Bạn có thuộc nhóm 3/4 dân số không uống sữa bò càng khỏe re?

Bạn đã biết tới tác hại của sữa bò?

Uống gì nếu bị dị ứng với sữa bò?

Người bị sỏi thận có được uống sữa không?

3 loại sữa chua thực vật nên thử ngay hôm nay

Mẹo đơn giản phân biệt sữa bột thật và giả

Uống sữa bò hay tiêu thụ những sản phẩm từ sữa bò là tốt hay không tốt? Đây là một vấn đề gây tranh cãi từ rất lâu và vẫn chưa có hồi kết. Một mặt, sữa bò được truyền thông tung hô là thực phẩm “tốt”, nhiều nhà khoa học cũng chỉ ra “sữa bò không thể thiếu để kiện toàn sức khỏe”, mặt khác, có một bộ phận không nhỏ các nhà khoa học lại dè dặt khuyến cáo “cần phải hết sức cảnh giác với sữa bò”, vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Các vấn đề sức khỏe mà sữa có thể gây ra không là chủ đề mới trong giới khoa học, tìm hiểu thêm tại Khoa học đã chỉ ra: Ngưng uống sữa vì 8 lý do này. Nhiều nhà nghiên cứu cho thấy các tác dụng, ngay cả thông điệp chủ chốt là “uống sữa tốt cho xương” cũng cần xem lại một cách nghiêm túc. Theo một nghiên cứu rất quy mô của Đại học Harvard vào năm 2013 cho thấy, nếu nam giới tuổi vị thành niên uống thêm 1 ly sữa mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị gãy xương háng cao hơn ở giai đoạn trung niên. Đối với nữ giới thì uống sữa không liên quan đến việc tăng hay giảm nguy cơ này. Vì vậy, các nhà nghiên cứu kết luận: Tiêu thụ sữa ở tuổi vị thành niên không giúp giảm nguy cơ gãy xương mà thậm chí còn làm tăng nguy cơ gãy xương ở giai đoạn trung niên.

Một số sản phẩm từ sữa bò: Phô mai/pho mát, bơ, pho mát kem, kem chua, sữa trứng, bánh tráng miệng, kem, kem gelato, nước trái cây, sữa và casein bổ sung...

Thêm vào đó, theo một nghiên cứu công bố vào năm 2012 trên Tạp chí American Journal of Epidemiology, nếu người nào uống nhiều sữa vào độ tuổi vị thành niên sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Cũng phải nhấn mạnh thêm rằng, một số sản phẩm sữa hiện tại ngày càng suy giảm chất lượng. Do sức ép của bài toán lợi nhuận và sự cạnh tranh, bò sữa cũng bị thúc ép sản xuất sữa nhiều gấp ba lần so với mức bình thường, thức ăn chuyển từ cỏ tự nhiên sang khẩu phần công nghiệp, mật độ nuôi cao hơn, các vấn đề dịch bệnh nhiều hơn và do đó sẽ bị xử lý các thuốc thường xuyên hơn. Nhiều mẫu sữa đã bị phát hiện có chứa dư lượng kháng sinh, melamine, hoặc vi khuẩn viêm nhiễm từ bò… Một trong những vấn đề giới chuyên môn quan tâm là việc sử dụng các hormone để kích thích sinh sản và sản xuất sữa ở bò. Một số chuyên gia cảnh báo rằng việc phá vỡ chu kỳ sinh lý, can thiệp vào hệ nội tiết tự nhiên của vật nuôi sẽ khiến con người phải trả giá rất đắt, cụ thể là các vấn đề sức khỏe khi sử dụng các sản phẩm từ thịt, sữa của chúng.

Hơn thế nữa, rất nhiều người bị nhạy cảm, dị ứng sữa bò, đặc biệt là hội chứng không dung nạp lactose. Theo thống kê của các nhà khoa học thì 75% dân số thế giới trưởng thành mắc phải hội chứng này, chỉ khác nhau ở mức độ ít hay nhiều, tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, chế độ ăn uống không có sữa bò (dairy-free diet) là sự lựa chọn thông minh không chỉ cho 3/4 dân số bị chứng không dung nạp lactose, mà còn cho những người muốn bảo vệ sức khỏe khỏi mọi nguy cơ có thể phòng tránh được.

Tìm hiểu 7 lợi ích của việc không tiêu thụ sản phẩm từ sữa bò trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp