Sát nhân nào độc ác hơn ung thư?

Vi khuẩn kháng thuốc có thể cướp đi sinh mạng của 10 triệu người mỗi năm

WHO: Báo động sự gia tăng của lao đa kháng thuốc

Hà Nội phấn đấu giảm tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc

Nỗ lực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc

Kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam: Báo động đỏ

Tăng huyết áp kháng thuốc đã có cách trị

Theo tài liệu Tổng quan về kháng thuốc kháng sinh 2014, hiện tại, vi khuẩn kháng thuốc liên quan đến 700.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Tại Châu Âu và Hoa Kỳ, chúng gây ra ít nhất 50.000 ca tử vong/năm, nếu không được kiểm soát, nó có thể tăng gấp 10 lần vào năm 2050.

Theo các nhà phân tích, chủng E.coli kháng thuốc, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc và lao kháng thuốc sẽ là 3 mối nguy lớn nhất đối với nhân loại.

E.coli là nguyên nhân gây ra 1/3 trường hợp nhiễm khuẩn máu ở Anh và một chủng mới kháng hầu hết thuốc kháng sinh cũng mới được phát hiện. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh lao đa kháng thuốc giết chết 150.000 người trên toàn cầu mỗi năm.


Các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Cuộc khủng hoảng mang tên “kháng thuốc”

Nhà kinh tế học nổi tiếng Jim O'Neill là người được Thủ tướng Anh David Cameron trực tiếp chỉ định phân tích về tác động của vi khuẩn kháng thuốc. O'Neill cho biết các quốc gia thuộc nhóm "Bric" (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) và nhóm "Mint" (Mexico, Indonesia, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Thế giới đang đứng trong một kỷ nguyên hậu kháng sinh, khi mà các nhiễm trùng và vết thương nhẹ thông thường vốn có thể chữa trị trong nhiều thập kỷ nay lại có thể gây chết người”.
Keiji Fukuda, Trợ lý Tổng Giám đốc của WHO

“Vào năm 2050, hơn 1/4 người Nigeria sẽ bị nhiễm trùng kháng thuốc, trong khi đó Ấn Độ sẽ có thêm 2 triệu người tử vong mỗi năm”, O'Neill cho biết.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, những con số này vẫn chưa phản ánh được hết những tác động của tình trạng kháng thuốc đối với ngành y tế. Hiện nay, các phương pháp điều trị bằng phẫu thuật cấy ghép, sinh mổ, hóa trị, thay khớp… phụ thuộc rất nhiều và thuốc kháng sinh (để phòng nhiễm trùng). Nếu kháng sinh không còn hiệu lực, các phương pháp này sẽ gặp nhiều rủi ro và thậm chí không thể thực hiện được.

Theo Laura Piddock - Giáo sư vi sinh học tại Đại học Birmingham, đối với E.coli và các chủng kháng thuốc, thành tế bào của chúng có cấu tạo phức tạp và hoạt động như rào cản chống lại các loại thuốc. Vì thế, việc tìm ra thuốc chống lại chúng là điều vô cùng khó khăn.

Sẽ thế nào nếu tất cả các loại vi khuẩn đều kháng thuốc kháng sinh?

Tác động kinh tế - y tế

TS. Jeremy Farrar - Giám đốc Wellcome Trust, cho biết: "Nếu không kiểm soát được tình trạng kháng thuốc, các tổn thất về tài chính và nhân lực do kháng thuốc gây ra sẽ không chỉ còn là vấn đề y tế mà là cả vấn đề kinh tế - xã hội”.

Nhóm đánh giá ước tính rằng sinh mổ hiện đóng góp 2% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của thế giới, thay khớp 0,65%, thuốc trị ung thư 0,75% và cấy ghép nội tạng 0,1%. Nếu thuốc kháng sinh không còn hiệu lực, các thu nhập này sẽ không còn nữa.

Bên cạnh đó, thế giới sẽ phải chi 100.000 tỷ USD để kiểm soát vi khuẩn kháng thuốc trong năm 2050.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng mất hiệu lực của hàng loạt kháng sinh, kể cả những loại mạnh nhất do nhiều “siêu vi khuẩn” chết người đang lây lan trên toàn thế giới.
Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn