Bữa sáng ăn gì để cảm thấy hạnh phúc?

Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn

5 nghiên cứu mới về ý nghĩa bữa ăn sáng

8 thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng lành mạnh và đủ dinh dưỡng

Bữa sáng no tốt cho người tiểu đường

Những bữa sáng "siêu dị" trên thế giới

Ruth Frechman, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của cuốn sách “Thực phẩm là bạn bè của tôi” cho rằng: “Một bữa ăn sáng lành mạnh phải chứa protein, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và rau. Hoặc ít nhất cũng phải có ba trong số đó”.

Tỷ lệ cách thành phần trong bữa ăn sáng như thế nào sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, nhu cầu hoạt động và chế độ ăn uống của bạn, nhưng thông thường, một bữa ăn sáng hoàn hảo nên bao gồm khoảng 25% protein, 25% carbohydrate và 50% trái cây hoặc rau.

Các chuyên gia dinh dưỡng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn sáng, nhưng thời điểm ăn sáng cũng phải chú ý. Nếu bạn buộc mình phải ăn lúc 7 giờ sáng trong khi không đói, rất có thể bạn sẽ bị tăng cân.

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên cho vào thực đơn ăn sáng để bắt đầu một ngày làm việc hoàn hảo và hiệu quả:

Trứng

Mặc dù một quả trứng chứa tới 212 mg cholesterol, cao hơn hẳn so với các loại thực phẩm khác, nhưng nó lại cung cấp khoảng 70 calo và 6g protein. Lòng đỏ trứng gà là một nguồn lutein tốt, nó chứa một loại vitamin cũng được tìm thấy trong rau bina và cải xoăn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Tuy nhiên, để tiết chế lượng cholesterol trong cơ thể, nếu bạn đã ăn một quả trứng vào buổi sáng thì không nên ăn thực đơn giàu cholesterol vào buổi trưa.

Các loại bánh mì làm từ ngũ cốc, ngũ cốc hay bột yến mạch

Bữa sáng là thời điểm hấp thụ tốt nhất các loại chất xơ có trong ngũ cốc và yến mạch. Chất xơ giúp trái tim khỏe mạnh hơn và giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Trong thành phần ăn sáng mỗi ngày nên có ít nhất 5g chất xơ, kết hợp sử dụng bất kỳ loại sữa nào có 1% chất béo hoặc ít hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo là những người từ 2 tuổi trở lên không nên uống nhiều sữa bò.

Bơ đậu phộng

Hai muỗng bơ đậu phộng chứa 8g protein, tương đương với 20% khẩu phần ăn mỗi ngày cho phụ nữ và đàn ông. Lượng protein trong bơ đậu phộng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, bơ đậu phộng chứa chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, bạn nên ăn sử dụng các loại bơ như bơ hạt điều, bơ hạnh nhân, bơ hạt hướng dương ăn kèm với bánh mì thay vì các loại bơ từ động vật.

Trái cây

Các loại quả mọng, chuối hoặc dưa, nếu bạn trộn và kết hợp chúng đúng cách sẽ tạo ra một hỗn hợp dinh dưỡng tuyệt vời. Ví dụ, việt quất chứa chất chống oxy hóa nên thường được kết hợp với cam có chứa nhiều vitamin C và kali.

Sữa chua

Một phần ăn với 6 ounce sữa chua chứa nhiều protein như thịt. Nếu bạn bị bệnh đái tháo đường hay là đang phải theo dõi lượng calo của mình, sữa chua không có chất béo hoặc chứa ít chất béo là một sự lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể ăn sữa chua không đường nếu đang thực hiện chế độ giảm cân.

Sinh tố, nước trái cây

Một ly sinh tố cũng có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bữa sáng. Bạn có thể thêm vào một ít sữa chua để bổ sung protein và một ít trái cây tươi (có thể dùng trái cây đông lạnh) để thêm vị ngọt. Đối với những người không thích ăn rau, thì ly sinh tố xay cùng rau xanh sẽ làm bạn dễ ăn hơn.

Uống một ly nước ép trái cây vừa phải vào buổi sáng sẽ làm tinh thần sảng khoái, vì thực phẩm ở dạng lỏng dễ hấp thu hơn. Và nên cho thêm đường vào nước ép trái cây để tăng thêm calo cho cơ thể.

Cà phê

Cà phê đã nhận khá nhiều “tiếng xấu” thời gian qua, nhưng các nghiên cứu y dược lâu năm cho thấy các loại đồ uống chứa caffein rất có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn không dùng quá 4 tách cà phê mỗi ngày,thì sẽ không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn, thậm chí còn khiến bạn tỉnh táo và tập trung hơn.

Thực phẩm cần tránh vào bữa sáng: Thịt xông khói, xúc xích, khoai, phô mai chế biến, bánh quy với nước thịt và các loại đồ ăn nhẹ. Vì hầu hết các loại thực phẩm này hoặc chứa rất nhiều chất béo bão hòa hoặc có nhiều đường.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp