Những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón mà cha mẹ cũng chẳng ngờ đến

Trẻ bị táo bón vì thái độ trì hoãn đi ngoài vì nhiều lý do khác nhau

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị táo bón?

Những lưu ý để con bạn không bị táo bón

Những đồ ăn cần tránh khi bé bị táo bón

Dấu hiệu nào để biết con bị táo bón?

Trẻ bị táo bón là tình trạng khá phổ biến nhưng lại gây rắc rối không ít cho các bậc cha mẹ.

Trẻ bị táo bón vì thái độ trì hoãn đi ngoài! Việc trì hoãn đi ngoài có thể bắt đầu từ những nguyên nhân khá đơn giản như, bé thấy nhà vệ sinh không thoải mái, bé muốn đi chơi thay vì phải ngồi trong nhà vệ sinh, hoặc cũng có thể bé sợ bóng tối, sợ ma, sợ ở một mình. Đó đều là những lí do khiến bé không muốn đi ngoài, trì hoãn đi ngoài.

Trẻ bị táo bón vì tâm lí sợ đi ngoài, sợ bị đau khi rặn. Lí do vì sao trẻ phải rặn khi đi ngoài, có thể do phân quá lớn hay quá cứng, khiến việc đi ngoài trở nên khó khăn. Từ đó làm bé ngại đi vệ sinh, sợ đi vệ sinh, nín nhịn luôn để không bị đau.  Nhưng cũng chính vì nguyên nhân này mà phân trong cơ thể, càng lúc lại lớn và khô cứng, khiến bé phải gắng sức hơn trong những lần sau, có khi gây rách hậu môn, chảy máu.

Đôi khi, những lí do rất đơn giản, ngay cả cha mẹ cũng không ngờ tới lại trở thành nỗi sợ vô hình của bé, từ đó mà hình thành bệnh! Vậy làm gì để cha mẹ biết được con đang sợ, hay đang cố nín nhin việc đi ngoài?

Thông thường, trong trường hợp trẻ muốn đi ngoài, trẻ chỉ cần vào nhà vệ sinh. Nhưng đối với những trẻ buồn đi ngoài, song cố nín nhịn, trẻ sẽ có những biểu hiện bất thường sau:

- Trẻ nhỏ uốn cong lưng, khép chặt mông và khóc.

- Trẻ mới biết đi thì lắc lư tới lui trong khi gồng cứng chân và mông, uốn cong lưng, nhón gót, vặn vẹo, bồn chồn, hoặc có thể ngồi chồm hổm, hoặc có tư thế bất thường.

- Trẻ lớn có thể trốn ở một góc kín hoặc một nơi nào khác trong khi thực hiện điệu bộ này.

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý nếu trẻ nhà mình có biểu hiện như trên để có thể phòng ngừa hoặc điều trị sớm táo bón cho trẻ. Nhưng để tránh tình trạng như trên, ít nhất, giải quyết được tình trạng nín nhịn, khi con đi vệ sinh, cha mẹ có thể ở gần con, quan sát, theo dõi con. Ngoài ra, cha mẹ nên cho con ăn uống hợp lí, xây dựng khẩu phần ăn chứa nhiều nước và chất xơ. Bổ sung men vi sinh chứa các lợi khuẩn probiotic và chất xơ hòa tan prebiotic giúp tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Truy cập “bekhoemevui.vn” hoặc gọi 1900 1259 – 0439 960 886 để được Ths.Bs. Lê Thị Hải và các chuyên gia tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ