Tương ớt 3 không - Nhan nhản!

Tương ớt 3 không bán tràn lan trên thị trường

Mực giả vẫn tràn lan ngoài thị trường

Tràn lan phòng khám chui

Thịt chó - ăn, bán tràn lan không qua kiểm dịch

Tràn lan mua bán rác thải y tế nguy hại

TP. HCM: Tràn lan nữ trang xi mạ chứa chất cực độc

Tương ớt 3 không

3 không - không nhãn mác, không hạn dùng, không xuất xứ. Đó chính là đặc điểm “nhận dạng” của loại tương ớt đang được bán với giá chỉ bằng một bó chè trên một lít tương.

Khảo sát tại các chợ đêm địa bàn Thành phố Hà Nội, phóng viên không khỏi giật mình khi chỉ cần nhắc đến chuyện có ý định mở quán ăn và muốn mua tương ớt để kinh doanh thì được các chủ hàng mời chào rất nhiệt tình. Các loại tương ớt có giá không chênh lệnh nhau nhiều lắm. Nếu có ý muốn đặt hàng với số lượng lớn thì chỉ cần thông báo là sẽ có hàng ngay.

Tại một cửa hàng bán đồ thực phẩm khô trong chợ Thành Công (Hà Nội) chúng tôi được giới thiệu loại tương ớt với giá 30.000 đồng/can 5 lít. Tính ra chỉ khoảng 6.000/lít (Với số tiền này chưa đủ để mua nhiên liệu để chế biến).

30.000 đồng cho 1 can tương ớt 5 lít (ảnh internet) 

Khi được hỏi về xuất xứ thì các chủ hàng lại ù ờ không nói được địa chỉ, chỉ nói có mối quen mang hàng đến, tuy nhiên khi chúng tôi có ý định hỏi mối hàng thì chủ hàng lại tỏ thái độ nghi ngờ và không tiếp chuyện.

Tương tự, tại chợ Ngã Tư Sở, khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua số lượng lớn thì chủ một hàng khô thẳng thắn chia sẽ rằng, tương ớt này lấy theo mối chứ còn chẳng ai có thời gian đến đấy mà ký kết hợp đồng hay là thăm nơi sản xuất. Còn nhãn mác thì hàng này giá rẻ, khi mang đến cho mình nó đã không dán rồi, mình dán nhãn vào thì đơn giản nhưng đến khi quản lý thị trường họ kiểm tra, biết là hàng giả thì chẳng bõ tiền nộp phạt mà còn rắc rối…

Liệu có Ngon - bổ - rẻ?

Để sản xuất được tương ớt giá rẻ, người ta thường sử dụng các loại hóa chất công nghiệp như chất tạo độ sệt, phẩm màu, chất bảo quản và đường hóa học… Tuy nhiên, hàm lượng sử dụng chúng chính là tác nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đáng lo ngại rằng không một cơ quan nào quản lý về vấn đề đấy và người dùng cũng không thể biết được hàm lượng của chúng là bao nhiêu.

Chất tạo độ sệt thường được gọi tắt là CMC, thường được nhiều người dùng để pha chế nước tẩy rửa sàn nhà. Nếu là CMC dùng trong thực phẩm thì rất đắt tiền vì đó là CMC tinh chất, còn CMC dùng trong công nghiệp thì giá khá rẻ do chứa nhiều tạp chất.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, CMC dùng trong thực phẩm có độ tinh khiết rất cao trong khi CMC dùng trong công nghiệp thì chứa rất nhiều tạp chất, trong đó có cả kim loại như kẽm, chì và nhiều chất khác rất độc hại. Tuy nhiên, khi đã cho CMC công nghiệp vào pha trộn thành tương ớt thì không thể phân biệt đó là CMC gì.

Liệu có ngon, bổ lại rẻ (ảnh internet)

Tại một cửa hàng xúc xích rán trên đường Cổ Nhuế, chủ cửa hàng cũng thừa nhận cứ khoảng 1 tuần lại đi lấy tương ớt giá rẻ về bán, khi được hỏi về độ độc hại thì chủ hàng này chỉ cười và nói “chả thấy ai kêu gì nên cứ bán thôi.”

Theo các chuyên gia, người có cơ thể nhạy cảm, khi ăn những loại tương ớt chứa nhiều hóa chất độc hại thì sẽ cảm thấy khó chịu, buồn nôn, chóng mặt, đau bụng. Nếu ăn thường xuyên và nhiều sẽ ảnh hưởng đến thần kinh. Khi tích trữ lâu dài trong cơ thể sẽ có nguy cơ bị ung thư hay mắc các bệnh lý khác, tùy theo chất sinh ra trong cơ thể.

Cơ quan chức năng kêu “khó”

Tương ớt không rõ nguồn gốc không phải mới xuất hiện, thế nhưng qua bao nhiêu vụ bê bối khi phát hiện các chất độc hại như vụ phát hiện trong tương ớt của một cơ sở sản xuất có chứa hàm lượng Rhodamine B rất cao, loại màu công nghiệp dùng để nhuộm vải, có giá bán rất rẻ và rất độc hại. Và dù cơ quan chức năng đã “ra sức” triệt phá, ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng thì phóng viên chỉ mất một buổi sáng để tận mắt chứng kiến sự tràn lan của mặt hàng tương ớt không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán công khai trên thị trường nội thành Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội đã cấp miễn phí mẫu test thử nhanh thực phẩm “bắn” đến 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn và được phân về các chợ. Ban quản lý chợ được tập huấn test thử và có trách nhiệm đối với các mặt hàng bán tại chợ. Thế nhưng với lý do “địa bàn rộng” nên việc thanh tra gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đã tồn tại bao nhiêu năm nay, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nghiêm túc vào cuộc để xác minh và xử lý thực trạng trên, đừng để rồi lại như vụ “bê bối dầu ăn bẩn”. Về phía người tiêu dùng, “hãy là những người tiêu dùng thông thái, chỉ chọn các sản phẩm khi biết rõ nó được sản xuất như thế nào, có kiểm định của cơ quan chức năng để đảm bảo cho sức khỏe của mình và gia đình".

“Về lý thuyết, quy trình làm tương như sau: ớt tươi bỏ cuống, bỏ hạt, rửa rồi cho vào nồi luộc hoặc hấp cách thủy, sau đó cho vào máy xay nhuyễn. Thêm đường, muối, tỏi xay nhuyễn và giấm vào với nhau rồi đun sôi lại. Để nguội hỗn hợp rồi đóng chai thành phẩm.
Để tương có màu đẹp, chủ sản xuất không ngần ngại cho các chất tạo màu, thậm chí là chất độc hại vào. Ngoài ra, dụng cụ làm tương ớt mất vệ sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến tương ớt bẩn”, một vị đại diện Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cảnh báo.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn