Con biếng ăn: Mẹ khổ đủ đường

Trẻ biếng ăn là nỗi ám ảnh luôn thường trực của các bà mẹ

Dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn: Đừng nôn nóng, máy móc!

Cẩm nang cho mẹ nuôi bé dưới một tuổi

Những sai lầm của mẹ Việt về dinh dưỡng cho trẻ

Lựa chọn dinh dưỡng cho trẻ gầy

Nhận diện chứng biếng ăn

“Biếng ăn” là cụm từ chung dùng để chỉ tình trạng trẻ không chịu ăn hoặc có ăn nhưng ăn rất ít. Các bà mẹ có thể dễ dàng nhận ra con em mình bị biếng ăn bằng cách thấy trẻ lảng tránh bữa ăn, ăn ít hơn bình thường, ăn đối phó như ngậm thức ăn trong miệng lâu không chịu nuốt hoặc thời gian cho một bữa ăn thường bị kéo dài rất lâu (khoảng 30 phút, thậm chí có khi cả tiếng đồng hồ).

Chứng biếng ăn ở trẻ là một vấn đề khá đau đầu mà rất nhiều bà mẹ sẽ phải trải qua. Nếu để lâu dài và không có biện pháp khắc phục, trẻ có thể bị suy dinh dưỡng do thiếu vi chất dinh dưỡng có được từ thức ăn. Trẻ có thể bị chậm phát triển về thể chất lẫn sự phát triển của tư duy trí tuệ, đặc biệt, trẻ sẽ gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật do hệ thống miễn dịch suy yếu nặng nề.

Mặc dù cha mẹ có thể dễ dàng quan sát và phát hiện chứng biếng ăn ở trẻ nhưng để tìm ra nguyên nhân nhằm có biện pháp khắc phục tương ứng lại không phải là điều dễ dàng. Đầu tiên phải kể đến biếng ăn do tâm lý - là nguyên nhân thường gặp nhất khiến trẻ biếng ăn. Cụ thể hơn, nếu trẻ có cảm giác bị ép buộc hoặc bỏ rơi (chẳng hạn như mẹ bận việc nên để cho người khác chăm sóc trẻ, cho thuốc vào thức ăn hoặc không khí ăn uống quá căng thẳng) trẻ sẽ biểu lộ sự biếng ăn được coi là cách thức phản kháng lại những quyết định của cha mẹ.

Bên cạnh đó, sai lầm trong chế biến thức ăn, mắc một số bệnh lý răng miệng (sâu răng, viêm lợi), nhiễm ký sinh trùng, nhiễm khuẩn, virus (viêm mũi, viêm họng, viêm amidan...), biếng ăn sinh lý trong khoảng thời gian nhất định như bé biết lẫy, ngồi, đứng, đi... và một số loại thuốc như kháng sinh đều có thể gây ra chứng biếng ăn ở trẻ.

Trẻ biếng ăn sẽ không có đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển thể chất và trí tuệ

Cha mẹ nên làm gì? 

Dù là nguyên nhân nào thì cha mẹ cũng cần hết sức bình tĩnh và kiên nhẫn với trẻ. Trước mắt, cần tránh các hành vi ép buộc trẻ (chẳng hạn như dọa nạt, đánh vào tay trẻ…), thay vào đó, hãy cho trẻ được ăn một cách thoải mái. Song song đó, cần kiểm tra lại xem nguyên nhân khiến trẻ không chịu ăn có phải xuất phát từ thức ăn hay không. Bạn có thể hỏi trẻ lý do vì sao và trẻ thích ăn gì để chế biến món ăn phù hợp với trẻ.

Trong khi đó, để hai mẹ con hiểu nhau, dễ nói chuyện và giúp con có hứng thú với đồ ăn hơn chính là để trẻ tham gia cùng mẹ làm các món ăn. Bạn có thể cho trẻ đóng góp ý kiến của mình trong thực đơn hàng ngày và tham gia giúp mẹ đi chợ và làm một vài việc đơn giản và an  toàn trong gian bếp. Điều đó sẽ làm cho trẻ trở nên hào hứng hơn trong các bữa ăn.

Ngoài ra, những món ăn có hình thù ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc được làm từ các loại rau quả sẽ rất hấp dẫn trẻ em nếm thử chúng. Quan trọng nhất, tạo cho con một bữa ăn vui vẻ là cách giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Ngồi ăn cùng con sẽ giúp con có thêm động lực khi ăn và đó cũng là cách để trẻ học tập cách ăn uống từ bố mẹ.

Cuối cùng, cần xem xét lại các món ăn vặt mà trẻ hay sử dụng thường ngày như bim bim, khoai tây chiên, thức ăn nhanh, kẹo, bánh...  Đây là những thứ khiến trẻ có cảm giác đầy bụng, từ đó làm giảm sự ngon miệng và khả năng ăn của trẻ vào bữa ăn chính.

M. Hiếu H+


Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold - Tiêu hóa khỏe, trẻ ăn ngon
Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
-  Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
-  Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
-  Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
-  Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
-  Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
Bio-acimin Gold là sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.
Hotline: 1900 6436
Số XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ