Cách chọn cam ngon "chuẩn xịn"

Cam xoàn chính gốc luôn có dấu tròn như hình đồng xu ở dưới đáy quả

Cách chọn TPCN nhập khẩu an toàn

Cách chọn và chế biến măng khô an toàn ngày Tết

Thông thái trong cách chọn thực phẩm tốt (P2)

Mách nhỏ cách chọn hạt dưa ngon ngày Tết

Hiện ở Việt Nam có khá nhiều giống cam, vì vậy nên với mỗi loại, lại có cách chọn riêng. Song, về cơ bản, cách chọn chung là dựa vào màu sắc, hình dáng, trạng thái vỏ.

- Hình dáng: Nên chọn những quả có hình dáng ngay ngắn, không xiêu vẹo, không bên to, bên nhỏ, núm quả tươi. Nếu núm héo, lá héo mà vẫn bám chắc trên cành, trên quả thì đó là cam đã được tẩm thuốc giữ tươi, chống rụng lá. Điều này thường thấy ở cam có xuất xứ từ Trung Quốc, vận chuyện về Việt Nam qua nhiều ngày nhưng “nguỵ trang” bằng lá để nói với người tiêu dùng là cam trong nước, mới cắt.

- Vỏ cam: Phần vỏ phía xung quanh cuống dày và cao trong khi chính giữa núm hơi lõm hơn so với xung quanh. Vỏ cam có độ bóng tự nhiên.

Cam Canh “xịn”, cuống đầy hoặc lõm ít, còn cam Trung Quốc, xung quanh cuống sẽ lõm xuống khá sâu

- Màu sắc: Nên chọn quả có màu tươi tự nhiên, chuyển sang vàng và có pha chút màu xanh. Nên chọn quả có phần vàng nhiều hơn phần xanh vì đó là dấu hiệu cho biết cam đến độ thu hoạch, có vị ngọt. Cam chín tự nhiên thường có màu vàng ở đáy quả lan lên trên. Không nên chọn quả có đốm vàng đều phân tán khắp cả quả, đó là cam ép chín.

- Trọng lượng: Nên chọn những quả cam khi cầm lên thấy nặng tay. Đó là những quả có nhiều nước. Những quả da dày, cứng, to nhưng nhẹ là cam quá lứa, bị khô.

Cách chọn riêng cho một số loại cam:

- Cam Vinh: Nên chọn quả có dáng tròn đều, đáy quả có màu vàng hoặc hơi đỏ, vỏ mỏng, rám vỏ nhưng vẫn bóng. Cam càng rám nhiều, càng ngọt. Cam càng mỏng vỏ, càng già.

Cam Vinh ngon, ngọt thường có vỏ rám

- Cam sành: Chọn quả có vỏ bóng, mỏng đều, cầm chắc tay. Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bên vì những quả này bị rám nắng nên vỏ dày, múi khô, ít nước, không ngọt.

- Cam xoàn: Cam xoàn là cam có xuất xứ từ một số tỉnh miền Tây Nam Bộ như An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre. Loại cam này được nhiều người yêu thích vì có vị ngọt dễ ăn, nhiều nước. Cam xoàn ngon có vỏ bóng, hơi rám, đáy quả có màu vàng hoặc xen kẽ vàng - xanh, hình dáng quả cân đối. Hiện đã xuất hiện cam xoàn Trung Quốc vỏ bóng đẹp nhưng vị chua. Cam của Việt Nam hơi xấu mã nhưng lại rất ngọt. Dưới đáy của cam xoàn chính gốc luôn có dấu tròn như đồng xu, hơi lõm.

- Cam Canh: Trên thực tế, đã có cam Trung Quốc giống hệt hình dạng của cam Canh, vì vậy người dân ham rẻ dễ bị lừa. Cam Canh “xịn”, cuống sẽ đầy hoặc nếu lõm thì lõm rất ít, còn cam Canh hàng Trung Quốc, xung quanh cuống sẽ lõm xuống khá sâu. Màu sắc cam Canh chuẩn thường là đỏ pha vàng hoặc lẫn với màu xanh, hơi rám, không bóng bẩy như cam Trung Quốc. Không nên chọn cam Canh có vỏ khô, nắn thấy cứng vì cam đó có ruột bị khô hoặc ít nước.

Đông Nhân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp