Tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng thực phẩm hữu cơ?

Bạn đã biết cách chọn thực phẩm hữu cơ tốt nhất mà vẫn phù hợp với túi tiền?

Thực phẩm hữu cơ: 5 loại bơ từ hạt bạn nên thử

Thực phẩm hữu cơ: Những bước đi đầu tiên tại Việt Nam

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối tránh các thực phẩm này

Khám phá loại phẩm màu tạo màu đỏ bắt mắt cho các món ăn

Thực phẩm hữu cơ giúp bổ sung các dưỡng chất thực vật

Giá thành các loại thực phẩm hữu cơ thường cao hơn các sản phẩm thông thường, nhưng bù lại chúng sẽ mang lại các lợi ích lâu dài cho sức khỏe. Theo nhà dinh dưỡng Vanessa Carr (người Mỹ), các thực phẩm hữu cơ đã được chứng minh có hàm lượng các dưỡng chất thực vật (bao gồm magne, sắt, các loại vitamin…) cao. Các dưỡng chất này đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Vanessa Carr cho biết, bổ sung magne cho trẻ nhỏ giúp bé giảm lo lắng, cải thiện tâm trạng. Các chất oxy hóa trong thực phẩm hữu cơ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm mạn tính. Ngoài ra, do không chứa thuốc trừ sâu, màu sắc hay mùi hương tổng hợp, trẻ được ăn các loại thực phẩm hữu cơ cũng giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm sau này.

Thực phẩm hữu cơ không chứa thuốc trừ sâu, đảm bảo sức khỏe cho bạn

Xem xét lựa chọn thực phẩm hữu cơ một cách thông minh

Với đa số mọi người, chuyển sang sử dụng 100% thực phẩm hữu cơ là khá khó khăn. Chính vì vậy, bạn có thể xem xét lựa chọn sử dụng một vài loại thực phẩm hữu cơ nhất định để tăng cường sức khỏe.

Vanessa Carr khuyến cáo, người dân nên tham khảo các nhóm trái cây, rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất/thấp nhất. Ví dụ, theo danh sách Dirty Dozen 2017 của Nhóm Công tác Môi trường Mỹ, dâu tây, rau chân vịt, táo… là những thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất. Chính vì vậy, bạn nên chuyển sang thực phẩm hữu cơ nếu muốn tiêu thụ các thực phẩm này.

Với những thực phẩm an toàn, chứa dư lượng thuốc trừ sâu thấp như ngô, quả bơ, bạn không cần phải chuyển sang lựa chọn thực phẩm hữu cơ.

Ngoài ra, hãy chú ý tới các loại trái cây, rau củ đang trong mùa vụ, có giá rẻ hơn. Hãy mua nhiều thực phẩm trong thời gian này và giữ đông lạnh để sử dụng dần khi trái mùa. Bạn cũng nên chú ý tới các trang trại, vườn rau hữu cơ tại địa phương. Thực phẩm mua tại nguồn sẽ có giá thành rẻ hơn (giảm chi phí vận chuyển) và đảm bảo độ tươi ngon.

Tự làm tại nhà

Cha mẹ cũng có thể khuyến khích con ăn vặt lành mạnh bằng cách chuẩn bị các món ăn hữu cơ đơn giản tại nhà. Ví dụ, thay vì cho bé ăn nhiều bánh ngọt, khoai tây chiên, hãy cho con ăn các loại hạt, trái cây lành mạnh.

Nhà dinh dưỡng người Mỹ, Rene Ficek cũng nhắc nhở các bậc phụ huynh: “Chỉ vì một sản phẩm được dán nhãn hưu cơ không đồng nghĩa với việc chúng lúc nào cũng lành mạnh. Các sản phẩm hữu cơ có chứa nhiều đường hoặc chất béo trong giai đoạn chế biến vẫn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe”. Đây là lý do bạn nên tự chuẩn bị các món ăn tại nhà.

Thêm một tip nữa: Hãy thử tự trồng một vài loại trái cây, rau củ, rau thơm… tại nhà để tiết kiệm chi phí. Bạn cũng có thể tạo cơ hội cho con cùng chăm sóc vườn rau, giúp bé xây dựng tinh thần trách nhiệm, hiểu rõ hơn về các loại thực phẩm cũng như giúp con hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng