Cách giảm tác dụng phụ khi uống thuốc kháng sinh

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể khiến người bệnh gặp nhiều tác dụng phụ

Loại kháng sinh cực mạnh có thể chống lại các loại siêu vi khuẩn

Đường ruột có khỏe, đề kháng mới tốt!

Tế bào “lai” virus: Giải pháp chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh?

Trẻ uống kháng sinh từ nhỏ có thể dễ cáu gắt khi trưởng thành

Ăn sữa chua và các thực phẩm lên men

Sau mỗi đợt dùng thuốc kháng sinh, bạn nên ăn thêm sữa chua để bổ sung probiotics cho cơ thể. Probiotics trong sữa chua giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy - một trong những tác dụng phụ khi dùng kháng sinh. Probiotics trong sữa chua giúp giảm thiểu những vi khuẩn có hại cho đường ruột. Ngoài sữa chua, bạn cũng có thể ăn nhiều thực phẩm lên men tự nhiên như kombucha, các loại dưa chua, kefir... vì chúng cũng có chứa probiotics.

Trong thời gian dùng thuốc kháng sinh, bạn có thể ăn thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic

Ăn tỏi 

Tỏi không chỉ là một kháng sinh tự nhiên mà nó còn có tác dụng hạn chế tác dụng phụ của kháng sinh. Hợp chất allicin trong tỏi giúp bảo vệ thận và gan khỏi tác hại của thuốc kháng sinh.

Uống trà gừng

Trà gừng giúp cải thiện các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn, nôn sau khi sử dụng thuốc kháng sinh. Tính chất kháng sinh tự nhiên của gừng cũng giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều vấn đề sức khỏe do vi khuẩn gây ra.

Trà gừng giúp cải thiệu triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn

Chọn chế độ ăn nhẹ nhàng

Tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống kháng sinh là tiêu chảy, buồn nôn và nôn... Để chống lại những vấn đề này, bạn chỉ nên lựa chọn các thực phẩm đơn giản như bánh mì, cơm, tránh thực phẩm chiên rán và thức ăn cay nóng.

Uống một chút giấm táo

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn nên nó giúp chống lại các vi khuẩn có hại trong cơ thể. Ngoài ra, nó là một phương thuốc tự nhiên để kiểm soát tiêu chảy - một trong những tác dụng phụ phổ biến của thuốc kháng sinh. Cách dùng giấm táo để giảm tác dụng phụ của kháng sinh: Pha 1 - 2 thìa canh dấm táo với 1 cốc nước. Uống 2 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng tiêu chảy được cải thiện. 

Dấm táo giúp giảm triệu chứng tiêu chảy

Dấm táo có thể tương tác với một số loại thuốc. Sự tương tác này có thể làm giảm hoặc mất tác dụng của các loại thuốc bạn đang dùng, vì vậy hãy hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi dùng dấm táo để chắc chắn nó không tương tác với bất kỳ loại nước cho cơ thể. 

Uống đủ nước

Để giảm khô miệng do uống các loại thuốc kháng sinh, hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể (trong điều kiện bình thường, lượng nước cần cho một kg cơ thể là 40ml, nên một người nặng 50kg uống 2 lít nước mỗi ngày là đủ). 

Dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ

Bn phi luôn luôn dùng thuc kháng sinh theo ch dn ca bác s. Đừng ngừng thuốc khi thấy các triệu chứng giảm đi. Khi dùng kháng sinh, các tác dụng phụ như táo bón hoặc tiêu chảy là rất thường gặp, nhưng bạn vẫn nên tiếp tục uống đủ liều thuốc. Có thể hỏi bác sỹ để đổi toa thuốc nếu cần thiết.  

Thanh Tú (Theo Top 10 Homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp