Không nên ăn ba bữa mỗi ngày?

Cần linh hoạt các bữa ăn, kết hợp ăn chay

12 hình ảnh về bữa ăn cuối cùng của các tử tù

Thoát khỏi nỗi ám ảnh bữa ăn ngày Tết

Bí mật để "dụ" trẻ ăn rau: Chơi trước bữa ăn!

Bữa ăn của Eva

Ăn ba bữa/ngày không có lợi

Thực tế, chưa có bằng chứng nào cho thấy việc ăn ba bữa no mỗi ngày có lợi cho nhu cầu năng lượng của cơ thể. Các chuyên gia cho răng bỏ qua các bữa ăn và thực hiện chế độ ăn chay sẽ có lợi cho sức khỏe hơn so với mô hình ăn uống truyền thống (ăn bữa sáng, trưa và tối).

Theo Abiail Carroll – nhà nghiên cứu lịch sử, tác giả cuốn sách “Three Squares: The Invention of the American Meal”, thói quen ăn ba bữa xuất phát từ văn hóa ẩm thực của người dân châu Âu định cư trên đất Mỹ. Họ cho rằng thói quen này “văn minh” hơn so với thói quen của người bản xứ (mô hình ăn uống khác nhau theo mùa, gồm cả ăn chay). Người Việt cũng có thói quen ăn uống tương tự.

Bà Carroll cho rằng sự không minh bạch của lịch sử đã khiến cho thói quen ăn ba bữa được mặc định là “lành mạnh” trong khi thực tế chưa chứng minh được điều này.

Ví dụ, bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là do chiến dịch quảng cáo rầm rộ của các công ty ngũ cốc và nước ép. Thực tế là, nghiên cứu năm 2014 của Đại học Bath (Anh) không tìm thấy mối liên hệ giữa bữa sáng với lượng calorie được tiêu thụ trong ngày. Nghiên cứu của Đại học Alabama (Mỹ) cho thấy việc ăn hay bỏ bữa sáng không tạo ra sự khác biệt ở những người muốn giảm cân bằng con đường ăn kiêng.

Chưa có bằng chứng nào cho thấy việc ăn ba bữa no mỗi ngày có lợi cho cơ thể

Cần linh hoạt các bữa ăn, kết hợp ăn chay

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell Metabolism năm 2014 cho thấy ăn nhiều bữa trong khung thời gian 8 giờ mỗi ngày có thể mang lại hiệu quả giảm cân: Những con chuột ăn nhiều chất béo trong khung thời gian 8 giờ (ví dụ: 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều) khỏe mạnh và cơ thể “gọn gàng” hơn so với những con chuột tiêu thụ lượng calorie tương tự trong cả ngày.

Ăn ba bữa lớn hay sáu bữa nhỏ mỗi ngày thực tế không có sự khác biệt, nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh năm 2010 kết luận.

Những người thực hiện chế độ ăn 5:2 (5 ngày ăn uống bình thường có kiểm soát lượng calorie và 2 ngày ăn kiêng) có thể tránh được béo phì, kéo dài tuổi thọ và giảm huyết áp.

Nghiên cứu của Đại học Nam California năm 2014 cho thấy ăn chay 4 – 8 ngày mỗi năm có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể tốt hơn khỏi các nhiễm trùng và bệnh tật.

Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm của Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA):

- Chọn thịt nạc và thịt gia cầm bỏ da và không chế biến với chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.
- Ăn cá trong hầu hết bữa chính.
- Chọn các sản phẩm sữa hữu cơ không béo, 1% béo và ít chất béo.
- Hạn chế ăn thực phẩm có chứa dầu thực vật hydro hóa một phần để giảm chất béo chuyển hóa.
- Giảm lượng chất béo bão hòa xuống không quá 5 - 6% tổng số calorie để giảm nồng độ cholesterol. Ví dụ: Nếu ăn 2.000 calorie/ngày, lượng chất béo bão hòa chỉ khoảng 13gr.
- Giảm bớt các loại đồ uống và thực phẩm bổ sung đường.
- Chọn và chế biến thực phẩm có ít hoặc không có muối, ăn không quá 2.400mg natri/ngày để tránh tăng huyết áp.
- Uống rượu điều độ: 1 ly/ngày đối với phụ nữ, 2 ly/ngày đối với đàn ông. Nên dùng rượu vang đỏ và tránh xa rượu mạnh.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp