Chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm cũng khiến vòng eo to thêm 3cm

Ngủ ít khiến bạn dễ béo phì

Gifographic: 7 bài tập yoga giúp ngủ ngon hiệu quả nhất

Video: Mất ngủ, khó ngủ, hay tỉnh giấc - Giải quyết thế nào?

5 thực phẩm chứa caffeine gây mất ngủ mà bạn không hề biết

Mất ngủ do sốc tâm lý có nên dùng thuốc ngủ không?

Nghiên cứu do TS. Laura Hardie - chuyên gia về Dịch tễ học Phân tử tại Đại học Leeds (Vương Quốc Anh) dẫn đầu không chỉ nhìn vào mối quan hệ giữa thời gian ngủ, chế độ ăn uống và cân nặng, mà còn là các chỉ số về sức khoẻ trao đổi chất tổng thể như huyết áp, cholesterol máu, đường huyết và chức năng tuyến giáp.

Nghiên cứu có sự tham gia của 1.615 người trưởng thành. Họ báo cáo mình đã ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm và chế độ ăn uống gồm những gì. Những người tham gia được lấy mẫu máu, kiểm tra cân nặng, đo vòng eo và đo huyết áp. Các nhà nghiên cứu đã quan sát sự liên quan giữa thời gian ngủ và những thông số sinh học quan trọng này.

Greg Potter - người tham gia nghiên cứu này cho biết: “Số người mắc bệnh béo phì trên toàn thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1980. Bệnh béo phì đóng góp vào sự phát triển của nhiều bệnh, nhất là bệnh đái tháo đường type 2”.

Ngủ ít hơn cũng có liên quan đến việc giảm hàm lượng HDL ở những người tham gia. HDL là cholesterol “tốt” giúp loại bỏ chất béo “xấu” khỏi sự lưu thông. Khi làm như vậy, mức HDL cao sẽ bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh như bệnh tim.

Kết quả rất thú vị: Những người ngủ 6 tiếng một đêm thường có vòng eo lớn hơn 3cm so với những người ngủ 9 tiếng mỗi đêm. Và người ngủ kém hơn cũng có cân nặng lớn hơn. Đặc biệt, không tìm thấy bất kỳ mối quan hệ nào giữa giấc ngủ ngắn hơn và một chế độ ăn kém lành mạnh. Trong khi đó, các nghiên cứu trước cho rằng một giấc ngủ ngắn có thể dẫn đến sự lựa chọn ăn uống kém hơn.

TS. Laura Hardie - nhà nghiên cứu cao cấp của nghiên cứu này cho biết: “Đối với hầu hết người trưởng thành, ngủ 7 - 9 tiếng là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe”.

Để ngủ đủ và ngon giấc, bạn nên vệ sinh giấc ngủ đúng cách, như: Tập luyện thể thao đều đặn; Tránh các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, chè, cà phê…); Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ; Sau 30 phút nằm mà không ngủ được thì nên thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách hoặc thiền; Tuyệt đối không nên uống thuốc an thần, thuốc ngủ; Sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon từ thảo dược...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp