Khỏe thân - tâm - trí nhờ khí công dưỡng sinh

Ông Nguyễn Xuân Hoàng: "Bác Hồ đã nói sức khỏe chính là khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái" (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Tập khí công chống "tảo tiết"

Bí quyết tập khí công an toàn, hiệu quả

Khí công, thiền định trị bệnh Alzheimer

Châm cứu và khí công ngừa nhiễm không khí bẩn

Theo DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, sự biến đối khí hậu đang đe dọa trực tiếp tới môi trường và sức khỏe con người. Nó không chỉ làm gia tăng tỷ lệ người mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mà còn tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch, tâm thần và tử vong do đột quỵ.

Trong quá trình sống, con người phải phát huy và tận dụng các nguồn năng lượng sẵn có trong cơ thể để thích nghi với sự biến đổi khôn lường của thiên nhiên. Khí công dưỡng sinh là phương pháp giúp con người hiểu được tầm quan trọng của việc phòng bệnh hơn chữa bệnh và chiến đấu chống lại sự tấn công của bệnh tật bằng cách tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe thể chất - tinh thần.

Tọa đàm có sự tham gia của PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, BS. Trần Bình, NSND Minh Châu và NSND Chiều Xuân (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Vậy khí công dưỡng sinh là gì?

Khí là nguồn năng lực sống của con người. Khí luân lưu trong khắp cơ thể theo các đường kinh mạch vào lục phủ ngũ tạng. Khí công là công phu tập luyện để điều hòa, phát huy, tích lũy và sử dụng hai loại khí: Tiên thiên khí (khí của sự hô hấp) và hậu thiên khí (khí trời hít thở vào phổi và khí hoá sinh ra trong thức ăn uống). Hai loại khí ấy phối hợp và cộng hưởng với nhau làm thành chân khí. Chân khí thịnh thì người khỏe, khi suy thì người yếu, khi rối thì người bệnh, khi kiệt thì người chết.

Còn dưỡng sinh lại lấy nguyên lý âm dương, ngũ hành làm căn bản. Đây là phương pháp đem lại sức khỏe về thể xác và tinh thần, giúp con người thành công và cảm nhận được hạnh phúc trong cuộc sống qua "cái thấy như thị" và hành động thuận tự nhiên thích ứng tình huống.

Thông qua các bài tập của khí công dưỡng sinh như Dịch cân kinh hay Ngũ cầm hí giúp vận động gân cơ xương, lục phủ ngũ tạng nhằm thông đường đi cho khí trong cơ thểTrong trị bệnh, việc áp dụng khí công đều đặn, cùng với chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe, nhất là đối với những bệnh mắc bệnh về đường hô hấp, tăng - hạ huyết áp, bệnh tim mạch, đau đầu, nhức mỏi xương khớp…

Tập luyện khí công dưỡng sinh đã phát triển ở Việt Nam hơn 20 năm. Nhiều câu lạc bộ nhờ lợi ích của phương pháp tập này mà đã hình thành và có tư cách pháp nhân trong đó có Câu lạc bộ dưỡng sinh DUSINAM của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam. DUSINAM đã giúp đỡ nhiều người có sức khỏe về cả thể xác lẫn tinh thần, đặc biệt là giúp giải tỏa triệt để căng thẳng, stress trong cuộc sống.

CLB dưỡng sinh DUSINAM là đơn vị thuộc Hiệp hội Thực phẩm chức năng được thành lập theo quyết định số 353/QĐ-TPCN ký ngày 25/08/2011 gồm 300 thành viên. Mục tiêu của CLB là khuyến khích, động viên và tổ chức cho các thành viên tích cực tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe, đoàn kết, hợp tác, giao lưu với các CLB khác trong nước và quốc tế nhằm nâng cao sức khỏe, góp phần vào việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn