Cách uống cà phê giúp bạn không mệt mỏi sau khi ngủ trưa

Uống cà phê như thế nào là tốt nhất?

4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc uống cà phê xanh

Caffeine giúp làm giảm tình trạng viêm mạn tính ở người già

Nâng cấp cốc cà phê mỗi sáng theo "kiểu Mỹ"

Uống khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày giúp ngăn ngừa Alzheimer?

Ngủ trưa hay giấc ngủ ngắn là một cách thông thường để vượt qua cơn buồn ngủ, mệt mỏi, đặc biệt khi bạn đã ngủ không đủ giấc vào tối trước. Uống cà phê cũng có thể giúp bạn vượt qua cơn mệt mỏi trong ngày. Và kể từ năm 1990, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu rằng kết hợp cả hai có thể giúp ích gì hay không.

Trong một nghiên cứu từ năm 1997, 12 người bị thiếu ngủ đã được uống một cốc cà phê lớn. 5 phút sau khi uống cà phê họ ngủ trưa trong vòng 15 phút. Sau khi thức dậy, họ đã làm một số bài kiểm tra lái xe mô phỏng để kiểm tra sự tỉnh táo.

Nếu uống cà phê (không ngủ trưa sau đó) giúp cho những người lái xe tỉnh táo hơn, thì kết hợp cả caffeine và giấc ngủ ngắn còn giúp ích nhiều hơn nữa: Giảm buồn ngủ khi thức giấc, giảm mệt mỏi sau khi ngủ trưa, tỉnh táo hơn trong vài giờ sau khi ngủ và ít ngủ gật hơn.

Tuy nhiên, phải uống bao nhiêu cà phê trước khi ngủ trưa?

Để hiểu giấc ngủ trưa sau khi uống cà phê có thể hoạt động như thế nào, trước hết cần phải nắm được cách cơ thể xử lý caffeine. Khi bạn uống cà phê, caffeine sẽ lưu trong dạ dày một thời gian trước khi chuyển đến ruột non. Chính từ đây caffeine được hấp thụ và phân bổ khắp cơ thể. Quá trình này mất khoảng 45 phút.

Tuy nhiên, các tác dụng của caffeine lên cơ thể lại biểu hiện sớm hơn, khoảng 30 phút sau khi uống. Vì vậy, uống một ly cà phê ngay trước khi ngủ trưa dưới 15 phút không ảnh hưởng đến giấc ngủ vì cơ thể vẫn chưa hấp thụ caffeine. Chính vì vậy, cà phê không làm mất ngủ mà còn khiến bạn tỉnh táo hơn sau khi ngủ dậy. Mặc dù caffeine bị chuyển hóa trong gan, nhưng một nửa trong số đó vẫn còn trong tồn tại trong máu khoảng 4 - 5 giờ sau khi uống một lượng vừa phải (tương đương với 2 cốc cà phê lớn). Và cũng phải mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ lượng caffeine lớn hơn ra khỏi cơ thể.

Tuy vậy, uống cà phê trước khi ngủ trưa quá xa hay uống cà phê sau khi ngủ trưa sẽ phản tác dụng và không khiến bạn tỉnh táo.

Uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Các chuyên gia từ Mayo Clinic khuyến cáo, người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày (cung cấp khoảng 400mg caffeine), liều lượng này tương đương với 10 lon soda hoặc 2 lon nước tăng lực. Trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi) không nạp quá 3mg caffeine/kg cân nặng mỗi ngày. VD: Nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 40 x 3 = 120mg caffeine mỗi ngày.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng