Nguyên nhân và cách điều trị sẹo rỗ như thế nào?

Những vết sẹo rỗ khiến bạn kém xinh và mất tự tin

10 nguyên tắc mà các nàng da mụn đừng bao giờ quên

Da nổi mụn có nên trang điểm hay dùng kem dưỡng ẩm?

Phân biệt mụn nhọt thường và nhọt độc

Dán miếng dán thải độc... mất luôn da chân

Nguyên nhân gây ra sẹo rỗ:

Mụn: Mụn hình thành là nguyên nhân tạo nên khoảng hoại tử nhỏ ở bề mặt da và sau khi nhân mụn bị lấy đi thì để lại sẹo. Đặc biệt, khi chúng ta nặn, hút, chích mụn không đúng cách, không giữ vệ sinh đã vô tình làm cho bề mặt da tổn thương sâu hơn và nhiễm trùng khiến để lại sẹo. 

Mụn là nguyên nhân hàng đầu gây sẹo rỗ 

Rửa mặt sai cách: Rửa mặt không đúng cách sẽ khiến da bị tổn thương và dễ để lại sẹo. Vì vậy khi rửa mặt xong, bạn nên dùng một chiếc khăn mềm chấm nhẹ lên da mặt, không nên chà xát quá mạnh lên da sẽ làm tổn thương da.

Sản phẩm trị mụn không an toàn: Dùng sản phẩm trị mụn không đúng, nhất là sản phẩm chứa corticoid giúp cho mụn giảm nhanh lúc đầu nhưng sau đó mụn sẽ phát triển nhiều, nặng và lan rộng, hình thành mụn mủ và mụn dạng nang.

Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng cách tự nhiên

Chanh

Chanh chứa số lượng acid citric lớn, là một phần của nhóm AHA có khả năng trị sẹo rỗ hiệu quả. Ngoài ra chanh còn giúp da trắng mịn và mờ vết thâm do mụn. Có khả năng trị mụn đầu đen và tránh gây ra sẹo lõm, sẹo rỗ.

Thực hiện: Cắt đôi quả chanh, lấy nước cốt, dùng bông thấm nước cốt chanh vào vùng da bị sẹo rỗ khoảng 3 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm. Nước cốt chanh rất hữu hiệu trọng việc cải thiện các vết sẹo rỗ do mụn đầu đen gây ra.

Mật ong

Trị sẹo rỗ bằng mật ong được rất nhiều người ưa chuộng bởi các ưu điểm như thực hiện nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm chi phí, an toàn cho da. Không chỉ trị sẹo rỗ, mật ong còn giúp dưỡng da mềm mịn, kiềm dầu, thu nhỏ lỗ chân lông. Do đó, nếu bạn áp dụng cách trị sẹo rỗ bằng mật ong, bạn sẽ thấy không chỉ sẹo rỗ được lấp đầy mà làn da của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

Thực hiện: Trộn đều 1 thìa mật ong với 2 thìa dầu olive. Thoa đều lên trên mặt và thư giãn trong khoảng 15 - 20 phút. Rửa sạch lại mặt bằng nước ấm. Thực hiện bằng cách này làn da được cải thiện đáng kể.

Rau má

Rau má có tính hàn, giúp thanh nhiệt giải độc, làm mềm mịn da và trị sẹo rỗ hiệu quả. Do rau má có chứa nhiều Saponin (Acid Asiatic, Acid brahmic) và Triterpenoids giúp thúc đẩy các mô liên kết nhanh chóng tái tạo làn da mới và làm đầy sẹo rỗ cho bạn làn da sáng mịn.

Thực hiện: Lấy 200gr rau má rửa sạch, giã nát hoặc xay nhuyễn. Lọc nước riêng, bã riêng. Nước rau má thêm chút đường dùng để uống vừa mát gan, giải độc làm đẹp da từ bên trong. Còn bã rau má, bạn đắp trực tiếp lên vết sẹo khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. Thực hiện cách làm này hàng ngày, sau một thời gian sẽ thấy có hiệu quả.

Tuy nhiên, những cách này chỉ có tác dụng đối với những vết sẹo mới hình thành. Còn đối với sẹo lâu năm thì chỉ cải thiện được một phần nào. Hơn nữa, trị sẹo bằng những cách tự nhiên đòi hỏi chúng ta phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp