Già mà vẫn còn... ham!

Trên thực tế, không có chuyện “tắt” nhu cầu tình dục tuổi già mà chỉ giảm nhu cầu, ham muốn và khả năng theo tuổi tác

Để cái tuổi chẳng đuổi “khỏe” đi

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Muốn khỏe đẹp, đừng hạn hẹp ăn quả

Nhấc chân lên và... đi!

Vận động - Nhu cầu thiết yếu tuổi già

Say mê “phòng the” là đổ đốn, hư hỏng

Các bác sỹ phòng khám nam khoa cho hay, có rất nhiều trường hợp các cụ U60, 70 hỏi đến vấn đề độ tuổi này có nên tiếp tục làm "chuyện ấy" hay không. Khi được các bác sỹ trả lời là "có" thì nhiều người thân của các cụ lại trạch móc bác sỹ là đang "vẽ đường cho hươu chạy".

Chuyên gia tư vấn tâm Trịnh Trung Hòa – người có nhiều năm nghiên cứu về gia đình, lĩnh vực tình dục người cao tuổi chia sẻ, ai cũng biết tuổi già vẫn có nhu cầu làm “chuyện ấy”, thế nhưng, một thực tế khá bi đát là đời sống chăn gối của người cao tuổi hiện nay không được xã hội, gia đình thừa nhận. 

Nhiều người cho rằng, cái độ tuổi này, có ham muốn hoặc say mê “chuyện ấy” là đổ đốn, hư hỏng bởi giờ còn sức lực gì mà “ấy”, ông bà đã có cháu rồi thì phải biết làm gương hoặc ông bà không sợ con cháu nó cười cho à… Đặc biệt, nguyên nhân chính dẫn đến bế tắc này là sự khước từ từ chính người bạn đời của mình hoặc họ không đủ điều kiện để tìm kiếm đối tác thay thế khi người vợ/chồng đã sớm từ giã cõi đời.  Chính những điều đó đã cản trở người cao tuổi không được sống đúng với những nhu cầu tự nhiên và phải dồn nén những ham muốn của mình để giữ cái gọi là tôn nghiêm, là làm gương cho con cháu.

Theo chuyên gia, hiện tượng các cụ ông bị vợ khước từ tình dục là khá phổ biến, đặc biệt các vùng nông thôn lại càng phổ biến hơn nữa. Suy nghĩ “già là hết” và quan niệm khắt khe về đời sống tình dục của người già nên đa số cụ bà không dám ngủ chung với chồng vì ngại con cháu, họ hàng, làng xóm… Họ nghĩ rằng ngủ chung là có quan hệ tình dục, mà tình dục là một điều xấu xa, cấm kỵ, trái với thuần phong mỹ tục và bị người đời cười chê.

Trên thực tế, không có chuyện “tắt” nhu cầu tình dục, mà chỉ giảm nhu cầu, khả năng theo tuổi tác. Hiện tại, cũng có nhiều cặp về già vẫn có thể làm cho nhau thỏa mãn và hạnh phúc. Tuy nhiên con số này rất hiếm, bởi đa số phụ nữ sau mãn kinh không tìm thấy hưng phấn tình dục, thậm chí lại rất “sợ” chuyện đó bởi sự thiếu của hormone nữ - estrogen khiến âm đạo bị khô, đau rát… khi làm “chuyện ấy”. Còn các quý ông thì rối loạn cương dương, bất lực. Do đó, “chuyện ấy” đã khó giờ lại càng thêm khó khăn muôn phần.

Làm "chuyện ấy" đúng cách rất có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người già

Quy tắc vàng: Nhẹ nhàng và từ từ

Chuyên gia cho hay, việc đầu tiên cần làm là thuyết phục đối tác của mình rằng "chuyện ấy" tuổi già cũng là nhu cầu sinh lý bình thường, không có chuyện "yêu" ở độ tuổi này là xấu xa, là trái với thuần phong mỹ tục. Mặt khác, theo nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước, “chuyện ấy” với người cao tuổi có rất nhiều cái lợi: Giúp người già hạnh phúc, yêu đời; Trí nhớ người cao tuổi được cải thiện; Tốt cho sức khỏe thể chất; Giảm bệnh tật, kéo dài tuổi thọ…

Nói chuyện cởi mở, thoải mái và chân thành, sẽ giúp 2 vợ chồng hiểu nhau, cùng đưa ra những giải pháp khắc phục để có một cuộc sống tình dục và ngoài tình dục viên mãn. Ngoài ra, chuyên gia cũng lưu ý, con cháu cũng cần thay đổi nhận thức, thay vì cấm đoán, cần có những câu chuyện cởi mở, hướng dẫn về "chuyện ấy" ở người cao tuổi. "Nhu cầu tình dục tuổi già cũng là thiết yếu nhưng cũng phải biết điều độ, chừng mực, biết nhìn vào sức khỏe của mình để "hành sự"", một chuyên gia tình dục học cho hay.

Đặc biệt, họ nhấn mạnh, do vấn đề tuổi tác nên thời gian cho màn dạo đầu cần lâu hơn so với lúc còn trẻ bởi độ tuổi này hormone giới tính suy giảm nên cần nhiều thời gian để kích thích để "cô bé" đủ ẩm ướt, "cậu bé" đủ độ cương để có thể tiến hành giao hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình hành sự, người cao tuổi tránh "làm việc" quá dồn dập. Quy tắc vàng với người lớn tuổi là: Nhẹ nhàng và từ từ. Có như vậy, mới không ảnh hưởng đến sức khỏe, "cố đấm ăn xôi" mà phải... nhập viện. 

Ngoài "thâm nhập" trực tiếp, các chuyên gia cũng cho hay "yêu" bằng miệng cũng là một cách thức vô cùng an toàn với các cặp vợ chồng đứng tuổi. Kiểu "yêu" này vừa mới mẻ mà còn có thể khiến cả 2 thăng hoa và đạt khoải cảm đến mức cao nhất. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là với hình thức quan hệ tình dục bằng miệng, phải chú ý đến vấn đề vệ sinh sạch sẽ "vùng kín" trước khi làm "chuyện ấy" kẻo "xôi cũng hỏng mà bỏng cũng không" làm dập tắt cảm giác "yêu đương" chỉ vì "chỗ ấy" hôi đến chết đi được.

Để nâng cao sức khỏe toàn diện và góp phần tăng ham muốn, cải thiện "chuyện ấy", người cao tuổi nên chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày, có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Cuối cùng, một lưu ý quan trọng là người cao tuổi nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nếu có vấn đề hoặc khúc mắc nào trong "chuyện ấy" cần chia sẻ với bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn, hỗ trợ và điều trị (nếu có).

"Đa số người Việt coi chuyện người già vẫn còn quan hệ tình dục là điều “không bình thường” theo chiều hướng kém tôn trọng. Hầu hết những người già đã mất bạn đời, khi họ muốn tái hôn hoặc chung sống với một người khác đều nhận được sự phản ứng, cản trở của con cháu vì cho rằng đó là việc làm đáng xấu hổ", TS tâm lý Nguyễn Kim Quý cho biết.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già