TP.HCM trả lương hưu qua bưu điện

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết sẽ trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện của thành phố

Luật BHXH mới: Công nhân về già có lương hưu

Lập 10 công ty làm giả hồ sơ lừa chiếm đoạt tiền BHXH

Chính phủ đề xuất cho người lao động được lựa chọn khi hưởng BHXH

100% doanh nghiệp được thanh tra đều sai phạm về BHXH

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết sẽ trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện của thành phố. Quận 1 và huyện Bình Chánh là hai đơn vị được chọn thí điểm từ tháng 7 đến tháng 6 năm sau.

Cách làm mới sẽ thay việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua cán bộ chuyên trách về chính sách tại các UBND phường, xã như hiện nay.

Theo đó, ngành bưu điện sẽ đứng ra chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách do cơ quan BHXH cung cấp. Người dân thay vì đến UBND các phường, xã nhận tiền như trước sẽ đến các điểm bưu điện. Đơn vị này cũng có trách nhiệm báo tăng, giảm số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho cơ quan BHXH.

Đối với người tuổi cao, sức khỏe kém, bưu điện sẽ tư vấn và bố trí người chi trả lương hưu tại nhà. Thời gian chi trả sẽ cố định từ ngày 1 đến ngày 10 hàng tháng. Bưu điện đảm bảo nguồn tiền chi trả để người hưởng lương hưu khi đến là có thể nhận được tiền ngay, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

Năm 2011, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại 4 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Cạn, Đăk Nông, Phú Yên. Hiện, 62/63 tỉnh thành thực hiện chi trả thông qua bưu điện, riêng TP.HCM là địa phương cuối cùng triển khai. Lý do được đưa ra là vì nhiều cử tri cho rằng việc này sẽ gây ra nhiều xáo trộn, tạo tâm lý không thoải mái cho người hưởng bởi phần lớn cán bộ hưu trí lớn tuổi, đi lại khó khăn, mất thời gian.

Cả nước có khoảng 3 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, tổng số tiền chi trả mỗi năm khoảng 100.000 tỷ đồng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn