Kinh nghiệm chữa run do rối loạn thần kinh thực vật

Run do rối loạn thần kinh thực vật có thể khiến bạn gặp nhiều khó khăn

Hội chứng ngoại tháp: Điều trị sớm, cơ hội hồi phục cao

Bị run chân vào ban đêm, hay bồn chồn là bệnh gì?

Run tay khi cầm điện thoại, cầm đồ vật, có cách nào cải thiện?

Tác dụng của câu đằng trong hỗ trợ điều trị run tay chân

Nhận biết run do rối loạn thần kinh thực vật

Run tay chân, run đầu cổ, đi đứng run rẩy, nói run run là những rối loạn vận động có thể gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau như bệnh/hội chứng Parkinson, run vô căn, bệnh Basedow, do lão hóa...

Rối loạn thần kinh thực vật là nguyên nhân phổ biến nhất gây run ở cả người trẻ tuổi và người cao tuổi. Bạn có thể phân biệt run do rối loạn thần kinh thực vật thông qua các đặc điểm sau đây:

- Run xảy ra ở “ngọn” chi nhiều hơn “gốc” chi, như ở bàn tay, bàn chân. Có đôi khi tình trạng run cũng ảnh hưởng tới toàn thân, giọng nói run run.

- Run đối xứng cả hai bên cơ thể và không liên quan đến vận động.

- Đôi khi run tay có thể đi kèm cảm giác hồi hộp.

- Tình trạng run do rối loạn thần kinh thực vật có xu hướng tăng nặng khi thay đổi trạng thái cảm xúc, ví dụ như khi bạn quá tập trung hoặc lo lắng, căng thẳng về một vấn đề nào đó. Cơn run sẽ chỉ giảm dần khi tâm lý được kiểm soát.

Các phương pháp điều trị run do rối loạn thần kinh thực vật

Điều trị run do rối loạn thần kinh thực vật nên bắt đầu từ nguyên nhân gây bệnh

Việc điều trị run do rối loạn thần kinh thực vật cần kết hợp cả chế độ ăn uống, lối sống và đòi hỏi người bệnh phải kiên trì.

Thông thường, việc điều trị run do rối loạn thần kinh tập trung vào điều trị nguyên nhân gây bệnh. Bạn cần làm việc với bác sỹ để tìm ra các nguyên nhân chính, nguyên nhân “gốc rễ” dẫn tới tổn thương thần kinh. Ví dụ, nếu run do rối loạn thần kinh thực vật về bản chất là do mắc đái tháo đường, bạn sẽ cần kiểm soát đường huyết chặt chẽ hơn để ngăn không cho tình trạng run tiến triển nặng hơn.

Điều trị triệu chứng: Các thuốc thường dùng gồm thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa mất ngủ và rối loạn lo âu, thuốc tim mạch… Trong trường hợp bị run nặng và đi kèm với tình trạng nhịp tim nhanh liên tục, bác sỹ sẽ cân nhắc cho dùng thuốc chẹn beta để vừa ổn định nhịp tim, vừa giúp giảm run tay.

Ngoài ra, kết hợp phương pháp vật lý trị liệu như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, xông hơi thuốc trên huyệt… cũng giúp cho kết quả điều trị cao hơn.

Kinh nghiệm giảm run do rối loạn thần kinh thực vật

- Sắp xếp các việc cần làm trong ngày theo thứ tự ưu tiên, tránh gây ức chế, căng thẳng.

- Tìm kiếm và chấp nhận sự giúp đỡ từ bạn bè, người xung quanh và người thân trong gia đình.

- Tập thể dục đều đặn để điều tiết cảm xúc, bao gồm các bài tập như yoga, ngồi thiền, hít thở sâu. Bạn cũng có thể làm việc với các chuyên gia vật lý trị liệu để cải thiện run tay chân.

- Tăng cường bồi bổ cho não bộ bằng các thực phẩm dinh dưỡng như rau củ, trái cây tươi, các loại quả hạch, cá biển…

- Hạn chế rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc bởi đây là những chất có thể tác động mạnh tới thần kinh.

- Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giải tỏa căng thẳng, tránh suy nghĩ tiêu cực.

- Cân nhắc tham gia các nhóm hỗ trợ để nhận được sự đồng cảm, chia sẻ.

- Tham khảo sử dụng thêm thiên ma, câu đằng để tăng cường tiền chất dinh dưỡng cho não, bổ sung chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào não, làm ổn định hoạt động của hệ thần kinh.

Để giảm run do rối loạn thần kinh thực vật, người bệnh có thể tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần như thiên ma, câu đằng. Đây là 2 vị thuốc có vai trò an thần, trấn tĩnh và thiết lập lại sự cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm, nhờ đó giúp hỗ trợ làm giảm run tay chân do rối loạn thần kinh thực vật.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run. Sản phẩm hỗ trợ phù hợp cho bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh