Việt Nam liên tục "thăng hạng" về tiêu thụ rượu bia

Việt Nam sẽ thuộc top 4 tiêu thụ rượu bia tại Tây Thái Bình Dương?

Uống rượu bia, cẩn thận... gout

Rượu, bia đang tàn phá đàn ông Việt

Quá chén rượu bia và những hệ lụy sức khỏe

Việt Nam đứng thứ 3 về tiêu thụ bia ở châu Á

Tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật “Phòng chống tác hại của rượu bia” tổ chức ngày 10/6, TS Trương Hồng Sơn - Chánh Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, lượng rượu tiêu thụ của người Việt Nam trên 15 tuổi trong năm 2014 được quy đổi ở mức 6,6 lít alcohol nguyên chất, cao hơn so với trung bình của thế giới (6.2 lít) và đang có xu hướng tăng rất nhanh. Dự báo đến năm 2025 số tiêu thụ sẽ là 7 lít/người/năm. Với mức tiêu thụ rượu bia này, Việt Nam đã được “thăng hạng", trở thành nước đứng đầu ASEAN về tăng trưởng rượu bia.

Theo thống kê của WHO, đồ uống có cồn là 1 trong 5 nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và tử vong trên thế giới. Hàng năm trên thế giới có đến 3,3 triệu người tử vong do rượu, bia - chiếm khoảng 5,9% tất cả các trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Đồ uống có cồn còn là nguyên nhân của 5,1% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, trở thành vấn đề lớn của các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo TS Trương Hồng Sơn, đến năm 2025 số tiêu thụ rượu bia sẽ là 7 lít/người/năm (Ảnh: Minh Thư)

Hiện có 30 bệnh do nguyên nhân trực tiếp là sử dụng đồ uống có cồn và 200 loại bệnh tật, chấn thương mang nguyên nhân gián tiếp từ việc sử dụng đồ uống có cồn. Cùng với thuốc lá, rượu bia là tác nhân của ung thư, tăng huyết áp, tim mạch và đột quỵ. Rượu bia là tác nhân duy nhất với hai bệnh là loạn thần, hội chứng rối loạn phát triển bào thai…

Trước những tác hại nghiệm trọng của việc lạm dụng đồ uống có cồn, Đại hội đồng Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia xây dựng và thực thi chính sách phòng ngừa tác hại của đồ uống có cồn năm 1979, 1983, 2005 và gần đây là Chiến lược toàn cầu giảm sử dụng đồ uống có cồn đã được thông qua năm 2010.

Hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam cũng đang phối hợp với các đơn vị hữu quan xây dựng Luật Phòng chống tác hại của đồ uống có cồn, góp phần ngăn ngừa các thiệt hại về kinh tế, những tổn thất về sức khỏe do đồ uống có cồn gây ra, hướng tới một xã hội phát triển khỏe mạnh và bền vững.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn