James Wannerton, người đàn ông "nếm" được âm thanh

James Wannerton bị mắc chứng rối loạn giác quan hiếm gặp

Top những âm thanh "kinh khủng" nhất thế giới

Thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long

Nam thanh niên đi tiểu 17 lít nước mỗi ngày

Lá thàm làm thanh nhiệt, hoạt huyết

Theo nghiên cứu tiến hành bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Edinburgh, Anh, 4% dân số nước này bị ảnh hưởng bởi các trạng thái lẫn lộn giác quan. Hội chứng cảm giác đi kèm xuất hiện dưới nhiều dạng. Phổ biến nhất là thính giác kèm vị giác, chỉ có một số ít người có thể cảm giác được vị lạ khi nhìn thấy một số màu sắc nhất định.

Hội chứng lạ mà James Wannerton mắc phải chỉ được chẩn đoán khi ông đã trưởng thành. Lúc còn nhỏ, bác sỹ chỉ kết luận triệu chứng đó xuất hiện bởi trí tưởng tượng hoạt động quá mạnh.

GS. Jamie Ward - Đại học Sussex, đã có những nghiên cứu chuyên sâu về trường hợp của James. Ông cho biết: "Khi bảo James nghĩ đến những từ có vị ngon và dở, chúng tôi có thể nhìn thấy nhiều phần não của ông ấy phát sáng, trong đó có cả những phần liên quan đến chức năng vị giác, cảm xúc và trí tưởng tượng. James có lẽ thừa hưởng hội chứng này từ mẹ mình, người có vị giác với những màu sắc".

James Wannerton - người đàn ông thấy vị của âm thanh

Từ khi còn là một cậu bé, James đã luôn vô tình nếm được một vị trên đầu lưỡi mình mỗi khi nghe thấy một âm thanh nào đó. Chẳng hạn lúc nghe đến tên hoàng hậu Anne Boleyn trong tiết học Lịch Sử, cậu bé sẽ nếm được vị kẹo.

Lớn lên, James nhận ra năng lực kỳ lạ còn phát huy tác dụng không ngờ trong nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là trong chuyện tình cảm. Người đàn ông này chọn nửa kia không phải bằng ngoại hình hay tính cách mà dựa vào hương vị lưỡi ông nếm được khi nghe tên của họ. Các bạn học sẽ có vị khoai tây hoặc vị mứt dâu, trong khi tên của người yêu thì mang lại cho James hương vị cây đại hoàng hoặc kẹo cao su vị rượu.

"Tôi lúc nào cũng quý mẹ hơn bố bởi mẹ thì có vị ngon hơn, vị của bố là vị đậu Hà Lan, còn mẹ lại có vị kem mát lạnh" - James nhận xét.

Các hoạt động như xem TV hay đến rạp chiếu phim là cả một nỗ lực đối với James bởi ở đó có quá nhiều âm thanh. Ông ghét cảm giác phải nếm quá nhiều vị, các vị xuất hiện nhanh chóng, liên tục, lẫn lộn với nhau gây ra cảm giác rất khó chịu. Mặc dù vậy, ông đã từ chối các can thiệp y khoa để có thể giúp ông trở lại bình thường.

Tiểu Bắc H+ (Theo Odditycentral)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn