Phẫu thuật giảm cân giúp kỹ thuật thay khớp hiệu quả hơn

Hiệu quả của kỹ thuật thay khớp sẽ tốt hơn nếu bệnh nhân béo phì từng phẫu thuật giảm cân trước đó (Ảnh minh họa)

Nữ giới ít bị biến chứng sau phẫu thuật khớp

Dược phương hay chữa trị đau cổ tay

Phát hiện sớm bệnh viêm xương khớp nhờ xét nghiệm máu

Giả gout, không nên bỏ qua

Điều trị thoái hóa khớp theo Đông y

Theo TS. Dodwell - Bác sỹ Phẫu thuật Chỉnh hình tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt (HSS) ở New York, Mỹ, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích tích cực của phẫu thuật giảm cân (phẫu thuật giảm béo) với những bệnh nhân bị thừa cân nặng. Đơn cử như trong tháng 11/2014, một nghiên cứu đã khẳng định phẫu thuật giảm cân có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác cũng cho thấy, phẫu thuật giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và một số loại ung thư ở bệnh nhân bị béo phì.

Đặc biệt, TS. Dodwell nhấn mạnh, mới đây, họ đã phát hiện thêm một lợi ích nữa của phẫu thuật giảm cân trong việc giúp bệnh nhân béo phì gia tăng hiệu quả điều trị, giảm nguy cơ rủi ro trong kỹ thuật thay khớp. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn một số bệnh nhân béo phì được chỉ định phẫu thuật thay khớp gối hoặc khớp hông để điều trị bệnh viêm khớp giai đoạn cuối. Một số bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) bằng hoặc trên 40, ngoài ra cũng có một số người có chỉ số BMI ít nhất là 35 và có tối thiểu một tình trạng sức khỏe liên quan đến bệnh béo phì.

Các bệnh nhân được chia thành hai nhóm. Một nhóm được phẫu thuật ngay lập tức thay thế khớp hông hoặc khớp gối trong khi nhóm còn lại sẽ được phẫu thuật giảm cân trước và khoảng 2 năm sau mới thực hiện kỹ thuật thay khớp. Khi đã thu thập được đầy đủ dữ liệu từ cả hai nhóm, các nhà khoa học nhận thấy rằng nhóm được phẫu thuật giảm cân trước đó đã có kết quả tốt hơn so với nhóm còn lại.

TS. Dodwell cùng các cộng sự chia sẻ, phát hiện của họ đã chỉ ra, người thừa cân, béo phì được phẫu thuật giảm cân trước khi phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối hoặc hông là một sự lựa chọn sáng suốt để gia tăng hiệu quả chữa trị và tiết kiệm chi phí cho những rủi ro của phương pháp phẫu thuật này. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu còn nhấn mạnh, phẫu thuật giảm cân được đánh giá như là một chiếc vé bảo hiểm của phẫu thuật thay khớp.

Hình chụp X-quang cho thấy kết quả thay khớp hoàn toàn tốt ở bệnh nhân béo phì được phẫu thuật giảm cân trước đó

Tuy nhiên, TS. McLawhorn - Người đứng đầu về chỉnh hình phẫu thuật thường trú tại HSS cũng cho biết, áp dụng phẫu thuật giảm cân trước rồi mới phẫu thuật khay khớp sẽ khó có thể thực hiện cho các bệnh nhân béo phì bị đau hông nặng hoặc có đầu gối quá nghiêm trọng bởi bệnh nhân cần một khoảng thời gian nghỉ giữa hai loại phẫu thuật trong khi việc trì hoãn kỹ thuật thay khớp có thể sẽ gây ra những hậu quả vô cùng đáng tiếc cho người bệnh.

Chính vì vậy, TS. McLawhorn nói, nghiên cứu này chỉ giúp đội ngũ y bác sỹ có một cách tiếp cận mới trong việc điều trị kết hợp giữa bệnh béo phì và bệnh viêm khớp. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thuộc hai lĩnh vực khác nhau sẽ cùng thảo luận để có phương pháp điều trị thích hợp giúp bệnh nhân giảm cân, cải thiện sức khỏe, tối ưu hóa dinh dưỡng để phẫu thuật thay khớp có kết quả tốt nhất.

Mặt khác, TS. Emily Dodwell cũng thừa nhận, đến nay, phẫu thuật giảm cân ảnh hưởng đến kết quả của bệnh nhân như thế nào vẫn chưa được chi tiết cụ thể. TS. Alexander McLawhorn cho biết: "Mặc dù phẫu thuật giảm cân là một phương pháp can thiệp có hiệu quả trong việc điều trị béo phì. Thế nhưng, nghiên cứu này vẫn chưa đưa ra chi tiết dữ liệu về hiệu quả của phẫu thuật giảm cân sẽ làm giảm các biến chứng liên quan đến phẫu thuật thay khớp. Do đó, trong tương lai, các nghiên cứu tiếp theo của chúng tôi chính là tìm hiểu một cách cụ thể hơn mối tương quan giữa phẫu thuật giảm cân với kỹ thuật thay khớp để tìm ra giải pháp gia tăng hiệu quả điều trị, giảm thiểu tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật thay khớp một cách tối đa".

Gần đây, một nghiên cứu khác cũng được trình bày tại Hội nghị thường niên 2015 của Viện Hàn lâm Bác sỹ Phẫu thuật Chỉnh hình đã chỉ ra, bệnh nhân nam phải chịu nhiều biến chứng sau khi phẫu thuật thay thế khớp hơn so với bệnh nhân nữ.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp