7 loại thực phẩm trẻ "phải" được ăn

Các bà mẹ muốn con thông minh, học giỏi hãy đừng bỏ qua một số loại thực phẩm dưới đây

4 lưu ý khi chăm sóc răng trẻ em

Trẻ nhỏ cũng tăng huyết áp

Trẻ bị hăm tã phải làm sao?

50% trẻ Mỹ mắc bệnh tự kỷ vào năm 2025?

1. Cá hồi

Các loại cá đều cung cấp omega 3 có lợi cho sức khỏe đặc biệt là cá hồi. Đây là một nguồn thực phẩm cực kỳ tốt để cung cấp các acid béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ và chức năng hoạt động não bộ. Hấp thụ đầy đủ các acid béo có thể giúp trẻ em nâng cao sức khỏe tâm thần và tăng cường khả năng tiếp thu, nhận thức những điều mới mẻ. Các bà mẹ có thể thay thế các món ăn yêu thích của bé bằng cá hồi để chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ tiếp thu những bài học mới.

2. Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm dồi dào protein. Trong lòng đỏ trứng còn có choline, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí nhớ. Cách sử dụng tốt nhất là bổ sung trứng vào khẩu phần ăn của trẻ trong bữa ăn sáng trước khi tới trường.

3. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như bánh mỳ, nhất là bánh mỳ đen, thường cung cấp glucose, năng lượng cho não hoạt động, đồng thời cung cấp vitamin B rất tốt cho hệ thần kinh.

4. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng có thể giúp cải thiện trí nhớ vì nó chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác. Hạt của quả mọng cũng chứa chất béo omega-3 hỗ trợ hoạt động ghi nhớ của não. Một số loại quả mà trẻ em nên ăn là dâu tây, anh đào, quả việt quất, mâm xôi.

Ngoài việc ăn tươi, các bà mẹ hãy sử dụng những sản phẩm được làm từ loại quả nhiều dinh dưỡng này như smoothies hay mứt...

5. Đậu

Nói chung đậu tốt cho tim mạch, nó cũng rất tốt cho bộ não của trẻ em vì đây là một trong số ít các loại thực phẩm thuộc hàng rau củ có hàm lượng đạm cao. Ngoài ra, nó còn chứa carbohydrates phức tạp, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chính vì vậy đậu tạo ra nhiều năng lượng. Có một số loại đậu còn có axit béo omega-3 giống rất quan trọng cho sự phát triển não và chức năng não bộ.

Cung cấp cho trẻ một bữa ăn bổ dưỡng với việc thêm đậu vào thực đơn hàng ngày như món canh đậu hay súp đậu, chè đậu...

6. Các loại rau nhiều màu sắc

Rau quả nói chung là nguồn thực phẩm tuyệt vời bởi không loại thực phẩm nào chứa nhiều chất chống oxy hóa như rau quả, nó có nhiệm vụ giữ cho các tế bào não khỏe mạnh. Các chất chống oxy hóa đặc biệt có nhiều trong các loại rau nhiều màu sắc như cà chua, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, rau bina... Nếu trẻ không thích ăn rau hãy thêm rau xay vào nước sốt hoặc biến chúng thành các món ăn vặt ưa thích của trẻ.

Các bà mẹ cũng có thể áp dụng những "chiêu" như tạo hình các loại rau củ làm bé hứng thú hơn với đồ ăn, nhất là rau xanh.

7. Sữa và sữa chua

Vitamin B rất cần thiết cho sự tăng trưởng của tế bào não, dẫn truyền thần kinh, và các enzym trong não bộ. Sữa và các sản phẩm từ sữa là một nguồn tốt để bổ sung các dưỡng chất này. Sữa ít chất béo hoặc sữa chua là thực phẩm tốt để cung cấp vitamin D, protein. Trẻ em và thanh thiếu niên cần bổ sung sữa vào bữa ăn hàng ngày nhiều hơn so với người lớn bởi sữa và sữa chua có hàm lượng calci cao tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Hãy cho trẻ ăn pho mát, đây là cách hay để bổ sung dinh dưỡng ngoài các sản phẩm đơn điệu như sữa công thức, sữa tươi hay sữa chua.

Thiên Bình H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ