Làm gì để giảm phát ban, mẩn ngứa khi trời nóng?

Tình trạng phát ban, mẩn ngứa thường xảy ra vào những ngày thời tiết nóng, oi bức, khó chịu

6 loại nước uống giải nhiệt ngày nắng nóng

Quả họ Bầu bí giúp giải nhiệt trong mùa Hè

Viên uống chống nắng có thực sự là “bảo bối” làm đẹp?

4 lưu ý để dùng kem chống nắng an toàn, hiệu quả hơn

Nguyên nhân khiến da phát ban, mẩn ngứa khi trời nóng

- Sự thay đổi nhiệt độ diễn ra một cách đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi. Khi đó, làn da sẽ bị khô, dễ kích ứng và nổi mẩn đỏ, ngứa trên da.

- Thời tiết nắng nóng kích thích tuyến mồ hôi, bã nhờn hoạt động mạnh hơn, dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên, việc mặc quần áo với chất liệu khó thấm mồ hôi có thể tạo ra môi trường ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại như virus, nấm, vi khuẩn… sinh sôi và gây bệnh. Điều này có thể khiến da bị kích ứng và nổi mề đay, mẩn ngứa.

- Ảnh hưởng của tia cực tím trong ánh mặt trời cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây phát ban, mẩn ngứa khi trời nóng.

- Tình trạng phát ban, mẩn ngứa khi trời nóng có thể xảy ra do tác động của một số loại thực phẩm cay nóng, các món chiên xào nhiều dầu mỡ, rượu bia…

- Côn trùng đốt.

- Viêm da cơ địa, bệnh nội tiết.

Cách giảm phát ban, mẩn ngứa khi trời nóng

Uống đủ nước

Do cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn trong những ngày nắng nóng, bạn nên chú ý uống đủ nước để ngăn tình trạng mất nước, thiếu nước. Nên nhớ, mất nước có thể khiến da khô, làm tăng nguy cơ kích ứng da.

Tùy vào nhu cầu, mức độ hoạt động thể chất của bản thân mà bạn có thể điều chỉnh lượng nước mình cần cho phù hợp.

Có chế độ ăn uống phù hợp

Chú ý chống nắng khi đi ra ngoài

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng có thể gây nổi mẩn ngứa khó chịu. Do đó, bạn nên chú ý mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, kính râm và dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài. Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế ra ngoài trời nắng trong khung giờ nắng gắt nhất (từ 10 - 15 giờ).

Chườm mát da

Để làm dịu nhanh tình trạng phát ban, nổi mẩn ngứa khi trời nóng, bạn có thể thử chườm mát bằng cách dùng đá hoặc nước mát, khăn lạnh. Lưu ý: Không nên chườm đá trực tiếp lên da vì có thể gây bỏng lạnh.

Tắm rửa, vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Điều này sẽ giúp làm mát da, loại bỏ những tác nhân gây kích ứng và giúp da thông thoáng hơn. Bạn cũng nên lưu ý không nên chà xát, gãi da quá mạnh; Không nên dùng nước quá nóng và chỉ dùng xà phòng dịu nhẹ khi tắm.

Sau khi tắm, bạn nên chọn mặc các bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi để giữ cho da khô thoáng, hạn chế nguy cơ kích ứng da, nổi mẩn ngứa.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu