Uống nhiều sữa + Ăn ít rau = Chết sớm?

Uống nhiều sữa có tốt không?

Con số báo động về thực trạng tiêu thụ rau củ quả

Ăn nhiều rau, ít stress hơn

Đàn ông lợi gì khi uống sữa?

Bạn có thuộc nhóm 3/4 dân số không uống sữa bò càng khỏe re?

Mẹ có nên cho con uống sữa khi bị tiêu chảy không?

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 106.000 nam giới và nữ giới đã tìm ra những điều sau:

Uống nhiều sữa, ăn ít rau làm giảm tuổi thọ: Những phụ nữ uống từ 3 cốc sữa trở lên và ăn ít hơn 2 phần rau quả mỗi ngày có nguy cơ tử vong gấp 3 lần so với những người uống ít hơn 2 cốc sữa và ăn ít nhất 5 phần rau quả mỗi ngày.

Một phần ăn là bao nhiêu?
Đối với người trưởng thành: 1 phần rau củ quả bằng 80gr.
Đối với trẻ em: 1 phần rau củ quả là lượng thức ăn ngang với kích thước lòng bàn tay.

Uống nhiều sữa, ăn lượng rau củ quả trung bình vẫn làm giảm tuổi thọ: Phụ nữ uống 3 cốc sữa và ăn ít nhất 5 phần rau quả mỗi ngày vẫn có nguy cơ tử vong sớm hơn 60% so với những phụ nữ ăn cùng một lượng rau củ quả nhưng uống ít sữa hoặc không uống sữa.

Nguy cơ tử vong ở nam giới: Nam giới uống nhiều hơn 3 cốc sữa mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 30% so với nam giới không uống sữa.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy uống nhiều sữa có liên quan tới nguy cơ tử vong sớm và tăng nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng uống sữa tác động xấu tới nữ giới hơn nam giới. Các tác giả suy đoán rằng, phụ nữ có nhiều estrogen hơn và có thể làm thay đổi cách cơ thể phản ứng với đường sữa galactose.

Rủi ro khi uống quá nhiều sữa

Sữa là một thức uống có đường cao. Đường galactose có thể gây ra những tổn thương oxy hoá và chứng viêm mạn tính có liên quan đến đái tháo đường, đau tim, ung thư và mất xương. Hàm lượng đường sữa galactose cao gây hại cho sức khỏe chứ không phải hoàn toàn là do cholesterol hoặc chất béo no.

Những người uống sữa đã làm tăng nồng độ 8-iso-PGF2a trong nước tiểu (một dấu hiệu của sự căng thẳng kéo dài và tình trạng tế bào bị oxy hóa gia tăng trong cơ thể) và huyết thanh interleukin 6 (một chất gây viêm nhiễm chính).

Khi thử nghiệm trên chuột và ruồi giấm, việc tiếp xúc lâu dài với galactose khiến tế bào của chúng xuất hiện các dấu hiệu liên quan đến lão hóa: Telomere ngắn hơn và DNA bị tổn thương. Telomere là đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể. Telomere ngắn dần theo thời gian, vì thế, chúng được coi là một dấu hiệu của sự lão hóa tế bào.

Nghiên cứu này không có ý nghĩa khuyên bạn bài trừ sữa, mà khuyến cáo mỗi người nên cân nhắc uống lượng vừa phải sữa mỗi ngày, đồng thời, tích cực ăn nhiều rau củ quả để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Pho mát và sữa chua

Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy, các sản phẩm sữa lên men cung cấp những lợi khuẩn đường ruột lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim.

Quá trình lên men sữa chua hoặc pho mát làm phá vỡ galactose, vậy nên những sản phẩm này có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Những người ăn nhiều pho mát có hàm lượng butyrate (một loại acid béo) rất cao trong phân và nước tiểu, đồng thời làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Một nghiên cứu khác trên 27.000 người, độ tuổi từ 45 - 74 cho thấy, ăn pho mát và sữa chua làm giảm 25% nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Mirkin)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng