sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể?

Sai. Trên thực tế, chia nhỏ các bữa ăn không làm gia tăng quá trình trao đổi chất. Mặc dù, một số người có thể thấy rằng việc chia nhỏ bữa ăn giúp kiểm soát sự thèm ăn để giảm cân dễ dàng hơn, nhưng đa phần lại gặp các tác dụng ngược lại. "Nhiều người có xu hướng chia nhỏ bữa với thức ăn nhiều chất béo, nhiều calorie mà thực sự sẽ làm cho họ tăng cân hơn là giảm cân. Nhìn chung, các nghiên cứu cho thấy rằng, nếu bạn đang cố gắng để giảm cân, phương pháp tốt nhất là ba bữa ăn có kế hoạch và có thể kết hợp thêm một vài món ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa ăn", theo chuyên gia dinh dưỡng Sara Stanner, đến từ Tổ chức Nutrition thuộc Vương Quốc Anh.

Thực phẩm ít có chất béo sẽ có lượng calorie ít hơn đáng kể?

Chỉ vì một thực phẩm được dán nhãn "ít chất béo" không có nghĩa rằng nó sẽ ít calorie. Điều này là do chất béo có thể được thay thế bằng các chất dinh dưỡng khác cũng cung cấp khá nhiều calorie cho bạn, chẳng hạn như protein, tinh bột và đường. Muốn giảm cân? Hãy hạn chế cả những thực phẩm ít chất béo nữa nhé!

Ăn tối muộn là nguyên nhân khiến tôi tăng cân?

Bất kể ăn vào thời gian nào, bạn chỉ có thể tăng cân nếu lượng calorie nạp vào từ thực phẩm nhiều hơn lượng calorie tiêu hao. Ăn đêm, đặc biệt là trong bữa ăn có nhiều thực phẩm chỉ có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và đó là lý do tại sao nó không được khuyến khích.

Ăn khuya không phải là lý do gây ảnh hưởng tới quá trình giảm cân của bạn

Suy nghĩ về một thực phẩm nào đó sẽ làm cho tôi thèm ăn thực phẩm đó nhiều hơn?

Đúng là suy nghĩ cụ thể về một loại thực phẩm có thể làm cho bạn thèm thực phẩm đó hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science năm 2010 cho thấy rằng, những người suy nghĩ sẽ ăn một loại thực phẩm nhất định trong nhiều lần lại có xu hướng không ăn nhiều thực phẩm đó sau đó, ngay cả khi thực phẩm không bị giới hạn số lượng. Theo các tác giả, mấu chốt ở đây là suy nghĩ lặp đi lặp lại về một loại thực phẩm có thể dẫn đến việc ít ăn thực phẩm đó hơn trên thực tế.

Đồ uống thể thao giàu vitamin và khoáng chất là một thay thế lành mạnh cho soda?

Quan niệm nước uống thể thao như là một thay thế lành mạnh không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ, một chai nước uống thể thao chứa khoảng 13 gram đường và 50 calorie trong 100 ml. Với nước uống thể thao có dung tích 250 ml, bạn sẽ nạp vào cơ thể khoảng 125 calorie, gần tương đương với nước uống Coca-Cola có 140 calorie rồi đấy.

Tôi có thể giảm cân chỉ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống?

Chưa đủ. Một chế độ ăn uống thích hợp có thể giúp bạn giảm cân và phòng ngừa được các bệnh lý nguy hiểm như tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không là chưa đủ, để giảm cân hiệu quả, bạn cần thêm một kế hoạch tập thể dục thể thao hợp lý.

Bỏ qua thực phẩm giàu tinh bột là có thể giảm cân?

Sự phổ biến của thực phẩm có lượng tinh bột thấp, chế độ ăn giàu đạm khiến nhiều người cho rằng thực phẩm giàu tinh bột hoàn toàn không tốt và loại bỏ nó trong chế độ dinh dưỡng. Nhưng thực tế, tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho bạn, việc loại bỏ đột ngột thực phẩm giàu tinh bột có thể gây tổn hại cho sức khỏe cũng như quá trình giảm cân của bạn.

Tôi có thể ăn bất cứ thứ gì tôi muốn miễn là tôi tập thể dục đều đặn?

Tập thể dục không có nghĩa rằng bạn được phép ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, đặc biệt khi mục tiêu của bạn là giảm cân. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có thể giảm cân khi lượng calorie nạp vào phải thấp hơn calorie tiêu hao. Bạn tập thể dục để tiêu hao calorie, sau đó bạn ăn nhiều hơn để bù lượng calorie bị tiêu hao đó, như vậy chỉ khiến bạn mất thời gian, tiền của, công sức mà không có hiệu quả.   

Chế độ dinh dưỡng, tập thể dục là đủ, tôi không cần sử dụng thực phẩm chức năng?

Bạn có biết việc cắt giảm calorie khi giảm cân có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe của bạn do cơ thể chưa kịp thích nghi với sự thay đổi này? Chưa kể, những người giảm cân có xu hướng thiếu vitamin và khoáng chất do loại bỏ/ăn ít hơn một số loại thực phẩm hàng ngày. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân không chỉ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất còn thiếu, sản phẩm còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cường đốt cháy mỡ thừa để bạn nhanh có được một trọng lượng ưng ý.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng viên nang Slimzlab

Là sự kết hợp của Sinetrol, L-carnitine fumarat và coenzym Q10, Thực phẩm chức năng viên nang Slimzlab giúp hạ triglycerides máu, tăng cường chuyển hóa mỡ thừa tại các vùng bụng, đùi, eo, hông, từ đó hỗ trợ giảm cân và cải thiện số đo các vòng trong cơ thể mà không gây tác dụng phụ như: Mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, sạm da... Không chỉ là sự lựa chọn cho vóc dáng đẹp, TPCN Slimzlab còn sử dụng được cho người có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn nội tiết. Sản phẩm sử dụng được cho cả nam và nữ.
Để biết thêm thông tin chi tiết Sản phẩm, liên hệ số điện thoại: 1900 6936
XNQC: 1608/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp