Làm đẹp siêu rẻ với rau, củ, quả

Mỹ phẩm từ rau, củ, quả an toàn với làn da

Dùng mỹ phẩm tự chế - Liều thế!

Tiêu hủy mỹ phẩm quá hạn sử dụng

Mỹ phẩm cũng có thể ăn được?

Nhập viện vì dùng phải mỹ phẩm giả

Vào năm 2007, một tổ chức mang tên “Chiến dịch An toàn mỹ phẩm” đã xét nghiệm 33 sản phẩm son môi nổi tiếng và phát hiện 61% có chứa hàm lượng chì quá mức. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe và lo ngại lượng chì trong son môi, bạn có thể tự chế son môi từ những nguyên liệu... có trong nhà bếp. 

Son môi từ củ dền

Củ dền có chứa nhiều vitamin A, B, C... các chất khoáng và acid amin. Uống hàng ngày một ly nước ép củ dền, bạn sẽ bù đắp được nhu cầu về vitamin B9 và magne mà cơ thể thiếu hụt. Bạn cũng có thể tự làm son từ củ dền để dưỡng môi.

Cách làm son môi củ dền rất đơn giản

Cách làm son môi từ củ dền: Ép củ dền tươi, lọc và lấy khoảng 1/8 chén nước rồi cho vào một nồi nhỏ bằng thủy tinh, đun trên ngọn lửa nhỏ cho đến khi thấy hơi nước thoát ra và nước ép trở thành một chất sền sệt. Nhấc nồi ra khỏi bếp, chờ cho nước ép ấm lại thì cho tiếp vào 1 muỗng canh dầu olive, 2 muỗng canh sáp ong rồi tiếp tục đun ở ngọn lửa nhỏ cho đến khi sáp ong tan hoàn toàn. Sau đó bắc nồi ra khỏi bếp và khuấy liên tục bằng đũa gỗ, khi hỗn hợp gần đặc sánh thì cho nửa muỗng cà phê vitamin E vào (vitamin E lấy từ viên nang), lại tiếp tục khuấy cho đến khi hỗn hợp đặc lại. Cho hỗn hợp vào lọ, đợi nguội hoàn toàn rồi đậy nắp lại là hoàn thành, khi nào cần thì lấy ra dùng. 

Lưu ý: Trong suốt quá trình bào chế, cần tránh sử dụng những dụng cụ bằng kim loại mà nên dùng nồi thủy tinh, đũa gỗ... vì vật dụng kim loại sẽ làm biến đổi màu của son môi.

Son môi gấc độc đáo

Quả gấc được xem là "mỹ phẩm thiên nhiên" hàng đầu trong việc làm da mịn màng, trắng hồng. Trong thành phần của gấc bao gồm β-caroten (tiền vitamin A) cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt. Là β-caroten thiên nhiên thuần tuý nên có tác dụng chống lão hóa mạnh nhất đồng thời bổ sung nguồn vitamin A giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, mềm mại và mịn màng, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da.

Chuẩn bị: 1 quả gấc chín, 40ml dầu dừa, 20ml dầu olive, 20gr sáp ong, 2ml hương liệu vani.

Gấc được xem là mỹ phẩm thiên nhiên hàng đầu 

Cách làm: Mua gấc chín về, bổ ra lấy từng múi gấc, bóc lớp thịt, lấy móng tay cào mạnh lớp màng bao hạt gấc rách ra, bóc lớp thịt, bỏ hạt đen. Lấy lớp thịt cho vào nồi (nên dùng nồi đáy dày) đổ dầu dừa vào nấu lửa nhỏ, sôi và đảo cho đến lúc lớp thịt gấc tóp lại, các chất trong miếng cơm gấc hoà vào dầu dừa, vớt lớp thịt gấc ra thu được dầu gấcCho sáp ong, dầu dừa và dầu olive vào bát rồi đặt vào lò vi sóng. Đặt ở nhiệt độ 70 - 80 độ C đủ cho sáp ong tan chảy, hòa quyện các thành phần lại với nhau và để bảo đảm không sôi dầu. Sau đó lấy bát ra khỏi lò, cho các thành phần còn lại gồm dầu gấc và hương liệu vani vào bát rồi khuấy đều; Nhanh chóng đổ hỗn hợp trên vào các ống son hoặc hộp thiếc nhỏ để chúng đông cứng lại rồi đậy nắp để bảo quản.

Lưu ý: Các bạn có thể thay thể hương liệu vani bằng các tinh dầu khác… để thỏi son có mùi thơm phong phú. Độ cứng của thỏi son tùy thuộc lượng sáp ong có trong hỗn hợp là ít hay nhiều. Nếu bạn muốn phần dưỡng chất nhiều hơn thì cho thêm vào. 

Làm son môi bằng hoa khô

Bên cạnh việc dùng nước ép trái cây hay màu thực phẩm để tạo màu cho son thì bạn cũng có thể sử dụng hoa tươi, thậm chí là hoa khô để tạo màu son. Các loại hoa thường được dùng là hoa hồng, hoa cúc, hoa dâm bụt... sẽ cho màu son rất đẹp.

Son môi bằng hoa khô với mùi thơm và màu sắc tự nhiên

Chuẩn bị: 1 nhóm hoa khô (tùy theo ý thích của bạn), 1 muỗng canh bơ ca cao, 2 muỗng canh dầu dừa, 1/4 muỗng canh cà phê tinh dầu viên nang vitamin E, 3 giọt tinh dầu để tạo mùi (có thể là tinh dầu hoa hồng, hoa oải hương, vani, hoặc tinh dầu cam...).

Cách làm: Cho dầu dừa vào một chiếc bát nhỏ và đun cách thủy để dầu dừa chuyển sang dạng lỏng, nếu dầu dừa lỏng rồi thì thôi. Thêm cánh hoa cắt nhỏ vào khuấy đều đun thật nhỏ lửa trong khoảng 15 phút. Dùng lưới hoặc vải lọc bỏ phần bã và lấy phần dung dịch. Thêm bơ ca cao vào khuấy cho tan chảy. Để hỗn hợp nguội lại rồi thêm dầu vitamin E và tinh dầu tạo mùi vào khuấy đều. Chuyển hỗn hợp vào lọ chứa, khi hỗn hợp đông lại thì đậy nắp lọ và dùng dần.

Lăn khử mùi làm từ dầu dừa

Các sản phẩm lăn nách thông thường có chứa rất nhiều muối nhôm không tốt cho da. Tuy nhiên, nếu lỡ dính phải chứng “khó nói” thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì tự tay bạn có thể bào chế những sản phẩm khử mùi từ nguyên liệu thiên nhiên, ví dụ như dầu dừa.

Lăn khử mùi từ dầu dừa không gây nguy hiểm cho người dùng

Cách làm: Trộn đều 1/4 bát bột ngô (bắp) với 1/4 bột nổi (loại bột dùng làm bánh, có người gọi là thuốc muối, tên tiếng Anh là baking soda, tên hóa học là sodium bicarbonate) trong 1 cái tô cỡ vừa. Có thể dùng dụng cụ đánh trứng để trộn đều 2 loại bột, sau đó thêm vào 5 muỗng canh dầu dừa và vài giọt tinh dầu tùy theo sở thích để tạo hương. Trộn đều tất cả các thành phần nguyên liệu với nhau để tạo thành khối bột nhão rồi cho vào lọ có nắp. Dùng bột nhão này thoa vào nách. Mỗi lần thoa chỉ cần phết ngón trỏ cho dính bột rồi bôi vào nách và thoa đều. Mỗi ngày có thể thoa 1 - 2 lần. Bảo quản bột nhão này trong tủ lạnh để có thể sử dụng lâu.

Ngọt ngào với kem đánh răng dâu tây

Dâu tây là trái cây ưa thích của rất nhiều người nhưng ít người biết rằng dâu tây rất hiệu quả trong việc làm sáng răng và loại bỏ những mảng bám trên răng.

Cách làm: Mỗi lần bào chế, bạn chỉ cần sử dụng 5 quả dâu tây còn nguyên cuống lá (do trong cuống lá chứa những hợp chất có tính kháng khuẩn). Cắt mỗi quả dâu thành 3 phần đều nhau, phần đầu còn nguyên cuống lá, phần giữa và phần chóp. Cho phần đầu có cuống lá vào ấm, đổ vào 2 chén nước, nấu sôi, để nguội rồi vắt vào 2 muỗng nước chanh (hoặc có thể cho vài giọt tinh dầu để tạo mùi hương). Bảo quản nước này trong tủ lạnh để dùng súc miệng trong ngày.

Kem đánh răng dâu tây đem lại cho bạn cảm giác sảng khoái

Phần giữa của dâu tây thì cho vào chén, dùng muỗng nghiền nát và bôi lên bàn chải đánh răng rồi sử dụng như kem đánh răng. Phần cuối có chóp dùng để chà vào răng, cách này còn hữu dụng khi ăn xong mà bạn không tiện đánh răng. 

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp