Trẻ uống kháng sinh từ nhỏ có thể dễ cáu gắt khi trưởng thành

Sử dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể gây ra những tác động tiêu cực tới thần kinh của trẻ.

Trẻ bị nhiễm trùng tai liên tục có nên dùng kháng sinh?

Những loại “thuốc kháng sinh” tự nhiên giúp hạ sốt

Trị cảm cúm không dùng kháng sinh!

Có nên tự điều trị ho gà tại nhà bằng thuốc kháng sinh?

Vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh giết chết một cụ bà Mỹ

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tiến hành kiểm tra ảnh hưởng của riêng thuốc kháng sinh lên hệ thần kinh của những con chuột. Các nhà khoa học đã cho chúng uống penicillin liều thấp bắt đầu từ cuối thai kỳ và trong giai đoạn đầu đời. Kết quả những con chuột tiếp xúc với kháng sinh trong thời gian dài thường dễ bị kích động và dữ dằn hơn khi trưởng thành.

Tiến sĩ John Bienenstock, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết mặc dù chỉ được thực hiện trên chuột, nhưng thí nghiệm đã cho thấy được những tác động về lâu dài của việc lạm dụng thuốc kháng sinh. Điều này cũng sẽ có tác động tương tự đối với con người. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng probiotic có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các tác hại của penicillin.

Trẻ lạm dụng kháng sinh từ nhỏ có thể làm thay đổi nồng độ các chất hóa học trong não dễ sinh cáu gắt, tức giận khi trưởng thành.

Qua nghiên cứu cũng cho biết thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi nồng độ các chất hóa học trong não và phá hủy sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Điều này cho thấy có một mối liên hệ giữa sức khoẻ tâm thần với sự cân bằng của các vi khuẩn trong đường ruột.

Chia sẻ trên trang Tạp chí Nature Communications, tiến sĩ Bienenstock cảnh báo rằng dư lượng thuốc kháng sinh cũng có thể được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa. Nếu các bà mẹ mang thai sử dụng những sản phẩm có dư lượng thuốc kháng sinh, đứa trẻ sinh ra cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trong một nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard năm 2016 đã chỉ ra rằng thuốc kháng sinh có thể là một trong những tác nhân gây ra các bệnh về thần kinh, bao gồm mê sảng, trí nhớ kém. Tình trạng mê sảng gây ra rối loạn tâm thần có thể đi kèm với ảo giác và kích động, thường xảy ra đột ngột trong vài giờ hoặc vài ngày.


Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn