6 lý do ăn kiêng thất bại

Ăn kiêng thực sự là một thử thách không đơn giản

​Thiếu muối, thiếu mỡ còn gì là ngon

Soda ăn kiêng có thể làm tăng vòng eo

Đường ăn kiêng: Lợi và hại

4 chế độ ăn kiêng hot nhất quả đất (P2)

Không chọn được phương pháp tốt nhất

Bạn sẽ gặp rất nhiều phương pháp ăn kiêng từ hàng trăm nguồn khác nhau. Từ việc ăn giảm carbs đến ăn thức ăn không có gluten hay ăn chay trường… Nhưng điều quan trọng là những người nói về phương pháp này lại không nói cho bạn biết những người có thể trạng như thế nào thì hợp với phương pháp ấy.

Chính vì thế, nhiều người rơi vào cái bẫy của sự lộn xộn. Họ có thể vừa bắt đầu một phương pháp giảm cân thì đã gặp sự cố nên chuyển qua phương pháp khác, rồi họ lại gặp rắc rối như mệt mỏi, chóng mặt, ảnh hưởng tiêu hóa

Khắc phục: Trước khi muốn chọn một chế độ ăn kiêng, hãy kiểm tra đường ruột và sức khỏe tổng quát, gặp chuyên gia về dinh dưỡng tư vấn để chọn cách ăn kiêng hợp với mình nhất. Sau đó thì kiên trì với chế độ ăn kiêng này.

Không giảm cân nhanh

Kết quả giảm cân nhanh chóng là động lực lớn nhất để bạn cảm thấy tự tin và tin rằng phương pháp mình làm là hoàn toàn có hiệu quả.

Nếu bạn không giảm cân nhanh vòng một tuần, đừng cho rằng cách giảm cân của bạn không hiệu quả. Những người có cân nặng lớn thường có sự dao động cân nặng khá lớn do đó, nếu bạn cứ cân hàng ngày rồi đo đếm thì đó không phải là một giải pháp hay.

Khắc phục: Tập trung vào sự cảm nhận của bạn như quần có rộng hơn, cảm giác về sự thay đổi như lớp mỡ, làn da..., bạn sẽ có cảm giác mình đã gầy đi hay chưa để tiếp thêm động lực duy trì phương pháp này.

Đầy hơi

Một trong những "tác dụng phụ" của việc áp dụng một kế hoạch ăn uống lành mạnh là đầy hơi. Tăng cường ăn các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu lăng và các loại hạt, có nghĩa là có một sự gia tăng đáng kể trong lượng chất xơ hàng ngày của bạn.

Bởi vì chất xơ không được chia nhỏ và hấp thu từ đường tiêu hóa của bạn vào máu, nó phải "du lịch" khắp hệ tiêu hóa trước khi được cho ra ngoài nên, quá trình tích tụ chất xơ do cơ thể mới ăn kiêng chưa thích ứng được khiến bạn bị đầy hơi.

Khắc phục: Tiếp tục chế độ ăn uống này nhưng hãy uống nhiều nước hơn bình thường.

Không kiên trì

Nếu sau khoảng 1 - 2 tháng thực hiện kế hoạch ăn kiêng mà bạn thấy giảm được một số cân thì bạn sẽ có động lực theo đuổi. Nhưng nhiều người không đạt kết quả đó nên đã chán nản. Bạn sẽ phải xử lý thế nào đây?

Điều quan trọng là bạn phải đặt mục tiêu hợp lý, đừng yêu cầu giảm cân, giảm số đo nhanh chóng. Khi kết quả chưa như ý đừng vội cho rằng kế hoạch đó không hiệu quả.

Khắc phục: Hãy nhìn nhận xem trong quá trình thực hiện kế hoạch ăn kiêng đó, sức khỏe của bạn thế nào. Nếu bạn thấy thực sự ổn thì hãy tiếp tục kế hoạch thêm một thời gian nữa, ít nhất cũng nên theo đuổi chúng trong khoảng 3 tháng.

Thiếu sự hỗ trợ

Đây là khó khăn hàng đầu của những người muốn ăn kiêng. Nếu bạn đang rất quyết tâm ăn kiêng nhưng bạn thân, chồng, con lại chì chiết ngăn cản thì kế hoạch của bạn thật khó thành công. Bạn sẽ làm gì đây?.

Khắc phục: Hãy thuyết phục họ bằng cách đưa ra các dẫn chứng về các trường hợp đã áp dụng kế hoạch này thành công. Để tránh nản, bạn hãy tìm những người cùng mục tiêu với bạn, kết nối với họ qua câu lạc bộ, email…

Thực hiện không đều

Ăn kiêng cần theo một quá trình lâu dài. Nhưng có thể sau một ngày làm việc quá bận rộn, bạn lại phải vào bếp thì bạn sẽ mệt mỏi, stress và không muốn nấu những thứ ăn kiêng nữa mà lại ào ào có gì ăn nấy. Đôi khi bạn giận dỗi với sếp, với người thân nên thay vì ăn chế độ kiêng như thường thấy, bạn lại bỏ ra hàng, gọi về mấy cái pizza…

Khắc phục: Bạn cần tạo cho mình một tinh thần vững mạnh trong quá trình ăn kiêng. Hãy tạo ra điều đó bằng cách ngủ đủ giấc, tích cực đọc truyện cười, tập thiền… Và hãy tìm cách để tự nhắc nhở mình phải thực hiện kế hoạch này. Ví dụ: Viết tên kế hoạch rồi dán lên đầu giường, đặt chúng ở cửa tủ lạnh…

Tiểu Bắc H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng