Xơ - Nước - Chơi: Bí quyết cho sức khỏe tiêu hóa trẻ em

Muốn bụng khỏe, hãy cho bé ăn chất xơ, uống đủ nước và tập thể dục

Làm thế nào để nâng đỡ hệ tiêu hóa của bé yêu?

Vì sao bé luôn yếu bụng?

Những rắc rối của hệ tiêu hóa mà bé thường gặp phải

6 cách giúp hệ tiêu hóa "vận hành" tốt

"Nếu một đứa trẻ bị bỏ lỡ một hoặc nhiều hơn những điều đó, chúng có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề tồi tệ hơn là chỉ bị đau bụng, tiêu chảy", Louise Goldberg - chuyên gia dinh dưỡng trẻ em tại Trung tâm Y tế Houston, Texas, Mỹ cho hay.

Chất xơ

Trung bình, trẻ em và người lớn sẽ nhận được khoảng 14gr chất xơ trong mỗi 1.000 calorie tiêu thụ. Có nghĩa là: Trẻ em từ 1 - 3 tuổi sẽ nhận được khoảng 19gr chất xơ/ngày và trẻ ở lứa tuổi từ 4 - 8 ăn khoảng 25gr chất xơ mỗi ngày.

Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh, củ, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc...

Đối với người lớn, tiêu thụ chất xơ không có gì khó khăn. Nhưng dường như, hầu hết trẻ em đều không bị thu hút bởi món này. Vì vậy, các mẹ có thể dỗ trẻ ăn những thực phẩm giàu chất xơ, vui mắt và thân thiện dưới đây:

Táo và lê nguyên vỏ.

Các loại đậu trộn lẫn (đậu nành, đậu đen, đậu pinto...): Một cốc đậu có thể cung cấp ít nhất 16gr chất xơ.

Ngũ cốc nguyên cám: Cho trẻ ăn vặt hoặc làm bữa sáng. Mỗi cốc ngũ cốc chứa khoảng 5gr chất xơ.

Khoai tây nướng: Món ăn vui mắt được trình bày ra đĩa với bông cải xanh, hành lá xắt nhỏ và một chút kem chua sẽ khiến bé thích thú và ăn nhiều hơn.

Quả mọng: Trẻ em thường thích những loại trái cây dễ ăn, nhỏ nhắn và thơm như mâm xôi, dâu tây, cherry...

Sữa chua: Mặc dù sữa chua không tự thân cung cấp nhiều chất xơ cho trẻ, nhưng nó vẫn rất tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa, nhất là khi kết hợp với trái cây, hạt và ngũ cốc.

Uống đủ nước

Ăn nhiều chất xơ sẽ chẳng có tác dụng gì nếu bạn quên nhắc nhở bé tiêu thụ các loại chất lỏng."Khi bé ăn nhiều chất xơ mà không nạp đủ chất lỏng, nó sẽ giống như việc đưa keo siêu dính vào trong đường ruột của bé", chuyên gia Goldberg nói, "Nó chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn".

Cần phải chắc chắn rằng con bạn uống nhiều nước, cộng với một ít sữa trong ngày

Đối với những trẻ sống tại nền khí hậu nhiệt đới hoặc và hay vận động ngoài trời, nên cho chúng uống nhiều nước để bù lại lượng nước mất đi qua mồ hôi.

Nhiều mẹ nghĩa rằng cho con uống nước tăng lực, đồ uống thể thao hay nước hoa quả là cách bổ sung nước tốt nhất. Tuy nhiên, hãy dừng ngay thói quen đó nếu không muốn trẻ bị rối loạn tiêu hóa nặng thêm và nguy cơ đái tháo đường. "Chỉ cho trẻ dưới 4 tuổi tiêu thụ khoảng 100ml nước ép hoa quả mỗi ngày và dưới 230ml/ngày đối với trẻ ở độ tuổi đi học", chuyên gia Goldberg khuyến cáo.

Tập thể dục

Tập thể dục, vận động thường xuyên không những tốt cho tim mạch, khỏe phổi và tốt cho sự phát triển toàn diện thể chất cũng như tinh thần của trẻ, nó còn có nhiều lợi ích trong tăng cường hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa. Vì vậy, mảnh ghép cuối cùng của câu đố nâng tầm hệ tiêu hóa cho trẻ chính là hoạt động thể chất!

Vui chơi ngoài trời là một cách tập thể dục lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch

Chuyên gia Goldberg nhận định: "Bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng sẽ kích thích hoạt động ở đường tiêu hóa và giúp trẻ tiêu hóa thức ăn tốt hơn".

Hoạt động ngoài trời cũng là một trong những giải pháp đánh bay stress. Như đã biết, stress là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón và hội chứng ruột kích thích ở trẻ.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ