Người đái tháo đường nên ăn trái cây như thế nào?

Mỗi loại trái cây khác nhau có thể gây ảnh hưởng khác nhau tới đường huyết

Đái tháo đường type 2: Đường huyết ổn định có cần uống thuốc nữa không?

Các chỉ số đường huyết người bị đái tháo đường buộc phải nắm rõ

Cách pha trà từ lá xoài non cho người đái tháo đường type 2

Bổ sung omega-3 và omega-6 giúp ngăn ngừa đái tháo đường ở người béo phì?

Các chuyên gia y tế cho biết, trái cây là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, bởi chúng rất giàu các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe. Thêm vào đó, nhiều loại trái cây còn có hàm lượng chất xơ cao không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp giữ cho lượng đường trong máu của bạn được ổn định hơn. Vì vậy, nếu bạn bị đái tháo đường, không có lý do gì bạn phải tránh hoàn toàn việc ăn trái cây, điều quan trọng là cần biết được những loại trái cây nào phù hợp với mình.

Trên thực tế, ăn các loại trái cây khác nhau có thể có những tác động khác nhau tới lượng đường trong máu của bạn. Theo đó, chúng thường được chia thành 2 nhóm theo chỉ số đường huyết bao gồm: Nhóm có chỉ số đường huyết cao (GI cao) - là những thực phẩm có khả năng được hấp thu và giải phóng năng lượng nhanh sau khi ăn. Ngược lại, nhóm có chỉ số đường huyết thấp - là những thực phẩm được tiêu hóa chậm hơn và giải phóng năng lượng bền vững hơn. 

Vì vậy, những trái cây có chỉ số đường huyết thấp từ 55 trở xuống như: Táo, lê, cam, đào, mận và dâu tây... là những lựa chọn tốt và được khuyến cáo là an toàn cho bệnh nhân đái tháo đường, vì chúng chứa chủ yếu là carb giải phóng chậm giúp điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn.

Để ổn định đường huyết và ngăn ngừa đái tháo đường, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thành phần tự nhiên.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cho biết, đối với các loại trái cây có chỉ số đường huyết từ trung bình đến cao như: Chuối, dưa hấu, dưa ngọt và đu đủ... bạn vẫn có thể ăn chúng, nhưng cần ăn ở mức độ ít hơn, và phải chú ý tới việc tập thể dục (khoảng 1 giờ sau khi ăn) để tránh tình trạng đường huyết bị tăng cao đột biến.

Ngoài ra, để an toàn, tốt nhất bạn nên có một chuyên gia dinh dưỡng để hướng dẫn cho mình về chế độ ăn phù hợp và cách tập luyện sao cho hợp lý.

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng