Những thực phẩm cho giấc ngủ ngon

Để có giấc ngủ ngon, bạn nên chú ý đến các đồ ăn dùng trước giờ đi ngủ!

Rối loạn giấc ngủ, tại sao?

Muốn ngủ ngon: Phải làm sao?

6 món ăn nhẹ giúp bạn ngủ ngon

Melatonin và giấc ngủ

Dưới đây là danh sách những thực phẩm hỗ trợ cho một giấc ngủ ngon, thư giãn và thoải mái của bạn:

1. Anh đào (cherry)

Theo Keri Gans, một chuyên gia dinh dưỡng tại New York (Mỹ), quả anh đào là một trong số ít các loại thực phẩm tự nhiên có chứa melatonin – hoạt chất giúp kiểm soát đồng hồ sinh học cơ thể của chúng ta. Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng, uống nước ép cherry giúp cải thiện (dù chỉ ở mức độ nhỏ) chất lượng và thời gian giấc ngủ đối với những người bị chứng mất ngủ mạn tính. Bên cạnh đó, melatonin còn thường được dùng trong sản xuất viên nang chống các triệu chứng say máy bay hoặc thay đổi nhịp sinh học cho du khách bay nhiều ngày qua nhiều múi giờ (hiện tượng jet lag). Vì vậy, đây là thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi đi ngủ.

2. Sữa tươi

Một ly sữa tươi ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn đi dễ dàng có giấc ngủ ngon. Vì trong sữa có chứa các amino acid tryptophan, một tiền chất của serotonin não có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn và được chứng minh có tác dụng trong điều trị mất ngủ.

3. Cơm gạo thơm Jasmine

Gạo thơm được xếp hạng cao về chỉ số đường huyết, có nghĩa là cơ thể tiêu hóa loại gạo này từ từ, dần dần tạo thành glucose trong máu. Một nghiên cứu năm 2007 trên tạp chí Journal of Clinical Nutrition của Mỹ phát hiện ra rằng, việc ăn loại gạo này 4 tiếng trước khi đi ngủ giúp giảm 1/2 thời gian cần thiết để đi vào giấc so với ăn một bữa ăn chứa hàm lượng đường huyết cao ở khoảng thời gian tương tự. Các tác giả cho rằng, bữa ăn chứa chỉ số đường huyết cao có thể thúc đẩy sản lượng tryptophan.

4. Ngũ cốc tăng cường chất

Những carbohydrate (hay còn được gọi là carb) nói chung là tốt cho giấc ngủ nhưng cũng không nên ăn nhiều, ví dụ như bánh quy, trước khi đi ngủ (hoặc bất cứ lúc nào). Thay vào đó, hãy thử một bát ngũ cốc hay lúa mì vụn có chứa carb có lợi hoặc carb phức tạp. Tốt hơn nữa, nên ăn ngũ cốc với sữa để tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Các loại carb phức tạp khác là hạt diêm mạch (quinoa), bột đại mạch và bột kiều mạch.

5. Chuối

 Chuối giúp thúc đẩy giấc ngủ vì chúng có chứa nhiều magie và kali giúp giãn cơ bắp tự nhiên. Loại quả này cũng chứa carb giúp bạn dễ buồn ngủ.

6. Thịt gà tây

Giống sữa tươi, thịt gà tây cũng chứa tryptophan có tác dụng giúp bạn ngủ ngon. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh mất ngủ nặng thì để cải thiện giấc ngủ, bạn cần bổ sung lượng lớn thực phẩm này.

7. Khoai lang

Không chỉ giúp cung cấp carbohydrate phức tạp giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon, khoai lang còn chứa kali có tác dụng giãn cơ bắp.

8. Trà thảo mộc cây nữ lang 

Rễ cây nữ lang (valerian) đã được nghiên cứu chứng minh giúp dễ ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các loại trà thảo mộc khác như trà hoa cúc, trà ích mẫu… không chứa caffeine sẽ giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn.

Link H+ (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh