Ra máu sau quan hệ là nguy!

"Cô bé" đau rát, chảy máu sau khi quan hệ sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với hạnh phúc và hạnh phúc lứa đôi sau này

“Sướng”... là gì?

Co thắt âm đạo - Nỗi ám ảnh phòng the!

Đứt dây thắng - Tai nạn phòng the thường gặp

Tự dùng thuốc bất lực là mất tiền, mua cực!

Ra máu sau khi làm "chuyện ấy"

Cách đây một tháng, sau khi làm “chuyện ấy” với chồng, chị Mai (27 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, chị cảm thấy đau rát "vùng kín", khi kiểm tra thì phát hiện "cô bé" bị chảy máu. Chị Mai ngạc nhiên bởi hiện tại chưa đến ngày "đèn đỏ" của chị. Oái ăm hơn, đó là cảm giác đau âm ỉ và xuất phát từ bên trong. Mỗi lần đi tiểu tiện, thì cảm giác đau đó lại trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết. “Hôm đó có lẽ do chồng quá hưng phấn, ma sát mạnh nên có thể “cô bé” bị tổn thương”, chị Mai hoài nghi. Sau đó mấy hôm, vì không chịu được đau nên chị quyết định tới bệnh viện để được các bác sỹ kiểm tra.

Theo các bác sỹ, bình thường ống âm đạo được xếp sát với nhau bởi mặt trước và mặt sau. Hệ sinh dục nữ giới chịu tác động theo chu kỳ kinh nguyệt, có sự thay đổi theo chu kỳ. Khi có sự thăng hoa, các mạch máu sẽ dồn về vùng hệ sinh dục, giúp các cơ quan ở đây giãn nở. Đặc biệt, thành ống âm đạo được giãn nở tối đa cùng với sự tiết chất nhờn từ các ống cửa tuyến như tuyến Bartholine, tuyến Skene - là 2 tuyến tiết ra dịch để cho âm đạo luôn luôn giữ độ ẩm - và các tế bào tuyến thành âm đạo giúp cho sự thăng hoa được trọn vẹn.

Tuy nhiên, khi làm “chuyện ấy”, nam giới vì hưng phấn quá độ, có động tác mạnh mà gây ra tổn thương, do kỹ thuật không đúng cách hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ, đồ chơi tình dục có thể gây chấn thương bất kỳ vị trí nào của hệ sinh dục với những tổn thương như rách, giập nát, thủng mà hệ quả là gây ra chảy máu nhiều.

Nam giới "thâm nhập" quá thô bạo là nguyên nhân trực tiếp gây ra chảy máu, đau rát "cô bé" sau khi quan hệ

Ngoài lý do trực tiếp này, có rất nhiều nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý mà biểu hiện của nó cũng là đau, chảy máu âm đạo. Nguy cơ cần quan tâm trước tiên là loạn sản tế bào cổ tử cung (tổn thương tiền ung thư ở lớp tế bào bề mặt cổ tử cung). Nguy cơ này tăng lên ở những phụ nữ có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục trước 18 tuổi, sinh con trước tuổi 16 hoặc có tiền sử bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nhiễm khuẩn Chlamydia: Bệnh lây truyền qua đường tình dục hay do tiếp xúc với tinh dịch, dịch âm đạo, máu; Nhiễm lậu cầu khuẩn: Dễ xảy ra ở những người có hành vi tình dục không an toàn; Viêm âm đạo hay viêm cổ tử cung; Polyp cổ tử cung; Polyp tử cung; Nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas: Là nguyên nhân gây viêm âm đạo; Nhiễm nấm âm đạo: Bình thường, nấm vẫn có ở âm đạo, khi phát triển quá nhiều thì gây ngứa, nóng rát, dịch xuất tiết giống như bột trắng, không có mùi nếu như không bị bội nhiễm.  

Viêm màng trong tử cung hoặc viêm cơ tuyến (Adenomyosis): Viêm màng trong tử cung, là tình trạng viêm ở lớp sâu nhất của tử cung: Xảy ra khi lớp nội mạc tử cung quá phát triển và lồi vào buồng tử cung; U xơ tử cung: Thường là u lành, hiếm khi diễn tiến thành ung thư. Triệu chứng u xơ rất khác nhau, có phụ nữ lại không biểu hiện triệu chứng gì ra bên ngoài.

Một lý do nữa có thể gặp là rong kinh, một số trường hợp phụ nữ mắc chứng rong kinh nên mặc dù chu kỳ kinh nguyệt đã hết nhưng vẫn có hiện tượng ra máu (dù không nhiều) ở những ngày tiếp theo, lượng máu ra ít, tưởng chừng đã hết hẳn, nhưng khi quan hệ tình dục, âm đạo co bóp mạnh khiến máu bị tống xuất ra ngoài.

Ngoài ra đó cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục nữ giới

Xử trí ra sao?

Với nguyên nhân do "hành sự" quá thô bạo của nam giới, những phụ nữ quan hệ lần đầu, cần có sự trao đổi những cách thức “yêu” thật hợp lý trước khi “lâm trận”. Các cặp vợ chồng nên đầu tư vào khúc dạo đầu: Vừa tăng khoái cảm tình dục, giúp người phụ nữ tiết ra nhiều dịch bôi trơn để sự "thâm nhập" trở nên dễ dàng hơn. Động tác ban đầu nên nhẹ nhàng và uyển chuyển. Không nên áp dụng những tư thế làm đối tác thấy khó chịu, bất an. Trong trường hợp người phụ nữ thấy đau khi quan hệ cần phải báo cho người chồng biết để họ giảm tốc độ và dừng lại.

Với những phụ nữ tuổi trung niên trở lên, có thể dùng thêm chất bôi trơn để tránh khô rát dễ gây tổn thương thành âm đạo. Tuyệt đối tránh các công cụ kích thích tình dục hay công cụ tự chế, ngoài việc gây ra tổn thương còn gây ra nhiễm trùng đường sinh dục rất nguy hiểm. Hơn nữa, sự cố trong quan hệ sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với hạnh phúc và đời sống lứa đôi sau này, nó không chỉ làm cho người phụ nữ không thấy hứng thú trong quan hệ tình dục nữa mà còn sợ gần chồng, đồng thời người bạn đời cũng bị ức chế, giảm hứng thú vì lo lắng cho vợ.

Trong thời gian này, tránh suy nghĩ thái quá, điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt – ăn uống – nghỉ ngơi thuận theo tự nhiên. Ngoài ra có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe các chị em. Tham gia các hoạt động ngoài trời như dã ngoại, thể dục cho đến khi tìm được sự cân bằng tinh thần để sẻ chia, chấm dứt được ký ức đã qua.

Các nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý, không có cách nào khác là đến bệnh viện để được các bác sỹ xét nghiệm, kiểm tra. Để chẩn đoán được nguyên nhân chảy máu sau quan hệ tình dục, bác sỹ thường phải loại trừ dần dần các nguyên nhân.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn