"Kết đôi" thực phẩm - Tăng cường sức khỏe

Nhiều loại thực phẩm kết hợp với nhau sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Video: Top 5 thực phẩm tốt cho não bộ

Bữa sáng ăn gì để cảm thấy hạnh phúc?

Những thực phẩm cho giấc ngủ ngon

Những thực phẩm tốt cho con mùa hè

Cà chua và súp lơ

Cà chua và súp lơ đều có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Nhưng sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn ăn cà chua kết hợp với súp lơ. Sự kết hợp giữa cà chua và súp lơ có tác dụng làm chậm sự phát triển của các khối u tuyến tiền liệt (ở nam giới) và ung thư vú (ở nữ giới). 

Nước trà xanh vắt thêm chanh

Trà xanh có tác dụng giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim nhờ chất catechin - chất chống oxy hóa có trong trà xanh. Nếu uống riêng trà xanh, bạn chỉ hấp thu được khoảng 20% chất này. Một nghiên cứu của Đại học Purdue (Mỹ) cho thấy: Việc vắt thêm một ít nước chanh vào trong trà xanh sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn chất catechin có trong trà. 

Sữa chua và chuối

Nếu bạn ăn sữa chua và chuối cùng lúc trong thời gian ngắn ngay sau khi tập luyện thể dục thể thao, sẽ nhanh hồi phục sức mạnh của cơ bắp. Bởi sự kết hợp của các chất carbohydrate trong chuối và protein trong sữa chua làm tăng mức insulin. Khi có nhiều insulin, các cơ sẽ được bù đắp dưỡng chất sau khi đã hoạt động quá mức, giúp hệ cơ mau hồi phục và trở nên mạnh hơn.

Yến mạch và nước cam

Một nghiên cứu từ Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Chất chống oxy hóa tại Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy việc uống nước cam giàu vitamin C cùng với yến mạch (chưa qua chế biến) có tác dụng làm sạch động mạch và ngăn ngừa đau tim gấp hai lần so với việc chỉ ăn riêng một trong hai thực phẩm trên. Lý do là bởi vì các hợp chất hữu cơ trong cả hai thực phẩm, được gọi là phenol, có khả năng ổn định các cholesterol LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp, hay còn gọi là cholesterol “xấu”) khi được tiêu thụ cùng nhau.

Nước cam kết hợp với yến mạch có tác dụng ngăn ngừa đau tim

Cá hồi và nghệ

Chất curcumin có nhiều trong nghệ và DHA - chất béo omega 3 có nhiều trong cá hồi, đều có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng chống bệnh ung thư. Hai món ăn này kết hợp với nhau sẽ giúp làm chậm sự phát triển của khối u, đặc biệt là ung thư vú.

Tỏi kết hợp cá

Nhiều loại hải sản khi kết hợp với tỏi có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu. Bởi vậy ăn tỏi kết hợp với cá không những tốt cho hệ tim mạch mà còn tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Cá kết hợp với đậu phụ

Đậu giàu calci, còn cá rất giàu vitamin D. Nếu chỉ ăn đơn lẻ từng loại thực phẩm này, tỷ lệ calci được hấp thu vào cơ thể sẽ rất thấp. Nhưng khi kết hợp hai loại thực phẩm này trong chế biến món ăn sẽ giúp cơ thể  tăng cường khả năng hấp thu calci.

Ăn táo và nho

Chất quercetin flavonoid, một chất chống oxy hóa trong táo có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư và rất tốt cho trí não. Còn nho có chứa catechin, cũng là một dạng của flavonoid. Khi ăn táo và nho, hai loại flavonoid này kết hợp với nhau có tác dụng tăng cường sức khỏe của tim mạch và chống lại bệnh đông máu.

Cà phê và đường

Khi uống cà phê có pha thêm đường sẽ giúp một số khu vực ở não có được sự chú ý, tập trung hiệu quả hơn so với uống cà phê không bỏ đường. Bạn chỉ cần lưu ý là phải có giới hạn về liều lượng cà phê và đường trong một ngày.

Thương Huyền H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp