5 điều đầu tiên xảy ra sau khi sinh mà các bà mẹ nên biết

Nhiều bà mẹ trẻ thường lo lắng về những điều xảy ra sau khi sinh

Bà bầu cần làm gì để xương chắc khỏe và không bị loãng xương?

Biện pháp tự nhiên giúp giảm chuột rút, đau mỏi cơ cho mẹ bầu

Bà bầu cần làm 5 điều sau để giảm nguy cơ sinh non

Phụ nữ mang thai cần làm gì để phòng sốt xuất huyết?

1. Trẻ khóc

Khóc ở trẻ sơ sinh là một điều hoàn toàn bình thường và được coi như một hình thức giao tiếp của trẻ với bố mẹ. Tiếng khóc của trẻ có thể cho chúng ta biết chúng đang bị đói, bị đau, chán nản hoặc cần thêm sự quan tâm và ôm ấp.

2. Cho con bú

Các bà mẹ thường tự tạo nhiều áp lực cho chính bản thân mình về việc cho con bú ngay từ khi trẻ mới sinh ra, tuy nhiên, có rất ít người có sữa ngay lập tức. Nuôi con bằng sữa mẹ là một điều tự nhiên, nhưng đa số các bà mẹ đều cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ và thực hành trong khoảng thời gian đầu.

BS. Jude Polack – Chuyên gia y tế tại Bệnh viện Sản Nhi ở Genesis Clinic cho biết: “Mặc dù trẻ sơ sinh có một bản năng mạnh mẽ để bú sữa mẹ, nhưng hầu hết các bà mẹ đều gặp phải những khó khăn nhất định trong vài tuần đầu cho con bú, thậm chí nhiều người còn cảm thấy như mình là người mẹ thất bại. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, bởi cả bạn và con bạn đều đang học và thích ứng với một kỹ năng mới.”

3. Các mốc phát triển

Nếu bạn có bạn bè, người thân cũng có một em bé trong độ tuổi như con bạn, chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên so sánh các mốc phát triển của cả hai đứa bé, và không thể không lo lắng khi con mình có mốc phát triển không tốt như đứa trẻ kia.

Tuy nhiên, có một điều có thể bạn chưa biết, mỗi đứa trẻ sẽ có những mức phát triển khác nhau ở từng độ tuổi, do đó bạn không nên quá lo lắng về điều này. Nếu vẫn không yên tâm, tốt nhất bạn nên tìm đến các chuyên gia về dinh dưỡng để nhận được những tư vấn hợp lý.

4. Phục hồi cơ thể mẹ

Đây là vấn đề mà rất nhiều mẹ quan tâm. Trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh, cơ thể bạn có thể xuống cân rất nhanh và sẽ dần “lại người” khi lượng lưu thông máu trở về mức bình thường và tử cung co hẹp lại. Tuy nhiên, việc trở lại vóc dáng như trước khi mang thai là một điều tương đối khó khăn và cần một thời gian dài, bởi thời gian đầu sau khi sinh bạn vẫn cần nạp nhiều dinh dưỡng để có đủ sức khỏe chăm con và đủ sữa cho con bú. Hãy bắt đầu lại việc luyện tập sau khi sức khỏe cho phép và cơ thể bạn cảm thấy thoải mái.

5. Sự liên kết giữa mẹ và con

Mặc dù, bạn đã chờ đợi và lo lắng trong suốt 9 tháng qua để có thể gặp con, nhưng không phải ai cũng có thể kết nối với con của mình ngay lập tức, đây được cho là một điều hoàn toàn bình thường. Bạn sẽ cần làm quen với con một cách từ từ thông qua quá trình giao tiếp, cho bé ăn và chăm sóc hàng ngày.

Quang Tuấn H+ (Theo Livingandloving)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ