Sữa không nên kết hợp với những thực phẩm nào?

Chè xanh, cam.. là những thực phẩm không nên kết hợp chung với sữa

Chăm sóc sức khỏe mùa lạnh đúng cách

Bí quyết đối phó với ít sữa, mất sữa giúp mẹ nuôi con nhàn tênh!

Cách hay giúp mẹ bầu “sữa về ướt áo”

5 tổn thương sức khỏe khi ăn quá nhiều đường

Uống sữa ăn trứng

Trong sữa có chứa một hàm lượng đường lactose. Trong trứng lại có chứa rất nhiều chất protein, giúp phân giải các acid amin. Nếu ăn hai loại thực phẩm này cùng với nhau thì cơ thể chúng ta rất khó hấp thụ chất lactose. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng khác lại khó được tiêu hóa. Chính vì thế mà bạn nên hạn chế ăn hai loại thực phẩm này với nhau.

Thuốc kháng sinh

Uống thuốc bằng sữa sẽ làm hạn chế hiệu quả của thuốc

Một số kháng sinh, bao gồm Ciprofloxacin có thể vón cục khi kết hợp với calci, sắt và các khoáng chất khác trong thực phẩm từ sữa. Sự kết hợp này làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể và các chất khoáng khác trong sữa sẽ có phản ứng hóa học với thuốc, làm hạn chế hiệu quả của thuốc.  Do đó, không uống sữa trước hoặc sau khi dùng thuốc khoảng 2 giờ.

Chocolate

Sữa và chocolate được rất nhiều người yêu thích vì sự thơm ngon, nhưng bạn có biết điều đó là không tốt? Sữa rất giàu protein và calci, trong khi đó chocolate chứa acid oxalic, cả hai khi được hòa trộn cùng nhau sẽ tạo thành calci oxalate không hòa tan, ảnh hưởng rất nhiều đến sự hấp thu calci, thậm chí gây khô tóc, tiêu chảy và tăng trưởng chậm.

Cam

Ăn cam trước hoặc sau khi uống sữa sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa

Không nên ăn cam, hay các loại quả có múi, các loại quả chua,... ngay sau khi uống sữa, nếu bạn muốn ăn thì hãy đợi sau đó ít nhất một giờ. Vì các protein trong sữa gặp acid citric trong cam, chanh sẽ xảy ra quá trình kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ sữa. 

Nước chè xanh

Nếu uống sữa tươi chung với nước chè xanh thì không gây ra các phản ứng như với trường hợp trên, nhưng sữa tươi cũng không được khuyến khích dùng chung với trà xanh vì trong nước chè có thành phần làm đẩy nhanh quá trình đào thải calci khỏi cơ thể. Do vậy, nếu bạn dùng chung sữa tươi và nước trà sẽ gây nên sự lãng phí lượng calci nhất định có trong sữa.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp