Mẹ thiếu iod, con học dốt toán?


Hormone thyroxine của mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não thai nhi

Tiến sỹ Martijn Frinken, một bác sỹ chuyên khoa nội tiết nhi (Trung tâm Y tế, đại học VU, Hà Lan) nghiên cứu 1.200 đứa trẻ từ khi còn ở trong bụng mẹ đến khi bắt đầu đi học. Ông phát hiện 90 % đứa trẻ tiếp xúc với nồng độ thấp của thyroxine - hormone tuyến giáp rất quan trọng cho sự phát triển của trí não - khi ở trong bụng mẹ sẽ thuộc nhóm học sinh kém môn toán trong lớp.

Iod là thành phần chính tạo nên thyroxine và trong thời kỳ đầu của thai kỳ, thai nhi vẫn chưa thể sản xuất thyroxine. Lúc này thyroxine được chuyển từ mẹ sang con và hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung của người mẹ.

Ông đã đo nồng độ thyroxine trong 12 tuần của thai kỳ và so sánh kết quả với điểm số trẻ đạt được trong các bài kiểm tra toán và ngôn ngữ ở tuổi lên năm. Dù hoàn cảnh gia đình và sức khỏe của đứa trẻ khi mới ra đời như thế nào thì nguy cơ bé kém môn toán do mẹ có nồng độ thyroxine thấp là như nhau. Hàm lượng hormone không ảnh hưởng đến điểm số của trẻ trong các bài kiểm tra về từ vựng và khả năng ngôn ngữ. Tiến sỹ Finken cho rằng, kỹ năng ngôn ngữ phụ thuộc rất nhiều vào sự dạy dỗ của gia đình trong khi khả năng toán học có thể bắt nguồn trực tiếp hơn từ sự phát triển của trí não.


Khả năng toán học bắt nguồn trực tiếp từ sự phát triển não bộ

Tiến sỹ Frinken tiếp tục theo dõi sự tiến bộ của trẻ trong những năm học tiếp theo của chúng. Ông nói: "Không biết tình trạng điểm toán kém này có kéo dài đến tuổi trưởng thành hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những đứa trẻ này để có câu trả lời". Frinken bổ sung, xử lý vấn đề trẻ kém toán một cách đơn giản bằng việc kiểm tra nội tiết tố của người mẹ trong giai đoạn đầu của thai kỳ và bổ sung thyroxine nếu cần thiết. Theo ông, người mẹ nên uống thuốc trong 4 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Giáo sư John Lazarus, cựu thành viên ban quản trị của Quỹ Tuyến giáp Anh, chủ tịch tổ chức Iodine Group Anh, giải thích rằng trong thời kỳ đầu của thai kỳ, thai nhi vẫn chưa thể sản xuất thyroxine riêng của mình. Thyroxine được chuyển từ mẹ sang con, hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung của người mẹ. Các nghiên cứu cho thấy có đến 2/3 số bà mẹ tương lai ở Anh có lượng hormone này rất thấp. Vấn đề rộng hơn chính là việc thiếu iod trong các bữa ăn, bởi iod là thành phần chính tạo nên thyroxine. Iod có trong sữa và cá. Lazarus gợi ý nên bổ sung iod vào muối để tăng lượng tiêu thụ trong dân chúng, giống như nhiều nước trên thế giới đã làm.

Lazaruscũng khuyên các bà mẹ nên dùng iod trong suốt quá trình mang thai, mức tiêu thụ an toàn cho bà bầu là từ 100 đến 150 microgram mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai thiếu iod, sự phát triển bào thai bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là bộ não của đứa trẻ. Các chuyên gia đã chứng minh, thiếu iod ở mẹ từ mức trung bình đến nặng có thể gây chậm phát triển não của thai nhi và sinh ra đứa trẻ chậm phát triển trí tuệ, thậm chí đần độn hoặc mang khuyết tật.


linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn