Con IQ thấp vì mẹ bị trầm cảm

Mẹ bị trầm cảm có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ

Vì sao người trẻ dễ bị trầm cảm?

Làm gì để chữa trầm cảm sau sinh mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ?

Sản phụ sinh con vào mùa nào sẽ dễ bị trầm cảm?

Phân biệt hội chứng baby blues và trầm cảm sau sinh

Các nhà khoa học cho biết, nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng, có khoảng 10 - 25% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh, và điều này có thể làm trì hoãn sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Đại học California (Mỹ) còn cho thấy, những tác động tới sự phát triển về trí não và tinh thần của bé thậm chí còn có thể tiếp tục kéo dài tới giai đoạn thiếu niên, nếu mẹ của chúng bị trầm cảm kéo dài.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù nguyên nhân gốc rễ của điều này hiện vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Tuy nhiên, có một số giả thuyết cho rằng, sự thay đổi hormone trong cơ thể mẹ có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, mọi sinh hoạt và tương tác giữa mẹ và bé được cho là có vai trò quan trọng đối với việc hình thành các kết nối thần kinh trong não khi trẻ đang phát triển. Thường thì người mẹ là một trong những người tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất đối với trẻ.

Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi khoảng 900 trẻ em khỏe mạnh từ sơ sinh đến 16 tuổi và các bà mẹ sống ở Santiago, Chile. Theo đó, những trẻ em tham gia nghiên cứu sẽ được thực hiện các bài kiểm tra về IQ trong mỗi lần đánh giá, và các bà mẹ cũng được thực hiện kiểm tra để phát hiện các triệu chứng của trầm cảm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có ít nhất 1/2 các bà mẹ trong nghiên cứu đã được xác định là có triệu chứng trầm cảm dựa trên bảng câu hỏi phỏng vấn.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra chỉ số IQ ở trẻ cũng phát hiện ra rằng, so với điểm IQ trung bình cho tất cả các trẻ em trong nghiên cứu là 7,64 thì những trẻ em có mẹ bị trầm cảm chỉ có điểm trung bình IQ là 7,3, trong khi đó chỉ số IQ ở những trẻ em có mẹ không trầm cảm là 7,78.

TS. Patricia East - một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y San Diego (Mỹ) nói rằng: "Mặc dù có vẻ nhỏ, nhưng sự khác biệt về chỉ số IQ từ 7,3 - 7,78 có ý nghĩa rất lớn về mặt phát triển kỹ năng và từ vựng của trẻ".

Bà cho biết thêm: "Có rất nhiều bà mẹ bị trầm cảm trong 6 tháng đầu sau sinh, nhưng một số trường hợp nghiêm trọng hơn, trầm cảm còn có thể kéo dài nhiều năm sau đó. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của việc xác định sớm và có những can thiệp kịp thời để điều trị chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ".

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ