Số lượng và chất lượng điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện nay còn thấp
Báo động thiếu điều dưỡng viên tại Việt Nam
Vụ bé gái tử vong tại bệnh viện: Điều dưỡng viên nhận sơ suất
27 điều dưỡng đầu tiên nhận chứng chỉ của Vương quốc Anh
Điều dưỡng 'đội lốt' bác sỹ bị tước chứng chỉ hành nghề
Viện Bỏng Quốc gia: Cảnh cáo điều dưỡng viên xúc phạm người bệnh
Cụ thể, tại Hội nghị Đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học, cao đẳng năm 2014 đã thảo luận và thống nhất một số nội dung chủ yếu: Đối với các trường cao đẳng y tế, tập trung nâng cao chất lượng chương trình cao đẳng điều dưỡng và cao đẳng dược. Thực hiện xây dựng chương trình và triển khai đào tạo dựa trên năng lực, xây dựng chuẩn đầu ra dựa trên năng lực, trước hết là đối với chương trình điều dưỡng.
Việc giáo dục nhân lực y tế cần đầu tư cho các phòng thí nghiệm, thực hành tiền lâm sàng ở các trường cao đẳng y tế. Đề xuất với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giảng viên, nâng trình độ sau đại học cho giảng viên các trường cao đẳng y tế.
Ngoài ra, đối với các trường đại học cần được tiếp tục củng cố các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Sự cần thiết phải đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra, có kế hoạch chuyển đổi sang đào tạo tín chỉ.
Theo các chuyên gia, chất lượng đào tạo điều dưỡng trong nước hiện không đồng đều, việc mở trường đào tạo vô tội vạ, trình độ điều dưỡng cao thấp khác nhau... nhưng chưa có một phương pháp hay chuẩn năng lực nào để đánh giá. Muốn hội nhập thì chương trình đào tạo phải chuẩn hóa, bảo đảm chất lượng đào tạo bởi điểm yếu chung của điều dưỡng Việt Nam hiện nay là trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm kém...
Bình luận của bạn