Hải Dương: Gần 7.000 trẻ được khám sàng lọc sơ sinh trong năm 2013


Tư vấn sức khỏe sinh sản cho chị em trong thời kỳ mang thai

Theo báo cáo tổng kết của Sở y tế tỉnh Hải Dương, đến năm 2013, đề án "Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh" đã được triển khai trên toàn tỉnh nhằm phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh của thai nhi giúp điều trị sớm hoặc chấm dứt thai kỳ đối với những thai nhi có bệnh lý di truyền hoặc dị tật không khắc phục được. Phát hiện một số bệnh rối loạn chuyển hóa để được điều trị kịp thời nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu các di chứng của bệnh giúp trẻ có thể phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trong năm 2013, toàn tỉnh Hải Dương đã có 4.639 bà mẹ mang thai và có nguy cơ cao được sàng lọc trước sinh, đạt 15,5%. Trong đó phát hiện nghi ngờ 89 trường hợp và có 48 trường hợp phát hiện bất thường được chẩn đoán xác định như: Down, bất thường nhiễm sắc thể và các dị tật khác... Ngoài ra, còn có 6.884 trẻ được sàng lọc sơ sinh, đạt 23%, Trong đó phát hiện nghi ngờ 253 trường hợp thiếu men G6PD và 2 trường hợp suy tuyến giáp trạng bẩm sinh.

Khám sàng lọc trước sinh và khám sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện nhiều trường hợp dị tật, góp phần giảm thiểu trẻ bị dị tật bẩm sinh, nâng cao chất lượng dân số.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn