Trẻ con không ăn thức ăn lành mạnh sau khi xem quảng cáo

Xem các quảng cáo thực phẩm sẽ khiến trẻ em lựa chọn các món ăn có nhiều đường, gây hại cho sức khỏe

Cha ăn nhiều thức ăn nhanh, con gái dễ bị ung thư vú?

Fast food: Cứ ăn đi, bạn sẽ chết từ từ trong sung sướng!

Loạt ảnh tuyệt đẹp về đồ ăn "nhảy múa" trên không

Thức ăn nhanh và đồ dùng một lần: Tiện một, hại một trăm

Một đứa trẻ sẽ chọn thức ăn nhanh hơn sau khi được xem một đoạn quảng cáo về thức ăn, dù đó là thức ăn không lành mạnh. Quảng cáo thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động não bộ của trẻ. Đây là kết luận của nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Amanda Bruce làm trưởng nhóm mới được công bố trên tạp chí Trẻ em tại Mỹ vào tháng 7 vừa qua.

"Bạn có nhớ cảm xúc của bạn khi ăn thức ăn nhanh như một đứa trẻ không? Bạn có nhớ niềm đam mê và thích thú của mình khi đi qua những mái vòm vàng của McDonald? Đó là lý do mà ngành công nghiệp thực phẩm có thể chi hàng tỷ đô la để tiếp thị thực phẩm", Tiến sĩ Amanda Bruce cho biết lý do ông và các cộng sự thực hiện nghiên cứu ảnh hưởng của quảng cáo thực phẩm đến việc lựa chọn ăn uống ở trẻ em

Một em bé cùng tham gia nghiên cứu nhận định thực phẩm có lợi cho sức khỏe hay ngon

Tiến sĩ Amanda Bruce và nhóm các nhà nghiên cứu đã xem xét hoạt động não của trẻ em khi xem các quảng cáo thực phẩm và phi thực phẩm. Các nhà khoa học cũng yêu cầu 23 trẻ em, tất cả là từ 8 đến 14 tuổi, đánh giá 60 mặt hàng thực phẩm dựa trên nhận định của các em là có lợi cho sức khỏe hay ngon. Nghiên cứu cho thấy rằng, sự lựa chọn thực phẩm của trẻ em được thúc đẩy bởi sự kích thích vị giác hơn là tính lành mạnh, và rằng trẻ em được thực hiện các quyết định về thức ăn nhanh hơn sau khi xem quảng cáo.

"Khi phân tích não, trọng tâm nghiên cứu chính của chúng tôi là trên các vùng não hoạt động mạnh nhất đối với thực phẩm, vỏ não trước trán ventromedial", tiến sĩ Bruce nói.
Sau khi xem quảng cáo thực phẩm, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, vùng vỏ não trước trán ventromedial của trẻ em có hoạt động tích cực hơn. Đây là phần não điều khiển các quá trình xử lý rủi ro và sợ hãi, và nó cũng đóng một vai trò trong việc ra quyết định và sự ức chế phản ứng cảm xúc. Xem những đoạn phim quảng cáo thực phẩm hấp dẫn có thể khiến các em quyết định nhanh chóng họ muốn ăn món ăn đó hay lựa chọn loại thực phẩm nào.

Các quảng cáo thực phẩm có thể khiến các em lựa chọn thức ăn nhanh nhiều hơn

"Như vậy, tiếp thị thực phẩm có thể làm thay đổi một cách hệ thống các cơ chế tâm lý và sinh học thần kinh của các quyết định thực phẩm cho trẻ em", tiến sĩ Bruce nói. Tiếp thị thực phẩm đã được trích dẫn là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, ăn quá nhiều và tình trạng béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên. Ước tính, một đứa trẻ có thể xem hơn 40.000 quảng cáo trên truyền hình mỗi năm và tiếp xúc này tiếp tục phát triển qua internet và điện thoại di động, đã mở ra nhiều cơ hội cho các công ty thực phẩm rác để bán sản phẩm của mình. Nó đã được báo cáo tháng trước rằng 80% quảng cáo "thúc đẩy" trẻ lựa chọn các thực phẩm có hàm lượng đường cao và thức ăn nhanh và thức uống không phù hợp.

Như vậy, kết quả của nghiên cứu mới cho thấy rằng, xem quảng cáo thực phẩm có thể khiến trẻ thay đổi khẩu vị, lựa chọn thức ăn nhanh hơn, bốc đồng hơn và không còn yêu thích thực phẩm lành mạnh.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên The Journal of Pediatrics 2016.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ